Khoan đục tháp Chăm hàng ngàn năm tuổi để treo bảng quảng bá du lịch

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
06/05/2019 14:39 GMT+7

Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít ở Bình Định bị khoan đục vào tường, gắn dòng chữ quảng bá điểm đến của ngành du lịch khiến nhiều người bức xúc.

Sáng 6.5, Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Bình Định đã cho tháo dỡ hệ thống sắt thép khoan đục vào Tháp Đôi (ở P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn) và Tháp Bánh Ít (ở xã Phước Lộc, H.Tuy Phước) để gắn bảng quảng bá điểm đến của ngành du lịch Bình Định.
Từ chiều 5.5, nhiều tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội đã phản ứng gay gắt việc các Tháp Đôi, Tháp Bánh Ít bị khoan vào tường gạch, bắt vít sắt thép để gắn bảng giới thiệu tên di tích, quảng bá điểm đến cho ngành du lịch Bình Định.
Nhiều người cho rằng việc quảng bá sản phẩm du lịch bằng cách khoan gạch, bắt vít gắn chữ lên tháp cổ vừa mất thẩm mỹ vừa khoan thủng cả kết cấu mấy trăm năm của khối gạch cổ. Đây là hành vi xâm hại di tích.
Dòng chữ gắn trên Tháp Đôi bị nhiều người phản ứng ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Hệ thống sắt thép được gắn vào tường gạch Tháp Đôi ẢNH: HOÀNG TRỌNG
“Các nhà bảo tồn thì nâng niu từng chút vậy mà không hiểu đơn vị nào của tỉnh Bình Định dám đối xử với tháp cổ như vậy. Cơ quan quản lý là Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Bình Định sao lại để xảy ra sự việc như thế. Việc làm vô ý thức như vậy cần phải xử lý nghiêm”, một du khách có mặt tại Tháp Đôi sáng 6.5 nói.
Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Bình Định, cho biết Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít được giao cho Bảo tàng tỉnh Bình Định quản lý. Sau khi nghe thông tin phản ánh trên mạng xã hội, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và Sở Văn hóa Thể thao tỉnh đã yêu cầu kiểm tra, tháo dỡ ngay các dòng chữ gắn trên tháp cổ.
“Cái này anh em ở dưới cơ sở quản lý họ làm, ý là để du khách đến tham quan có thể chụp hình, qua đó quảng bá điểm đến du lịch. Nhưng gắn trên tháp cổ như thế thì không phù hợp, phải tìm điểm nào phù hợp để gắn lại”, ông Tạ Xuân Chánh nói.
Tháp Bánh Ít và Tháp Đôi được người Chăm xây dựng trên đất Bình Định trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 10 - 12. Ngày nay, hai tháp này là những điểm tham quan thu hút rất nhiều du khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.