Khốn khổ vì karaoke ‘xách tay’

02/05/2017 10:00 GMT+7

Do tiện lợi và quá rẻ, những chiếc micro karaoke “thông minh”, “di động” hay “3 trong 1” (micro, amly, loa) đã giúp một số người thỏa mãn sở thích ca hát mọi lúc mọi nơi, nhưng cũng đồng thời làm khổ rất nhiều hàng xóm xung quanh.

Vào buổi chiều chạng vạng, những ai đi ngang khu chợ gần chân cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM đều có thể “thưởng thức” ít nhất 1 sô karaoke ở những con hẻm nhỏ. Hôm thì những người đàn ông bằng vai phải lứa vừa “zô” vừa hát trước nhà, có hôm lại thấy như 2, 3 thế hệ cùng quây quần ngồi hát trong phòng khách và mở toang cửa cho cả xóm cùng nghe. Cũng có hôm hẻm bên này hát bolero thì hẻm bên kia biểu diễn nhạc trẻ, tiếng hát cứ thế bay trên khu phố ồn ào náo nhiệt.
Với micro karaoke “3 trong 1”, nhiều người vô tư ca hát bất kể giờ giấc tra tấn người khác Ảnh: Ngọc Thạch
Đường Huỳnh Tấn Phát, đoạn gần khu chế xuất Tân Thuận (Q.7) cũng vậy, các ca sĩ karaoke cấp… hẻm thi nhau thể hiện nhiều loại nhạc khác nhau trong những buổi chiều tối cuối tuần. Chị Chi (ngụ Q.7) cho biết chị mới mua một căn hộ ở tận tầng 18 một chung cư gần cầu Kênh Tẻ với mong muốn sẽ được yên tĩnh, nhưng cũng không thoát. “Tối nào tiếng hát của các anh công nhân từ các lán trại của các dự án đang thi công xung quanh cũng vọng lên tận trên này, nghe rõ mồn một”, chị nói.
Đề nghị các quận, huyện cho số điện thoại nóng để giúp người dân giải quyết các nguồn gây tiếng ồn quá mức từ karaoke. Chúng ta nên bắt tay làm mạnh, từ UBND thành phố, các sở, ban ngành, quận, huyện đến địa phương... đều có số điện thoại nóng để khi ở khu nào có tiếng ồn như thế thì gọi báo ngay giải quyết
Ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM

