Không phải bài hát karaoke nào cũng thu phí bản quyền 2.000 đồng

28/03/2017 13:14 GMT+7

Trung tâm cấp phép và quản lý quyền cho biết sẽ gửi văn bản về phí bản quyền 2.000 đồng/bài hát/đầu máy karaoke tới từng cơ sở kinh doanh karaoke.

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm cấp phép và quản lý quyền, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) cho biết, mức phí bản quyền liên quan theo quy định là 2.000 đồng/bài hát/đầu máy karaoke, có thời hạn sử dụng 1 năm, tính từ ngày được cấp phép. Mức phí này được áp dụng từ ngày 14.7.2016.
Trung tâm cũng cho biết không truy thu thời gian sử dụng trước đây. “Chúng tôi gửi tới từng quán và cũng bảo đảm là từng chủ quán đều nhận được, đọc được văn bản”, ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, hiện tại chưa thể gửi hết ngay văn bản về việc thu phí bản quyền liên quan này tới 63 tỉnh thành cùng một lúc. “Cùng một lúc thì không thể làm được hết ngay. Nhưng chúng tôi sẽ chọn các địa phương sử dụng nhiều để gửi trước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng. Mỗi tỉnh hiện có khoảng 400-600 trung tâm karaoke”, ông Dũng cho biết.

tin liên quan

Ca sĩ được chi trả bản quyền karaoke
Các ca sĩ có hợp đồng ủy thác với hiệp hội sẽ được nhận tiền bản quyền cho hình ảnh xuất hiện trên những bài hát karaoke của Hanet.
Mặc dù vậy, ông Dũng cũng đánh giá việc thu bản quyền này sẽ rất khó khăn. Trung tâm cũng chấp nhận phải có bước đầu tuyên truyền để các chủ kinh doanh hiểu quyền liên quan là gì. Vì thế, cũng sẽ chưa có việc yêu cầu phạt ngay.
Theo ông Dũng, việc thu tiền bản quyền của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả cũng là một trong những tiền đề để tạo nhận thức đầy đủ về việc trả tiền bản quyền.
RIAV được thành lập bởi nhiều đơn vị thành viên. Nguồn tài sản của RIAV gồm các bản ghi âm, ghi hình của các đơn vị đó đóng góp vào. Ngoài ra, nó có những bản ghi mà RIAV mua từ những đơn vị khác. “Vì thế khi bạn xài đầu thu thì bên RIAV đã có danh mục bài hát đã bán cho đơn vị sản xuất đầu karaoke đó. Trong một cái đầu karaoke, người ta có thể có vài chục ngàn bài hát, nhưng chúng tôi chỉ quan tâm và chỉ được thu tiền bài hát thuộc quyền sở hữu của RIAV thôi”, ông Dũng nói.
Điều đó cũng có nghĩa là không phải bài hát karaoke nào ở các điểm kinh doanh cũng sẽ phải trả tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.