Không đến nhận giải Nobel văn học, Bob Dylan gửi tâm thư xin lỗi

12/12/2016 21:51 GMT+7

Sau khi để công chúng đợi 'dài cổ' để nghe cảm nhận đầu tiên của ông khi nhận giải Nobel văn học, Bob Dylan tiếp tục khiến khán giả thất vọng khi vắng mặt tại buổi trao giải danh giá này.

Theo tờ New York Times, vắng mặt tại lễ trao giải diễn ra vào tối 10.12 vừa qua tại tòa thị chính Stockholm, Thụy Điển (giờ địa phương), Bob Dylan đã gửi bức thư xin lỗi đầy tình cảm. Lá thư của ông được đọc bởi Azita Raji, đại sứ Mỹ tại Thụy Điển. Trước đó, ông đã từ chối đến nhận giải vì lý do bận lịch biểu diễn. Huy chương và giấy chứng nhận đoạt giải Nobel của Bob Dylan sẽ được chuyển tới ông sau lễ trao giải.
Trong lá thư nhạc sĩ 75 tuổi bày tỏ rằng: “Tôi từng hỏi mình rằng không biết những lời bài hát của mình có phải là văn học không. Và đến nay, cảm ơn Viện hàn lâm Thụy Điển đã cho tôi câu trả lời tuyệt vời như vậy”. Bod Dylan còn ví việc ông sở hữu giải Noel văn học như một kỳ tích, tỷ lệ cực nhỏ như việc ông đang đứng trên mặt trăng.
Ông cũng cho biết thêm rằng ngay từ khi còn nhỏ ông đã bị ảnh hưởng bởi những “người khổng lồ” trong văn học như Kipling, Shaw, Thomas Mann, Pearl Buck và Ernest Hemingwa.
Trong bài phát biểu trước khoảng 1.500 khách trong buổi lễ hôm đó, Horace Engdahl, một thành viên của Ủy ban Nobel khẳng định Bob Dylan là người xứng đáng cho vị trí đó. “Nếu mọi người trong giới văn chương không phục thì nên nhớ rằng từ ngàn xưa những vị thần của chúng ta vẫn chưa biết viết, họ chỉ hát và nhảy múa”, Horace nói.
Buổi lễ trao giải Nobel 2016 vào ngày 10.12 vừa qua - Ảnh: chụp màn hình Nobelprize
Buổi lễ trao giải Nobel 2016 vào ngày 10.12 vừa qua Ảnh: chụp màn hình Nobelprize
Ngay từ khi có thông tin Bob Dylan là người vinh dự được chọn cho giải thưởng văn học cao quý nhất hành tinh này, không ít người cả giới chuyên môn và công chúng bất ngờ và dường như là không bị thuyết phục bởi kết quả này. Dù thực một số ca từ bài hát của ông có mang hơi hướm văn chương nhưng để xét trên toàn diện thì ông vẫn không phải là một nhà văn đích thực.
Sau khi biết được kết quả này, Bod Dylan vẫn ''im hơi lặng tiếng'', tỏ vẻ không tha thiết lắm với giải thưởng này. Chính điều này đã khiến không ít người tỏ ra bất bình và phản đối sự lựa chọn này. Trong lịch sử của giải Nobel này, cũng có không ít người từng không đến nhận giải Nobel văn học là Doris Lessing, Harold Pinter và Elfriede Jelinek.
Không chỉ giải thưởng Nobel, ngay sau đó Bob Dylan cũng từ chối cả cuộc gặp riêng với Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi được mời đến Nhà Trắng cùng với những người mang quốc tịch Mỹ khác đoạt giải Nobel năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.