Có thể nói, phong trào hát karaoke bằng micro “3 trong 1” đang lan nhanh tại TP.HCM, và tiếng ồn từ các cuộc vui karaoke này đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
“Mỗi khi ở nhà, chúng tôi chỉ mong được được yên tĩnh nghỉ ngơi. Với các con tôi thì buổi tối là thời gian chúng học bài, làm bài. Thế nhưng gần đây, gia đình tôi luôn bị tra tấn bởi tiếng ồn từ các cuộc vui karaoke bằng micro có loa di động. Người về từ lòng đất”, rồi Đồi thông hai mộ, Sao chưa thấy hồi âm... vang lên từ nhà hàng xóm bất kể giờ giấc, chưa kể có hôm có nhà còn cao hứng hát rock, rap làm cả khu phố điên đảo. Nhiều em nhỏ không ngủ được khóc thét lên khiến cha mẹ nổi giận. Rồi các quán nhậu giờ mỗi bàn cũng có 1 cái micro “3 trong 1” để các “ca sĩ” tha hồ trổ tài. Nói thiệt, tôi cảm thấy mình đang chịu đựng sự ô nhiễm tiếng ồn trầm trọng ”, anh Quang (ngụ Q.Bình Thạnh) bức xúc.
Bên cạnh micro “3 trong 1” được ưa dùng, thì loa vali kéo, loa di động kèm micro không dây cũng được dân ghiền karaoke hoặc chủ kinh doanh quán nhậu sử dụng, bởi chất lượng âm thanh “hoành tráng” hơn nhiều.
Những chiếc loa karaoke di động này thường được giới thiệu với công suất khủng và hệ thống âm thanh di động… công cộng. Chỉ cần bật công tắc lên, cắm USB, thẻ nhớ hay kết nối với điện thoại là có thể tha hồ hát.
Tuy nhiên, nếu những chiếc loa hát karaoke di động này thuận tiện bao nhiêu đối với ngành du lịch hay kinh doanh bán hàng… thì nó lại gây ức chế bấy nhiêu đối với cư dân ở các khu chung cư, hay ở gần khu vực tập trung các quán nhậu, thậm chí những khu vực đang xây dựng được các công nhân ở tạm trong các lán trại hùn nhau thuê hoặc mua về giải trí mỗi đêm.
“Cứ như thế này thì không ai chịu xiết”
Anh Năm (34 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, từ khi micro có sẵn loa, thậm chí kết nối qua thùng loa di động trở nên phổ biến thì gia đình anh và nhiều người hàng xóm chịu không thấu vì tình trạng hát hò bừa bãi, bất chấp thời gian, lý lẽ tình làng nghĩa xóm.
Ảnh: Trần Trân Quý
Đặc biệt là vào những dịp lễ, tết, các gia đình tụ tập ăn uống, nhậu nhẹt rồi mang thùng loa ra mở âm thanh to hết cỡ, bắt đầu hát từ trưa cho đến tối. “Mình cùng sống trong khu dân cư nên phần lớn vì nể nhau mà “chịu trận”, nhưng phải thẳng thắn mà nói là nhiều gia đình bất chấp lý lẽ, chỉ biết thỏa mãn bản thân nên người dân chúng tôi khổ vì “ô nhiễm âm thanh” ngày càng nặng nề. Tôi nghĩ việc hát hò bất chấp như thế, phải có biện pháp xử phạt. Ngoài ra, trong các cuộc họp khu phố, tổ dân phố, chính quyền địa phương phải thẳng thắn phê bình các gia đình thường xuyên hát hò ầm ĩ chứ cứ như thế này thì không ai sống nổi”, anh Năm nói và cho biết thêm, anh từng chứng kiến nhiều lần các gia đình, nhóm thanh niên tập trung nhậu nhẹt, mở loa hát ồn ào rồi xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau gây mất trật tự công cộng.

