Khóc cười với Kim Cương

08/08/2012 03:15 GMT+7

Gần 10 năm mới gặp lại “Kỳ nữ Kim Cương” trên sân khấu với live show Tạ ơn đời diễn ba đêm 6, 7, 8.8.2012 tại Nhà hát TP.HCM do đạo diễn Vũ Minh dàn dựng. Không ngờ, sức thanh xuân vẫn dạt dào trong từng nét diễn của Kim Cương.

Có lẽ Kim Cương rất đẹp - và đẹp nhất - trong bộ áo dài đen quàng chiếc khăn rằn Nam bộ, để vào vai cô Diệu, bà mẹ nghèo cả đời hy sinh cho con. Trang phục ấy cũng là hình ảnh kết thúc chương trình Tạ ơn đời, để khi màn nhung khép lại khán giả mãi lưu giữ trong ký ức một ấn tượng nghẹn ngào mà hạnh phúc. Nghẹn ngào với Lá sầu riêng đã hóa thạch một mối tình ngang trái. Và hạnh phúc với tình mẹ bao la mà Kim Cương phả vào sân khấu, nhưng lan tỏa vào cuộc đời của mỗi con người, ấm áp, đỡ nâng. Một bà mẹ đánh thức hàng triệu trái tim, để họ biết yêu thương và hiếu thảo. Câu ầu ơ của Kim Cương rơi rơi theo tiếng đàn bầu, rơi rơi theo dòng nước mắt người xem…

Rồi NSND Bảy Nam “sống lại” trên màn hình tiếp tục làm người ta thổn thức. Chiếc áo bà ba nhiều chỗ vá, dáng đi lọm khọm vì già yếu, vì đau xót khi phải xa con, giọng nói nghẹn nửa chừng, oan ức… Một nghệ sĩ kỳ tài có lẽ hàng trăm năm sẽ không có ai sánh nổi. Lá sầu riêng có hai lớp diễn đắt giá, một dành cho bà Bảy Nam, lúc hai mẹ con cô Diệu tâm tình, và một dành cho Kim Cương, lúc nói chuyện với Sang, đứa con giờ là bác sĩ nhưng từ chối mẹ. Ai đó buột miệng: “Xem đoạn phim và trích đoạn này cũng đủ tiền vé rồi!”. 

Trà hoa nữ cũng là tuyệt phẩm do Kim Cương phóng tác theo tiểu thuyết cùng tên của Pháp. Bà đã Việt Nam hóa nó, và cũng làm người ta khóc ngon lành. Năm nay gặp lại, Y Lan của bà không còn trẻ nữa, nhưng diễn một hồi khán giả bỗng quên luôn tuổi tác của Kim Cương, mà chỉ thấy một Y Lan vừa mạnh mẽ vừa cao cả, cố gắng rời bỏ vũng bùn mà xã hội cứ vùi cô trở lại. Đạo diễn Vũ Minh lắc đầu: “Lúc tập, tôi nói chị đừng quỳ, để dưỡng sức cho đêm diễn, vậy mà chị không chịu, cứ quỳ thật, khóc thật đến lả người”. Đó mới là “nghệ thuật” của Kim Cương. Bà đã làm thì làm tới nơi tới chốn, đẩy nhân vật tới tận cùng. Đúng như lời mẹ bà từng dạy: “Dù diễn cho 1 người hay 100 người xem cũng phải diễn hết lòng hết dạ”.

Gần 10 năm xa ánh đèn màu, giờ trở lại, Kim Cương không còn những đồng nghiệp cũ của đoàn thoại kịch năm nào. Bà Năm Sa Đéc, Túy Hoa, Vân Hùng, Ngọc Đức, Long Hải, Mai Thành… người thành thiên cổ, người già yếu bệnh tật, người rẽ sang hướng khác, trừ Bảo Anh, Diễm Kiều. Cho nên, bà đã đứng chung với thế hệ đàn em, đàn cháu như Lương Thế Thành, Xuân Thùy, Bạch Long, Hữu Châu. Vậy mà họ đã bắt nhịp thật tuyệt vời. Hình như khi kịch bản đã hay rồi thì thế hệ diễn viên nào cũng có cơ hội bật lên.  

Hoàng Kim

>> Công diễn "Lá sầu riêng" bản mới
>> NSƯT Kim Cương hủy vụ kiện Lá sầu riêng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.