Khởi chiếu 'Darkest Hour', phim giúp Gary Oldman giành Quả cầu vàng 2018

08/01/2018 18:42 GMT+7

Tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 75, nam diễn viên gạo cội Gary Oldman trong vai cựu thủ tướng lỗi lạc của nước Anh Winston Churchill đã 'ẵm' giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc thể loại chính kịch với Darkest Hour.

Vượt qua hàng loạt các tên tuổi khác như Timothée Chalamet (Call Me by Your Name), Daniel Day-Lewis (Phantom Thread), Tom Hanks (The Post) và Denzel Washington (Roman J. Israel, Esq), nam diễn viên gạo cội Gary Oldman được gọi tên ở Quả cầu vàng. Vốn là một lễ trao giải uy tín và có bề dày lịch sử trong việc "dự đoán" các tên tuổi tại giải Oscar, fan hâm mộ càng có thêm cơ sở để hi vọng vào một tượng vàng danh giá sắp tới nữa cho Gary Oldman hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại kỳ Oscar 2018.
Darkest Hour (tựa Việt: Giờ đen tối) do ông thủ vai chính tái hiện lại bối cảnh nơi Hạ nghị viện và Phòng nội các chiến tranh London (Anh), nơi mà vị lãnh đạo Winston Churchill đưa ra những quyết định mang tính lịch sử, liên quan đến tính mạng của hàng trăm ngàn binh lính Anh.
Được khởi chiếu tại Liên hoan phim Telluride vào ngày 3.9 năm ngoái, từ đó đến nay bộ phim đã nhận được “cơn mưa” lời tán dương từ các nhà phê bình.
Áp lực bủa vây lấy Thủ tướng Churchill khi ông phải đưa ra những quyết định quan trọng cho đất nước
Giờ đen tối lấy bối cảnh khi nước Anh đang lâm vào tình trạng kiệt quệ. Thế chiến thứ nhất đã để lại những hậu quả tồi tệ đối với nền kinh tế và cả nguồn nhân lực. Sau gần 2 thập niên, ngành công nghiệp và cả lực lượng quân sự đã từng là niềm tự hào của người dân Anh quốc vẫn chưa thể vực dậy. Chưa giải quyết được vấn đề này, cả nước lại phải thắt lưng buộc bụng khi Thế chiến thứ hai tiếp tục nổ ra.
Vài tháng sau khi phát xít Đức tuyên chiến, quân đội Đức tràn qua biên giới các nước láng giềng, xuyên thủng mọi vòng tuyến. Quân đội các nước vẫn đang vô cùng hỗn độn. Trước tình cảnh ấy, quân Đức dồn binh lính Pháp, Anh, Bỉ về bờ biển ở Dunkirk (một địa danh phía Tây Bắc nước Pháp) để tiêu diệt. Bãi biển cạn, thủy triều thấp khiến các tàu hải quân không thể đến chi viện, dẫn tới việc khoảng 400 ngàn người lính bị kẹt ở đây.
Nếu như ở bộ phim Dunkirk, chiến tranh hiện lên qua góc nhìn của người lính ngoài tiền tuyến, thì tới Giờ đen tối sẽ là cuộc chiến dưới góc nhìn của một nhà cầm quyền.
Khó khăn chồng chất khó khăn khi thủ tướng đương thời là Chamberlain đã xin từ chức do không còn được dân chúng tin tưởng ở cương vị điều hành. Khi ấy, Churchill hiện đang giữ chức vụ Bộ trưởng Hải quân, được chỉ định làm Thủ tướng.
Trí tuệ và sắc sảo, nhưng ở độ tuổi 65, có vẻ như Churchill không mấy phù hợp để trở thành ứng cử viên cho chức vụ Thủ tướng Anh. Đức vua George VI tỏ thái độ hoài nghi về năng lực của thủ tướng mới. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, toàn bộ châu Âu đang chìm trong trạng thái tuyệt vọng. Quân đồng minh liên tiếp thất bại dưới tay Đức Quốc xã, toàn bộ quân đội của Anh quốc đang bị mắc kẹt ở Pháp. Phim tái hiện lại những ngày đầu tiên khi Churchill nhậm chức Thủ tướng Anh vào 10.5.1940, giai đoạn đất nước đã ban bố tình trạng khẩn cấp.
Để tái hiện được bộ phim một cách chân thực nhất, nhà sản xuất đã rất nỗ lực trong việc tái dựng lại nơi Thủ tướng Churchill làm việc

Một chiến dịch mang tên Operation Dynamo được phát động bởi thủ tướng Anh Winston Churchill, với mục đích giải cứu quân đồng minh ở cảng Dunkirk. Nhờ sự quả cảm của những người lính và sự chần chừ của phát xít Đức, hơn 300 ngàn người đã tháo chạy thành công về nước Anh.
Ngôi sao chính của Darkest Hour là Gary Oldman, một cái tên đã quen thuộc từ lâu với người yêu điện ảnh. Trong sự nghiệp 30 năm của mình, ông đã “bỏ túi” rất nhiều vai diễn xuất sắc.
Tương đồng với người đồng nghiệp Leonardo Dicaprio, Oldman khá “vô duyên” với giải thưởng Oscar khi mãi tới năm 2012 ông mới nhận được đề cử Oscar đầu tiên của mình cho diễn xuất trong Tinker Tailor Soldier Spy. Tuy nhiên, trong một năm tương đối “nhẹ nhàng” ở hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất, vai Churchill của Oldman hứa hẹn đem đến cho người diễn viên 59 tuổi một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp diễn xuất.
Nói về vai diễn tâm tắc này, diễn viên gạo cội Oldman chia sẻ: “Tôi luôn luôn ngưỡng mộ Churchill vì ông ấy thực sự là chính trị gia vĩ đại nhất của nước Anh. Trong thực tế, cách đây một vài năm tôi đã nhận được lời đề xuất để thủ vai Churchill, nhưng tôi đã từ chối. Đó không phải là vai diễn mà tôi muốn đảm nhận. Nhưng giờ đây, tôi đã nhận lời khi biết được những thành viên của đoàn làm phim".
Dự kiến, tác phẩm được khởi chiếu tại các rạp Việt kể từ ngày 19.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.