Không di dời đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh

Lê Lâm
Lê Lâm
13/09/2018 06:35 GMT+7

Sáng 12.9, Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp với nhiều ban ngành để thống nhất về các chi tiết trùng tu, tôn tạo đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), di tích lịch sử cấp quốc gia hơn 300 tuổi.

Tại cuộc họp, ông Lê Trí Dũng, Trưởng ban Quản lý di tích Đồng Nai, khẳng định dự án trùng tu, tôn tạo đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh vẫn đang trong quá trình nghiên cứu khả thi, chưa có cơ quan nào phê duyệt cho thực hiện dự án. Trong 2 lần trình ra Bộ VH-TT-DL cũng chỉ là xin ý kiến về phương án chứ chưa xin thực hiện dự án.
[VIDEO] Không còn phương án di dời đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh
Ông Dũng cho biết thêm, trước đây khi xong giai đoạn 1 (hoàn thành giải phóng mặt bằng khu đất bên phải để mở rộng đền), Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai nhận thấy toàn bộ khuôn viên chưa được tốt lắm (do miếng đất bị xéo) nên đã yêu cầu nghiên cứu giải tỏa thêm một phần ở bên trái đền để cho cân đối. Đồng thời yêu cầu nghiên cứu phương án làm sao di dời đền thờ chính vào trung tâm khu đất.
“Từ chỉ đạo trên, chủ đầu tư (Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai) mới đưa ra 2 phương án là giữ nguyên và di dời khi lập dự án nghiên cứu khả thi. Trường hợp di dời thì khá tốn kém vì phải nâng cốt nền lên khoảng 1,5 - 2 m để đền nằm trên một nền đất cao, lớn, đẹp. Tuy nhiên sau khi xin ý kiến của Ban quý tế, địa phương, các sở ngành, đa số ý kiến đều chọn phương án không di dời, không cần đưa đền vào trung tâm khu đất nữa. Chúng tôi đã gửi phương án này ra Bộ VH-TT-DL xin ý kiến và Bộ đã chấp thuận”, ông Dũng nói.
[VIDEO] Nỗi lo ngôi đền 300 năm bị tổn thương vì bị đề xuất di dời
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.