'Không thể làm 'Bao giờ có yêu nhau' với ai khác ngoài Minh Hằng'

16/05/2016 10:46 GMT+7

(iHay) Chưa từng xem phim của Minh Hằng nhưng Dustin Nguyễn đã quyết định chọn cô khi được bà xã Bebe Phạm giới thiệu.

(iHay) Từng có nhiều hơn ba lựa chọn sáng giá cho vai Linh trong Bao giờ có yêu nhau nhưng đạo diễn Dustin Nguyễn đã quyết định chọn Minh Hằng. Và sau khi bộ phim chính thức ra mắt các rạp chiếu vào 12.5, Dustin Nguyễn khẳng định với iHay rằng anh không thể thực hiện bộ phim này với ai khác ngoài Minh Hằng. 

* Chào đạo diễn Dustin Nguyễn, đầu tiên xin chúc mừng anh khi phim Bao giờ có yêu nhau nhận được nhiều lời khen từ báo giới và các nhà chuyên môn. Xin được hỏi cảm xúc những ngày qua của anh, khi cùng ê kíp diễn viên đang thực hiện chuyến cinetour?

Cảm xúc những ngày qua khi Dustin cùng tham gia với Quý Bình, Minh Hằng, chị Kim Xuân và đoàn làm phim Bao giờ có yên nhau ra mắt phim ở Sài Gòn và Hà Nội, chỉ có thể nói là rất hồi hộp, lo lắng và cả sự sung sướng, hạnh phúc. Sau khi xem phim, rất nhiều anh, chị, em nhà báo, bạn bè trong nghề chia sẻ cảm nhận của họ với Dustin về bộ phim, điều này làm cho mình rất là hạnh phúc. Điều nhiều người chia sẻ nhất là sau khi xem phim họ có một sự ám ảnh và cái cảm xúc đó cứ quấn lấy họ. Điều này khiến Dustin rất vui vì đó cũng là điều mà mình mong muốn cho bộ phim này.

* Lời khen nhiều nhất dành cho Bao giờ có yêu nhau là kịch bản. Có phải anh chọn khoác "chiếc áo" lãng mạn, liêu trai cho bộ phim là vì muốn đi ngược lại với xu thế làm phim hài, hành động hay kinh dị của đa số các nhà làm phim năm nay?

Kịch bản Bao giờ có yêu nhau không xuất phát từ sự cố ý hay né tránh xu thế làm phim hài, hành động hay kinh dị như đa số các nhà làm phim trong năm nay. Kịch bản tới với mình rất tự nhiên. Dustin rất tin về cái duyên và mình rất muốn khai thác một câu chuyện về tình yêu. Đó phải là một tình yêu mãnh liệt có thể xuyên qua thời gian, không gian. Trước đây, mình đã từng chạm lòng mình với nhiều bộ phim có tình yêu mãnh liệt như vậy như Titanic, Love Story... Khi kịch bản này đến với mình, ngay lập tức mình cảm nhận nó là một hướng đi mới, dù có một sự mạo hiểm lớn khi mình muốn gài vào câu chuyện này màu sắc liêu trai. Những suy nghĩ này có sự hấp dẫn rất lớn đối với Dustin.

* Nghe nói anh luôn mở bài hát Kiếp nào có yêu nhau của Thái Thanh khi viết kịch bản Bao giờ có yêu nhau. Thật ra, mối quan hệ giữa ca khúc này và bộ phim như thế nào, thưa anh? Cái nào đến trước và đến sau ạ. Và vì sao phải là giọng ca của Thái Thanh?

Ngay từ lúc đầu khi Dustin và biên kịch Trần Lý Trí Tân ngồi xuống để sáng tạo kịch bản Bao giờ có yêu nhau, hai anh em đã nhắm bài hát Kiếp nào có yêu nhau của cô Thái Thanh vì nó như được viết ra để dành cho câu chuyện này, nó nói về một tình yêu từ kiếp này qua kiếp kia, quan trọng nhất là bài hát có một màu sắc, cảm xúc, tâm trạng của một người phụ nữ cô đơn, khao khát tình yêu. Và đó là cảm xúc rất mạnh. Chính điều đó là xúc tác để Dustin sáng tạo kịch bản này. Giọng ca của cô Thái Thanh trong bài hát này chứa đựng sự đau đớn, cô đơn, khát khao của người phụ nữ khi yêu khiến Dustin bị ám ảnh, khiến mình không thể có sự lựa chọn thứ 2.

