Không chỉ là hoài niệm

03/03/2013 03:15 GMT+7

Đầu tư tốn kém, thực hiện công phu, nhất là khi số người chơi - nghe đĩa than ở VN cũng không nhiều, song không vì vậy mà con đường đến với đĩa than của nghệ sĩ Việt bị cản trở.

Đầu tư tốn kém, thực hiện công phu, nhất là khi số người chơi - nghe đĩa than ở VN cũng không nhiều, song không vì vậy mà con đường đến với đĩa than của nghệ sĩ Việt bị cản trở.

Không chỉ là hoài niệm
Đĩa than Tóc ngắn của Mỹ Linh đã bán được gần 1.000 bản

Làm đĩa than cho… mình

 

Đĩa than là một trong những dạng tư liệu âm nhạc được ghi bằng công nghệ analog. Nói đến đĩa than, người ta thường nghĩ đến thú chơi đồ cổ, rất tốn kém và mất công. Song, theo những người chơi đĩa than, họ vẫn có thể “săn lùng” và mua được những chiếc máy nghe với giá từ vài triệu. Với ca sĩ, không phải ai muốn làm đĩa than cũng đều được, bởi việc thu trực tiếp và không có bất kỳ công nghệ âm thanh hỗ trợ nào sẽ làm “lộ” nhược điểm của giọng hát.

Chính vì sự tốn kém ấy (giá đắt gấp khoảng chục lần CD thông thường, chưa kể thiết bị để nghe đĩa cũng không phải dễ mua), nên dù là tiên phong trong việc thực hiện đĩa than, ca sĩ Mỹ Linh cho biết mục đích của cô cùng ê kíp trước tiên là để “thỏa mãn tai nghe của mình” trước, kế đến là “phục vụ những đôi tai tinh tế, đáp ứng nhu cầu có giới hạn của đối tượng khán giả sành và chơi âm thanh trong nước”. Và thật đáng chia vui khi đến nay, sau hơn 1 năm phát hành (1.000 bản, với giá 1.350.000 đồng/đĩa), đĩa đã bán gần hết.

Sau Mỹ Linh, ca sĩ Quang Dũng trong buổi giới thiệu album Tình ca Phạm Duy mới đây cũng cho biết sẽ phát hành đĩa than cho sản phẩm này trong một vài tháng tới. Và cũng không khác người tiên phong mấy, anh cho rằng việc thực hiện album dưới định dạng đĩa than, với những nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy, mang ý nghĩa kỷ niệm đầu tiên. “Đã có không biết bao nhiêu album của các thế hệ ca sĩ hát nhạc Phạm Duy, nhưng đĩa than thì đây là ấn phẩm đầu tiên. Tiếc là tôi không có cơ hội để gửi tặng nhạc sĩ, khi chính âm nhạc của ông đã cho tôi ý tưởng thực hiện album có tính dấu ấn trong sự nghiệp của mình”, anh chia sẻ.

Hiện tại, nhạc sĩ Đức Trí và Gia Định Audio cũng sắp giới thiệu sản phẩm cho giới chơi âm thanh - album với những nhạc phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, “được thể hiện bởi các ca sĩ trẻ, vừa hát hay, hát đúng tinh thần của âm nhạc Nguyễn Ánh 9, chứ không phải các giọng ca nổi tiếng”, theo Đức Trí (anh cũng là người thực hiện album cho Quang Dũng). Anh Phú Hải, quản lý của ca sĩ Đức Tuấn cho biết, anh cũng đang “nghiên cứu” việc làm đĩa than cho Đức Tuấn với những bài hát anh từng thể hiện thành công cũng như được người nghe yêu thích, nhưng không phải gửi sang Mỹ làm như các nghệ sĩ trên, mà là tự mua máy để thực hiện. Chỉ nghe cách làm thôi cũng đủ thấy nhu cầu tự đáp ứng “thú chơi” của mình được đặt lên hàng đầu, tất nhiên theo anh, sau đó không thể không nghĩ đến việc đáp ứng thị trường.

Tìm về những giá trị đích thực

Theo lý giải của một số người chơi đĩa than, việc quay lại hoặc tìm đến hình thức giải trí - thưởng thức này cũng là “thú chơi” phát triển theo quy luật tự nhiên, khi người ta có đủ điều kiện, khi người ta muốn tạm gác những xô bồ của cuộc sống hiện tại, muốn sống cùng những kỷ niệm đẹp trong quá khứ...

Tuy nhiên, không chỉ là trào lưu hoài cổ, và không phải tự nhiên hay là sự trùng hợp mà các nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến đĩa than trong thời gian gần đây. Trên thế giới, việc phát hành album dưới dạng đĩa than của các nghệ sĩ trong năm 2011, 2012 lẫn số lượng tiêu thụ đã tăng đáng kể so với trước đó; và nói như nhạc sĩ Đức Trí, khi người ta đã chán với thế giới nhạc số, họ sẽ tự tìm lại, tìm đến những sản phẩm “có hồn”. Và trong buổi ra mắt album Quang Dũng, anh nói vui rằng thời gian tới anh sẽ cố gắng  lăng xê “mốt” nghe nhạc này.

Về điều này, Mỹ Linh cho rằng việc hướng đến đĩa than của cả nghệ sĩ lẫn công chúng VN không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, khi âm nhạc đích thực đang trở lại, và sự tìm về đĩa than chính là tìm về  những giá trị đích thực. 

Nguyên Vân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.