Kịch kinh dị tại sân khấu Hoàng Thái Thanh

28/10/2017 09:46 GMT+7

Sân khấu Hoàng Thái Thanh trước nay không hề có kịch kinh dị, thì nay lần đầu tiên xuất hiện với vở Giá ước được chuyển thể từ truyện ngắn Bàn tay khỉ của nhà văn Anh W.W. Jacobs.

Thật ra, đây là dự án của sinh viên Đại học Hoa Sen (TP.HCM) vừa giới thiệu tác phẩm trong khoa Ngôn ngữ Anh mà các bạn đang học, vừa là sự kiện vui vẻ trong mùa Halloween, vừa gây quỹ cho học bổng Huỳnh Tấn Phát.
Công Hiển là sinh viên trong nhóm này, và cũng là con trai của nghệ sĩ Ái Như, đã chuyển thể truyện ngắn thành kịch bản sân khấu (cùng với Lê Anh), và chính mình đạo diễn luôn cho vở. Với sự giúp sức của các anh chị nghệ sĩ tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, vở kịch đã ra mắt ngày 27, 28.10 khá tròn trịa, khiến ai nấy phải thốt lên: “Đúng là con nhà tông!”. Họ nhận xét ở Công Hiển đã thấy rõ máu nghệ thuật từ người mẹ nghệ sĩ nổi tiếng.
Bóng ma của bàn tay khỉ đang xúi giục bà Emma Ảnh: H.K
Giá ước, có nghĩa là cái giá của những mơ ước mà con người ta phải trả khi đạt đến sự thỏa mãn. Đôi khi người ta không bằng lòng với hạnh phúc hiện tại, như bà Emma không bằng lòng với cảnh gia đình hạnh phúc bên cạnh người chồng Louis tận tụy, người con trai David hiếu thảo, người con dâu tương lai Lana xinh đẹp. Bà muốn có tiền nhiều hơn. Bà so sánh mình với các mệnh phụ trong vùng, nào áo lông thú, nào dạ tiệc trong lâu đài, nào đi du lịch... Thế là phép màu xảy ra. Người bạn James đã tặng cho bà bàn tay khỉ mà nghe nói ai có nó sẽ được 3 điều ước nhưng phải đánh đổi bằng cái giá nào đó không hề biết trước. Điều ước đầu tiên là 10.000 bảng Anh, đổi lại David thiệt mạng trong vụ nổ nhà máy. Từ đó, gia đình trượt xuống vũng lầy đau khổ...
Nhưng người ta vẫn săn lùng bàn tay khỉ vì người ta vẫn nuôi những ước mơ. Nói đúng hơn, nuôi những tham vọng. Lana nuôi tham vọng trở thành nhà văn nổi tiếng, dù tay cô phải vấy máu. Ông Louis nuôi tham vọng giết bà vợ bệnh tật triền miên để sống sung sướng. Tham vọng của con người hiện hình thành một “con ma” trên sân khấu, nó đi đến tai họ rỉ rả, thúc giục, sai khiến... Ma ở đâu xa, nó ngự trong tâm chúng ta, và bàn tay khỉ giúp chúng ta đạt đến mục đích bất chấp cái giá phải trả. Trả xong, chúng ta mới hối hận thì đã muộn. Cuộc sống không đi lui được, hạnh phúc mất đi không tìm lại được.
Con người có thể chế ngự được con ma này không? Được. Hoàn toàn được. Ông Louis và Lana cuối cùng đã không đi vào vết xe đổ của bà Emma. Họ kịp dừng lại tham vọng của mình. Ai trong chúng ta cũng có khả năng chế ngự, đừng đổ thừa cho hoàn cảnh.
Ông Louis và bà Emma nhận 10 ngàn bảng Anh bồi thường từ cái chết của con trai mình Ảnh: H.K
Sân khấu đẹp giản dị trong màu sắc châu Âu của thế kỷ 19. Các diễn viên Quốc Thịnh, Khánh Vân, Vân Anh, Tấn Phát, Thiên Huân, Phương Trâm đều là người của Hoàng Thái Thanh nên giỏi nghề, chăm chút từng động tác, từng chi tiết. Nhất là Quốc Thịnh, anh không chỉ diễn hài giỏi, mà còn diễn bi, rất chi li, nghiêm túc. Khán giả khá thú vị vì màu sắc kinh dị lạ lạ ở đây. Dù có giật mình nhưng chẳng có kiểu hù dọa rẻ tiền. Chỉ vừa đủ gia vị cho một món chính là triết lý sống sâu sắc mà Jacobs đã gửi gắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.