Trong thời gian quay phim và ngay cả thời gian sau khi đóng máy, Dustin đôi lúc đã quay lại với bài hát này để lấy cảm hứng và nuôi cảm xúc cho bộ phim. Quá trình để có thể mua bài hát này cũng rất phức tạp và khiến Dustin lo lắng nhiều. Bà xã mình – nhà sản xuất Bebe Phạm phải bay qua Mỹ thương lượng để có thể mua bài hát. Nhiều lúc Bebe phải gọi về hỏi mình có thật sự cần bài hát này hay không, hoặc có thể chọn bài hát khác nhưng câu trả lời của Dustin là không và bằng mọi cách phải lấy được bài hát này với giọng ca của cô Thái Thanh. Cuối cùng cũng có được bài hát này. Có rất nhiều người đã từng khuyên Dustin nên phối lại bài hát này với giọng hát trẻ, nổi tiếng hiện nay để có thể hút hơn, Dustin đã suy nghĩ rất nhiều nhưng Dustin cũng chỉ có thể trở lại với giọng ca của cô Thái Thanh.

Dustin Nguyễn chọn Minh Hằng qua sự giới thiệu của bà xã Bebe Phạm 
* Dustin Nguyễn lựa chọn những ca khúc nhạc phim trong Bao giờ có yêu nhau rất kỹ càng. Thế nhưng, có thể nói, bài hát để lại ấn tượng nhiều nhất khi khán giả rời rạp chiếu là Kiếp nào có yêu nhau. Anh nghĩ sao nếu từ đây có ý kiến cho rằng anh nên "một màu" trong cách chọn nhạc cho phim?
Cô bé xuất hiện đầu phim và cuối phim là ai? Đó có phải là mẹ của Linh - người vô tình chứng kiến cái chết của ba người sau một mối tình oan trái?
Dustin xin phép không chia sẻ nhiều ngay tại lúc này, đợi đến khi bộ phim ra rạp một thời gian Dustin sẽ chia sẻ với mọi người về cô bé này nhiều hơn. Nhưng Dustin có thể nói trước một điều, cô bé này là một biểu tượng cho bi kịch của cuộc đời này.


Đối với Dustin thì đây là cái nhìn của người đạo diễn. Quan trọng là bài nhạc phải tạo cho mình cảm xúc, như khi mình nghe một bài hát, nó phải đi song song với những hình ảnh trong phim và bạn sẽ được thưởng thức bài hát này với một góc nhìn mới, rất khác. Bài hát tạo cảm xúc cho người đạo diễn muốn thể hiện trong bộ phim để chia sẻ tới khán giả. Và bản thân mình rất thích ý tưởng xáo trộn nhiều bài hát với nhau, nó rất thú vị. Mình tin là mình không nên một màu trong cách chọn nhạc phim khi tạo ra những bộ phim.

* Anh có thể chia sẻ dụng ý của mình khi chọn đồi cát trắng và hồ sen ở Bàu Cát, Phan Thiết để thực hiện phim này?

Sau khi Dustin quay xong bộ phim Lửa Phật, mình hứa với lòng là không bao giờ trở lại địa điểm này để làm một bộ phim nào nữa vì nó quá khủng khiếp đối với Dustin. Ở đó chỉ có cát và nắng. Và khi Dustin có được kịch bản này, câu chuyện đòi hỏi quay cảnh ở Bàu Trắng, Phan Thiết, trong khi ở Việt Nam chỉ có vài địa điểm để cho mình lựa chọn và sau cùng là chỉ có thể chọn địa điểm này thôi. Chỉ ở đồi cát này mới có hồ sen và nhìn từ đồi cát xuống thì nó rất đẹp. Nhưng thật sự khi phải quay lại Bàu Trắng, Phan Thiết, mình cũng không vui lắm. Sau hai năm trở lại, nơi đây thay đổi rất nhiều, những hình ảnh lung linh của đồi cát cho mình cảm giác rất lãng mạn, rất liêu trai mà không đồi cát nào có được. 
* Thật sự những trường đoạn xuất hiện bộ ba nhân vật sống ở kiếp trước rất ám ảnh và thu hút người xem. Thế nhưng, Dustin Nguyễn đã không đi sâu vào câu chuyện ở quá khứ, phải chăng là do hạn chế về thời lượng của phim?

