Kim chi - món ăn bị 'bóp méo' từ truyền hình đến vlog

Thế Sang
Thế Sang
15/01/2021 20:00 GMT+7

Món ăn truyền thống Hàn Quốc - kim chi - thời gian gần đây trở thành đề tài bàn tán sau khi bị "xuyên tạc" trên kênh của Vlogger Lý Tử Thất cũng như bộ phim truyền hình đình đám của Anh trước đó.

Một số kênh của YouTuber Hàn Quốc theo phong cách mukbang mà khán giả bắt gặp sự xuất hiện của kim chi - món truyền thống của người dân Hàn có thể điểm qua như Eat with Boki, Sio ASMR, Hamzy hay kênh Yewon TV (của Việt kiều Phạm Thị Kiều Tiên)... Ở Trung Quốc, kênh Vlog ẩm thực của Lý Tử Thất với hơn 14 triệu người đăng ký, mỗi video có hàng chục triệu lượt xem cũng có sự xuất hiện của kim chi. 
Nhưng trong video ra ngày 9.1, món kim chi lại phản tác dụng với Vlogger nổi tiếng quê Tứ Xuyên. Nguyên nhân không đâu xa là nó xuất phát từ việc (vô tình hay cố ý) gắn hashtag theo kiểu "lập lờ đánh lận con đen" của cô nàng. 

Món Hàn Quốc sao để món Trung Quốc? 

Câu hỏi chung mà cộng đồng mạng tỏ ra khó hiểu đối với video hiện có hơn 4,7 triệu lượt xem của Lý Tử Thất là tại sao cô nàng chế biến món truyền thống của Hàn Quốc nhưng lại để hashtag là "món Trung Quốc". Trong video với thời lượng gần 20 phút, vẫn như những lần trước, phía ê-kíp Lý Tử Thất vẫn "chiêu đãi" khán giả bằng những hình ảnh đẹp mượt mà của thôn quê Trung Quốc, từ trên cái nền trầm mặc đó, "tiên nữ" họ Lý thu hoạch rau củ theo kiểu mùa nào thức ấy để muối dưa, chuẩn bị món ăn ngày đông. Cải thảo - một trong những loại rau tối cần thiết để làm món kim chi được cô nàng cắt rửa tỉ mỉ, sau đó sử dụng công thức làm kim chi cùng với những hương liệu cần thiết để biến những cây cải thành món ăn yêu thích. 
Trên trang YouTube của mình, Lý Tử Thất gắn hashtag cho video trên là "món ăn Trung Quốc" và điều này khiến cho rất nhiều khán giả Hàn Quốc "còm" bên dưới video rằng họ không hiểu tại sao cô nàng có thể nhầm lẫn hoặc cố tình gọi kim chi là món ăn Trung Quốc trong khi từ nguyên liệu đến cách chế biến giống với cách người Hàn làm món kim chi.
Một người hâm mộ bình luận: "Cư dân mạng của Hàn đang điên lên chỉ vì một cái video"; một khán giả khác thì viết: "Cảm ơn bạn đã giới thiệu kim chi trong kênh của mình, tôi nghĩ chị đang cố gắng để làm món Trung Quốc nhưng thực sự nó không phải như thế. Từ một người hâm mộ Hàn Quốc"; nhiều khán giả khác tinh ý nhận ra, sau khi nhiều comment bằng tiếng Hàn xuất hiện bên dưới video, những comment này đã "bốc hơi" và một fan thắc mắc: "Tôi đã hiểu tại sao YouTuber này lại xóa những comment bằng tiếng Hàn..." Mặc dù vậy, video của Lý Tử Thất vẫn nhận về trên 223.000 lượt thích và 40.000 lượt không thích. 

