'Kịch cà phê' lên chuyên nghiệp

Tố Tâm
Tố Tâm
19/06/2018 06:20 GMT+7

Các sân khấu 'kịch cà phê' hiện nay đã có những định hướng chuyên nghiệp thay vì chỉ như những 'sân chơi' lúc đầu thành lập.

Cuối tháng 3, nhóm kịch cà phê Nâu cũng đã đưa vở Ngược nắng diễn 2 suất tại Sân khấu Lê Hoàng (TP.HCM) và 1 đêm diễn ở sân khấu tại Bình Dương. Từ vở khai trương này, nhóm dự định sẽ có những kế hoạch mới để xuất hiện nhiều hơn trên sân khấu chuyên nghiệp với mảng đề tài về người đồng tính.
Tháng 3.2012, nhóm Ví Dầu do đạo diễn Thái Kim Tùng và một vài người bạn chung lớp sáng lập. “Lúc đó chúng tôi là sinh viên năm cuối ngành diễn viên Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Những ngày đầu, chúng tôi lập nhóm đi diễn kịch ở các quán cà phê để giải tỏa khát khao biểu diễn của mình”, đạo diễn Thái Kim Tùng - trưởng nhóm nhớ lại.
Ví Dầu hiện có khoảng 20 diễn viên, 3 kỹ thuật âm thanh, ánh sáng và thiết kế cảnh trí. Các diễn viên hiện cộng tác với nhóm là Tuyền Mập, Tấn Phát, Hoài Thương, Huy Hoàng, Trương Hạ, Thái Minh Nhiên, Nguyễn Hồng Đào… cùng với những thành viên gắn bó khá lâu như Thiên Trang, Lê Hoàng Giang. Những cái tên này cũng đã xuất hiện trên một số sân khấu chuyên nghiệp. Đạo diễn Thái Kim Tùng hiện cũng đang là một trong những đạo diễn kịch nói có tên tuổi nhưng anh vẫn duy trì sân khấu “kịch cà phê” cho Ví Dầu, diễn đều đặn mỗi tuần một suất tại một quán cà phê ở Q.1 (TP.HCM), luân phiên 10 vở như: Yêu không dễ, Cải ơi, Chúng tôi không già, Nhớ thương lắm, Chuẩn bị yêu…
“Kịch cà phê ở nước ngoài cũng là một loại hình nghệ thuật chuyên nghiệp và tồn tại song song với các sân khấu kịch. Từ lâu, chúng tôi đã không xem đây là sân chơi nghiệp dư hoặc nơi rèn nghề cho sinh viên mà là một nơi diễn kịch đàng hoàng, tử tế thực sự”, đạo diễn Thái Kim Tùng nói.
Trong khi đó, nhóm NNCK (viết tắt từ: Ngẫm nghĩ cùng kịch) được thành lập năm 2006, hiện vẫn diễn ổn định tại một quán cà phê ở Q.4 vào tối thứ bảy hằng tuần. Tuy nhiên, từ 3 năm trước, nhóm đã “tiến quân” đến Bình Dương khi được ban quản lý một sân khấu 160 chỗ ngồi tại tỉnh này mời đến diễn với 3 suất mỗi tuần. Ở sân khấu này, nhóm đã có những vở “cháy vé”, như: Tấm cám 16+, 3 đêm diễn đầu tiên đã phải kê thêm ghế để tiếp 200 khán giả mà vẫn không đủ chỗ, phải mời khán giả về bớt và tăng cường thêm 4 suất diễn thành 8 suất thay vì chỉ định diễn 4 suất.
Năm trước, nhóm đã sang lại mặt bằng sân khấu này để làm sân khấu chính thức của NNCK, diễn định kỳ vào thứ ba và thứ năm hằng tuần với lượng khán giả ổn định. Sắp tới, nhóm còn có kế hoạch kết hợp với một quán cà phê ở Dĩ An, Bình Dương để dựng kịch thiếu nhi diễn định kỳ hằng tuần.
“Trước đây mỗi vở diễn chỉ cần đơn sơ 1 cái bàn, ghế nhưng sau này nhóm đã đầu tư dàn dựng, mỗi lần diễn là phải có cảnh trí đàng hoàng, dù là diễn ở sân khấu lớn hay ở quán cà phê”, Thanh Nhựt, phó nhóm NNCK, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.