Có thể nói là Dustin có thể làm nguyên một bộ phim về ba nhân vật này trong quá khứ của thời thập niên 60, đó là một tình yêu tay ba rất phức tạp, thú vị. Nhưng chắc chắn rằng khi mình vô sâu quá, thời lượng phim sẽ rất dài và đó không phải là một chọn lựa khéo léo, nó cũng thử thách về sự kiên nhẫn của khán giả. Đối với Dustin, câu chuyện ở quá khứ chỉ cần bao nhiêu đó thôi, nếu thêm quá nhiều, thông điêp của phim sẽ bị thay đổi. Trong khi đó, Dustin chỉ dùng quá khứ để tạo ra nút thắt quan trọng cho bi kịch của Huy và Linh, khiến người xem tiếc nuối về câu chuyện tình yêu này.

* Tai nạn mà Huy mà Linh gặp phải, theo đạo diễn, là do số mệnh hay do hồn ma của Phương dẫn dắt?

Tai nạn mà Huy và Linh gặp phải đó là do số mệnh chứ không phải do Phương dẫn dắt hay kế hoạch gì của Phương, mặc dù Phương biết tai nạn đó sẽ xảy ra.

Minh Hằng và Quý Bình trong một cảnh quay Bao giờ có yêu nhau 
Cặp đôi diễn xuất ăn ý dưới sự hướng dẫn của Dustin Nguyễn 

* Làm phim như vậy, còn ngoài đời, anh có tin vào nhân duyên và số mệnh của mỗi con người không? 

Dustin rất tin vào nhân duyên, rất tin vào số mệnh và những màu sắc mà mình không thể giải thích được trong trái đất này. Vì trong cuộc đời mình từng trải qua một số chuyện và khi nhìn lại thì đó là cái nhân duyên đã đến với mình. Yếu tố nhân duyên và số mệnh nó tạo cho mình hứng thú khi mà mình gài vào trong bộ phim này.

* Nghe nói trước đó, Minh Hằng đã phải thuyết phục Dustin Nguyễn rất nhiều mới có thể được nhận lại vai (sau khi lỡ từ chối). Đến giờ nghĩ lại, anh vẫn thấy chọn Minh Hằng vào vai nữ chính là phù hợp nhất chứ?

Dustin không thể nghĩ bộ phim này mình có thể thực hiện được với ai khác ngoài Minh Hằng. Khi casting cho bộ phim, Dustin rất áp lực, có thể nói đây là một vai diễn rất phức tạp, nếu như bạn nào đã xem phim rồi sẽ thấy được đây là một vai diễn không hề dễ dàng. Vai diễn này đòi hỏi rất nhiều về kỹ thuật, nghệ thuật và cả sự tâm huyết của diễn viên. Dustin chưa hề xem một bộ phim nào của Minh Hằng. Mình chỉ biết Minh Hằng qua sự lựa chọn của Bebe. Bà xã mình nói Minh Hằng ít nhất là một trong ba lựa chọn hàng đầu cho bộ phim này. Nói về bề ngoài, Minh Hằng là một cô gái rất trong sáng, nhí nhảnh và dễ gần nhưng bên trong Minh Hằng có một chiều sâu để có thể đáp ứng cho vai diễn này. Có rất nhiều người nói với Dustin rằng Minh Hằng trước giờ chỉ có thể đóng một loại nhân vật. Cho đến khi Minh Hằng vào thử vai với Quý Bình, mình tin linh cảm của mình không sai. Đây là một diễn viên có khát khao, quyết tâm để thử thách mình và sự đầu tư rất nghiêm túc cho vai diễn này. Cho đến bây giờ, khi nhìn lại, Dustin vẫn không thể nghĩ mình sẽ làm một bộ phim này với một diễn viên nữ nào khác ngoài Minh Hằng. Và Dustin thật sự tự hào về Minh Hằng khi Minh Hằng nhận được rất nhiều lời khen từ báo chí và anh em trong nghề. 

Vợ chồng Bebe Phạm - Dustin Nguyễn cùng ê kíp đoàn phim hy vọng phim Bao giờ có yêu nhau sẽ được khán giả đón nhận 

* Theo Dustin Nguyễn, vai diễn của Minh Hằng (một lúc đóng 2 vai) và Quý Bình (người phải diễn xuất với một nhân vật "tuy hai mà một"), ai gặp khó khăn nhiều hơn ai? Và trong mắt đạo diễn, người hoàn thành vai diễn xuất sắc nhất của bộ phim này là Linh hay Huy?