Video làm kim chi của Lý Tử Thất cách nay 3 năm cũng gây tranh cãi về nguồn gốc của món ăn

Ảnh: Chụp màn hình YouTube

Nhưng đây không phải lần đầu tiên thôn nữ Tứ Xuyên làm món kim chi và gây tranh cãi. 3 năm trước, nữ Vlogger họ Lý cũng từng làm video về kim chi nhưng khác với lần này một chút, cô gọi hẳn đó là món kim chi trong tiêu đề.
Một độc giả có tên Hàn Quốc nhấn mạnh: "Kim chi đã được đăng ký là món ăn truyền thống của Hàn Quốc trên trang web lưu trữ của Thư viện quốc gia Anh và văn hóa làm kim chi đã được UNESCO công nhận. Kim chi là món ăn truyền thống của Hàn Quốc, món ăn nổi tiếng khắp thế giới, và mình mong bạn ngưng ngay hành động gọi đó là nét văn hóa truyền thống của Trung Quốc".

Kim chi 'có mùi như tinh trùng'

Phim Sex Education 2 là phim về tuổi trưởng thành của Anh được khắc họa sinh động, hài hước

Ảnh: Netflix

Hồi tháng 1.2020, cộng đồng mạng Hàn Quốc lại được phen "dậy sóng" khi món quốc hồn quốc túy của họ bị ví có mùi như tinh trùng trong trailer mùa 2 của loạt phim đình đám về tuổi trưởng thành Sex Education 2 (Giáo dục giới tính 2). Cụ thể, trong một cảnh của trailer, một nhân vật nam nói: "Tinh trùng của tôi có vị như kim chi".
Ngay lập tức câu này đã "châm ngòi" cho một cuộn phím chiến trên mạng, điển hình có thể kể qua là hàng loạt bình luận qua lại trên trang Allkpop. Mặc dù cảnh nhạy cảm này đã được xóa trên trang Netflix nhưng nếu truy cập vào trailer của phim, cảnh phim có nhân vật nói câu thoại trên vẫn được giữ nguyên. 

Nữ Vlogger Việt kiều mê kim chi

Những video của Phạm Thị Kiều Tiên hay có bóng dáng của món kim chi

Ảnh: Chụp màn hình YouTube

Kiều Tiên (phải) hay quấn quýt mẹ chồng Hàn Quốc mỗi khi bà làm món kim chi cả nhà yêu thích

Ảnh: Chụp màn hình YouTube

Trong số những Vlogger Việt kiều "đình đám" trên YouTube và có số lượng người xem khá, Phạm Thị Kiều Tiên, cô dâu Việt trong những video sinh hoạt thường nhật của mình rất hay đề cập đến kim chi. Kim chi xuất hiện rất nhiều trên mâm cơm gia đình Kiều Tiên đồng thời cô cũng hay quay video cảnh mẹ chồng cùng mọi người chế biến kim chi. Kênh Yewon TV của Kiều Tiên hiện có 1,06 triệu người đăng ký, lượt view mỗi video dao động trong khoảng vài trăm nghìn view. Nữ Vlogger ẩm thực này rất chịu khó trong việc quay các công đoạn làm kim chi từ thu hoạch trên ruộng cho đến khi ra thành phẩm. 

Kim chi trên mâm cơm của các Vlogger đình đám xứ Hàn

Kim chi hành xuất hiện trong video của kênh Buddle

Ảnh: Chụp màn hình YouTube

Chủ nhân của kênh YouTube Hamzy hầu như luôn chế biến kim chi theo đủ cách mỗi lần dọn bữa

Ảnh: Chụp màn hình YouTube

Một số kên Vlog ẩm thực Hàn Quốc như Buddle (trên 109.000 người đăng ký), Hamzy (trên 5,26 triệu người đăng ký), Eat with Boki (trên 4,95 triệu người đăng ký)... rất hay thưởng thức các món ăn cùng với kim chi. Như chủ kênh Buddle, anh hay tự làm các món kim chi khác nhau, còn đối với chủ kênh Hamzy, cô hay chế biến kim chi thành nhiều món khác nhau như hầm hoặc ăn kèm với mì, cơm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.