tin liên quan

Karaoke di động... náo động làng quê
Với nhiều người, karaoke di động là loại hình giải trí mới xuất hiện nhưng đáp ứng đúng nhu cầu vui chơi, ca hát ở nông thôn (vốn rất thiếu thốn) một cách nhanh, rẻ và tiện lợi. Nhưng với số ít người, do không biết giới hạn đúng lúc khiến nó trở thành nỗi kinh hoàng của láng giềng.
Karaoke di động lan tràn khắp nơi khiến không chỉ người dân mà ngay cả lãnh đạo cơ quan văn hóa của TP.HCM cũng… chịu khổ. Khi chúng tôi đề cập tới vấn nạn này, ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, kể ngay: “Khu nhà tôi ở cũng như thế. Nhiều lúc đang ngủ ngon bỗng tiếng ca chói tai ập đến làm tỉnh giấc. Tôi nghĩ đã đến lúc báo chí, truyền thông lên tiếng mạnh để người dân quan tâm đến vấn đề này. Về phía địa phương, khu dân phố cần sinh hoạt, nhắc nhở người dân ý thức hơn việc tạo ra tiếng ồn là ảnh hưởng đến nhiều người khác”.
Ảnh: Ngọc Thắng
Khi được hỏi về giải pháp của cơ quan chức năng, ông Võ Trọng Nam đưa ý kiến: “Nếu Sở làm một mình thì không đủ nhân lực. Ví dụ nếu sự việc xảy ra ở Q.12 mà nhân viên Sở chạy đến nơi thì đã... xong rồi. Vả lại tình hình này Sở cũng không thể kham hết. Tốt nhất, tôi muốn đề xuất phương án thành lập đội thanh tra, kiểm tra liên ngành ở các quận, huyện tại TP.HCM. Đề nghị các quận, huyện cho số điện thoại nóng để giúp người dân giải quyết các nguồn gây tiếng ồn quá mức từ karaoke. Chúng ta nên bắt tay làm mạnh, từ UBND thành phố, các sở, ban ngành, quận, huyện đến địa phương… đều có số điện thoại nóng để khi ở khu nào có tiếng ồn như thế thì gọi báo ngay giải quyết”.
Từ nhà ra ngoài đường
Với thiết kế gọn nhẹ, micro karaoke liền loa có kết nối bluetooth với điện thoại thông minh, máy tính bảng trong khoảng 10 m này giúp người sử dụng dễ dàng khoe giọng khắp nơi, từ những cuộc vui nho nhỏ trên vỉa hè đến những chuyến xe đường dài công tác xã hội, từ bàn nhậu chỉ vài người trong các con hẻm đến tiệc tùng đông đúc ngoài bãi biển, từ căn hộ trong nội thành đến nhà phố hay ngoại ô...
Nhiều sản phẩm còn được trang bị thêm jack cắm tai nghe 3,5 mm cho thiết bị để người dùng có thể kết nối với hệ thống âm thanh ngoài như loa di động rất tiện dụng; hoặc có loại tích hợp chức năng nghe nhạc MP3, thu âm bài hát mà người dùng thể hiện...
Những chiếc micro nhiều tiện ích như thế lại chỉ có giá cả từ khoảng 250.000 - 1 triệu đồng. Hiện nay, micro karaoke “3 trong 1” chủ yếu được bán tại các cửa hàng nhỏ, các trang web bán linh kiện điện tử hay những kênh mua sắm trực tuyến chứ không tìm thấy ở các trung tâm mua sắm và các siêu thị điện máy uy tín.
Và dù được rao là hàng chính hãng hay xách tay, thì xuất xứ của những chiếc micro này đều ghi rõ từ Trung Quốc (chiếm đa số) hoặc Đài Loan. Trên một số trang mua sắm trực tuyến ở thời điểm này, có chiếc giá được giảm chỉ còn 100.000 đồng/chiếc. Còn loa di động với công suất khá lớn cũng có thể mua với giá tầm trên dưới 2 triệu.
Q.1 đã xử phạt 5 trường hợp
“Việc hát karaoke, kinh doanh karaoke nếu gây ra âm thanh vượt quá quy định của nhà nước về tiêu chuẩn mức ồn tối đa cho phép thì có thể bị phạt. Cụ thể nếu tiếng ồn từ dưới 5 dBA đến trên 40 bBA thì tùy trường hợp người vi phạm có thể bị phạt từ 1 - 160 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị phạt bổ sung bằng hình thức đình chỉ hoạt động từ 3 - 12 tháng tùy trường hợp và bị buộc khắc phục hậu quả bằng cách giảm tiếng ồn, theo điều 17 Nghị định 179/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường”, luật sư Nguyễn Minh Thuận - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết.
Thực tế ở khu phố Tây, P.Phạm Ngũ Lão (Q.1), tình trạng mở loa hát ồn ào cũng không phải hiếm. Theo trung tá Nguyễn Văn Phước, Trưởng công an P.Phạm Ngũ Lão, Q.1: "Trong vòng 1 tháng nay, trực ban hình sự phường tiếp nhận nhiều tin báo của người dân về các trường hợp những người kéo thùng loa di động, hát nhạc sau 22 giờ gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt, nghỉ ngơi của người dân. Nhận được tin báo, ban chỉ huy công an phường xuống hiện trường lập biên bản vi phạm, chuyển hồ sơ cho UBND P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 ra quyết định xử phạt".
Về "vấn nạn" này, ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão, cho biết: Thời gian gần đây, tình trạng nhiều nhóm thanh niên chở theo thùng loa di động, ghé vào các quán ăn trên một số tuyến đường ở khu phố Tây mở nhạc hát gây ồn ào. Từ đầu tháng 4.2017 đến nay, công an phường chuyển qua UBND P.Phạm Ngũ Lão 5 trường hợp phát loa, hát nhạc để bán kẹo kéo ồn ào ở các quán ăn sau 0 giờ. Sau đó, UBND phường ra quyết định xử phạt 5 trường hợp này về hành vi vi phạm "gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau" với mức phạt 200.000 đồng/trường hợp. (Dạ Ly - Đức Tiến - Đàm Huy)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.