Nếu Minh Hằng không có Quý Bình sẽ không thể nào làm tròn vai diễn này, chắc chắn sẽ không thể đạt được điểm cao trong vai diễn của mình. Ngược lại, Quý Bình cũng vậy, nếu không có Minh Hằng, Quý Bình cũng không thể làm được cái chất mà Quý Bình đã đạt được trong vai diễn của mình. Như Dustin đã chia sẻ, hai nhân vật này phải kết hợp với nhau để tạo ra một tình yêu đẹp và mãnh liệt cho bộ phim này. Hai người diễn viên chính không thể xuất sắc nếu như họ không hoà nhập vào được với nhau và nếu không như vậy, bộ phim này sẽ không thể nào nhận được nhiều lời khen như ngày hôm nay. Mình không thể nói rằng Quý Bình hay Minh Hằng ai hoàn thành xuất sắc hơn ai. Đối với Minh Hằng, vai diễn này đòi hỏi sự tập trung, sự đầu tư và khó khăn hơn Quý Bình. Thế nhưng vai diễn của Quý Bình cũng không phải là một vai diễn dễ dàng, đó là một vai diễn rất quan trọng để tạo nên bộ phim này.

* Nói thật lòng, có cảnh quay nào trong phim làm anh chưa ưng ý lắm và nếu có thể sẽ thực hiện quay lại?

Chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều phân đoạn mà mình không ưng ý và muốn quay lại. Vì đối với mình, cái tốc độ quay bộ phim quá khủng khiếp, lúc nào mình cũng phải chạy đua với thời gian, quay một bộ chỉ với 23 ngày, đó là đòi hỏi khá là gây áp lực cho người đạo diễn. Mình lúc nào cũng cảm thấy không thể đủ thời gian dành cho ý tưởng mà mình muốn. Tất cả những hình ảnh trong phim, Dustin đã dành rất nhiều thời gian cho nó. Từ những góc quay, màu sắc, đạo cụ trong phim, Dustin đều thực hiện rất tỉ mỉ. Đôi lúc, Dustin còn phải tự tay mình chỉnh sửa những vật dụng, hay góc quay để tạo ra những cảnh quay đẹp cho bộ phim.

* Liệu sẽ có phần hai của phim, vì đoạn kết nhân vật Linh sống một mình ở căn nhà cũ vẫn chưa phải là kết thúc khiến người xem thấy yên lòng cho nhân vật này?

Nhiều người sau khi xem phim có chia sẻ với Dustin rằng ước gì có một kết thúc đẹp cho nhân vật Linh. Thế nhưng, Dustin cố ý tạo ra đoạn kết này, muốn khán giả có sự tiếc thương, day dứt dành cho Linh, cũng như cảm xúc đó sẽ quấn lấy khán giả khi bộ phim kết thúc. Và cũng qua cái kết này mình muốn mọi người thấy được hy vọng của Linh với tình yêu.

Dustin cũng muốn chia sẻ thêm về lời nói của một người bạn về bộ phim, đó là cái kết của phim trở nên quan trọng khi khán giả đặt ra câu hỏi về thân phận của tình yêu hơn là câu trả lời cho câu chuyện tình yêu này. Và nếu có thể tiếp tục có một ý tưởng hay một kịch bản nào đó phù hợp cho câu chuyện tình yêu này, Dustin vẫn muốn một lần nữa hợp tác với Minh Hằng và Quý Bình tạo ra phần hai của Bao giờ có yêu nhau.

* Cuối cùng, bên cạnh doanh số phải cán mốc 150 tỉ, anh và bà xã Bebe Phạm còn đặt hy vọng gì cho bộ phim này?

Doanh số mà bộ phim cán mốc 150 tỉ mà bà xã mình đã chia sẻ với mọi người chỉ là nói giỡn với nhau thôi. Nói về con số 150 tỉ thì hơi quá đáng nhưng mình sẵn sàng đón nhận 150 tỉ này. Rất may cho mình là bộ phim này được đầu tư rất đàng hoàng, kinh phí không thấp nhưng cũng không quá cao so với rất nhiều bộ phim trong năm nay. Hy vọng của Dustin là sự đón nhận của khán giả, đoàn ekip đã tạo nên bộ phim Bao giờ có yêu nhau với cái tâm và nhiệt huyết của bộ phim này.
 
* Cảm ơn đạo diễn Dustin Nguyễn đã chia sẻ!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.