Kiến nghị cho phép doanh nghiệp tham gia khai quật tàu cổ đắm

Hiển Cừ
Hiển Cừ
19/08/2018 08:35 GMT+7

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 18.8 cho biết, UBND tỉnh này đã có văn bản đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng xem xét, chỉ đạo để giải quyết những tồn tại, vướng mắc liên quan đến khai quật tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất (xã Bình Thuận, H.Bình Sơn).

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, vướng mắc lớn nhất hiện nay là chưa giải quyết kiến nghị bồi thường thiệt hại theo đề nghị của doanh nghiệp vì chưa có quy định nên nhiều khả năng việc khai quật tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất tiếp tục chậm trễ, gây thiệt hại cho các bên liên quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của tỉnh.
Để đẩy nhanh tiến độ khai quật, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Bộ VH-TT-DL tiếp tục chỉ đạo công tác khai quật. Bảo tàng Lịch sử quốc gia chủ trì khai quật, xem xét cho Công ty TNHH một thành viên Hào Hưng Quảng Ngãi tham gia khai quật và được thanh toán chi phí tham gia khai quật bằng hiện vật. Tỷ lệ phân chia hiện vật cụ thể do Bộ VH-TT-DL quyết định.
Như Thanh Niên đã thông tin, cuối tháng 7.2017, trong quá trình thi công dự án cảng chuyên dùng số 3 của Công ty TNHH một thành viên Hào Hưng Quảng Ngãi, các công nhân phát hiện tàu cổ đắm cách bờ khoảng 6 - 7 m và có độ sâu khoảng 9 m. Qua khảo sát sơ bộ cho thấy, xác tàu cổ dài khoảng 20 - 30 m cùng nhiều hiện vật chén, đĩa, bát với nhiều kích cỡ và hoa văn khác nhau, có niên đại khoảng thế kỷ 15.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.