Khi nghệ sĩ 'phê bình' nhà báo

21/06/2015 13:25 GMT+7

(TNO) Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6), các nghệ sĩ đã chia sẻ rất thẳng thắn và cởi mở với chúng tôi về cái hay, cái dở của nhà báo, nghề báo.

(TNO) Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6), các nghệ sĩ đã chia sẻ rất thẳng thắn và cởi mở với chúng tôi về cái hay, cái dở của nhà báo, nghề báo.
Diễn viên, MC Cát Tường: Các nhà báo “vạch lá tìm… sao thiệt giỏi”
MC Cát Tường
Làng báo chí Việt Nam hiện nay cũng sôi động không thua gì làng showbiz. Các nhà báo Việt Nam nhạy thật, chuyện gì cũng biết. Không phải chỉ những chuyện trong nước mà cả chuyện trên khắp thế giới này các ký giả đều thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời.
Trong làng showbiz Việt, các anh chị phóng viên cũng thâm nhập rất sâu và “vạch lá tìm… sao thiệt giỏi”. Bởi vậy, nhiều chuyện từ “trong sáng” đến “trong tối” của làng giải trí của chúng tôi đều được phơi bày trên các báo. Nhờ đó mà chúng tôi cũng đã soi lại mình để điều chỉnh các hoạt động nghệ thuật, lối sống, hành vi… sao cho tốt hơn.
Tôi rất ngưỡng mộ những nhà báo chân chính và những tờ báo có đẳng cấp như Báo Thanh Niên chẳng hạn. Nhưng nghe nói, cũng có số ít nhà báo trong làng báo chưa “đạt chuẩn” phải không ạ? Nếu vậy thì không ổn đâu. Xã hội chúng ta cần những nhà báo có tài và có tâm, vậy mới làm cho xã hội tốt đẹp lên được. Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi chân thành chúc các nhà báo luôn luôn chân cứng đá mềm và tâm trong bút sắc.
Danh hài Xuân Bắc: Có những nhà báo “chân không hề chính”
Xuân Bắc
Tôi thấy cũng có nhà báo “chân không hề chính”. Có bài viết mà nhiều thông tin về những cái sa ngã, hư hỏng, không hay của nghệ sĩ bị thổi phồng. Có cây bút còn có cái nhìn lệch lạc về nghệ sĩ. Chưa kể một vài nhà báo viết ra chỉ với mục đích vùi dập. Họ đưa ra nhiều ý kiến chủ quan, thiếu chính xác, nhưng một số tờ báo lại lấy thông tin từ bài báo này rồi xào xáo lại.
Xuân Bắc đã có lần không hài lòng vì một nhà báo đã lấy lại nguyên văn những chia sẻ của bà xã trên Facebook đưa lên báo mà không hỏi ý kiến của mình. Mặc dù họ không ác ý, nhưng mình vẫn có cảm giác không được tôn trọng. Cũng có những nhà báo lấy những scandal làm kim chỉ nam, làm “lẽ sống” cho mình, tôi thấy điều đó không ổn. Nhà báo cần trang bị đầy đủ lý luận, kỹ năng, phương tiện, nhân cách và nhận thức xã hội đúng đắn. Như thế, báo chí mới hướng con người đến những điều tốt đẹp.
Sự phát triển của báo chí Việt Nam trong thời gian qua là quá nhanh. Giống như cây cối vậy, phát triển quá nhanh thì có khi chất lượng kém và nhiều sâu bệnh. Điều quan trọng của chúng ta bây giờ là bắt sâu bệnh. Nếu không nó sẽ làm hình ảnh đẹp của nhà báo mờ nhạt đi. Người đọc nhiều khi đánh lận giữa những tờ báo nghiêm túc và những tờ báo lá cải.
Nói gì thì nói tôi đánh giá cao những người làm báo. Phần lớn nhà báo là những người chân chính. Họ có những nhận định sắc bén về mọi mặt trong đời sống xã hội và bao dung, nhân ái. Tôi rất ngưỡng mộ các nhà báo chiến trường, hay các nhà báo điều tra.
Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, xin chân thành cảm ơn những nhà báo đã lăn lộn với các nghệ sĩ, đã cảm nhận, chia sẻ những khó khăn của nghệ sĩ. Và những nghệ sĩ chân chính chúng tôi cũng rất chia sẻ những khó khăn với những nhà báo chân chính.
Diễn viên Thanh Trúc: Tôi gặp toàn những nhà báo dễ thương
Thanh Trúc
Sự thành công trên con đường làm nghệ thuật của Thanh Trúc có sự hỗ trợ rất lớn của các nhà báo. Họ đã ủng hộ, khen chê đúng lúc để Trúc thêm niềm tin và động lực để sống với nghề. Có những nhà báo đã trở thành những người bạn của Trúc. Họ hiểu và cảm thông, chia sẻ với Trúc từ khi chập chững bước vào nghề cho đến bây giờ. Nói thật lòng là từ trước đến bây giờ, chẳng có anh chị phóng viên nào “làm phiền” Thanh Trúc cả. Họ toàn là những nhà báo dễ thương không à.
Thời đại của chúng ta đang sống là thời đại của thông tin. Bởi vậy, không thể tưởng tượng cuộc sống sẽ ra sao nếu một ngày không có báo chí, truyền thông. Dù công việc có bận rộn như thế nào, Thanh Trúc cũng không từ bỏ thói quen là đọc báo mỗi ngày. Khi công nghệ thông tin “kết duyên” với báo chí thì chỉ cần lướt trên điện thoại, iPad là đã có bao nhiêu thông tin rồi.
Xin trân trọng chúc mừng những người làm báo nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6, và gửi lời chúc thân thương nhất đến những anh chị nhà báo dễ thương đã từng gắn bó, chia sẻ với Thanh Trúc trên con đường làm nghệ thuật và cả những chuyện vui buồn trong cuộc sống nữa.
Nghệ sĩ Minh Béo: Báo chí Việt Nam giúp thay đổi nhiều tiêu cực
Minh Béo
Xã hội Việt Nam đang trên đà phát triển, nhưng cũng nảy sinh những tiêu cực. Và lúc đó báo chí là công cụ góp phần làm giảm đi những mặt chưa tốt còn tồn tại. Rõ ràng, những góp ý phê bình của báo chí giúp thay đổi nhiều tiêu cực. Những người làm nghệ thuật chân chính luôn hướng đến giá trị “chân, thiện, mỹ” và tôi thấy những nhà báo, tờ báo chân chính cũng hướng đến những điều như vậy. Một số tờ báo lớn quan tâm đến việc giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, tôi thấy đó là điều rất quý.
Nhưng cũng còn vài chuyện hơi buồn. Đâu đó trong làng báo vẫn còn có một số người được gọi là phóng viên, nhà báo nhưng có lẽ họ không được đào tạo chính quy, hoặc thiếu cái tầm cái tâm. Điều này, dẫn đến có những thông tin, tình huống mà các phóng viên xử lý thiếu bình tĩnh, chuyên nghiệp. Có những chuyện trong làng văn nghệ nói riêng và trong xã hội nói chung bị thổi phồng lên quá đáng. Thậm chí, có những bài viết làm tổn thương người khác.
Tôi đã có lần bị một bài báo đánh giá sai về vở Mùi da người của sân khấu Sao Minh Béo. Chuyện này làm tổn thương cả ê kíp diễn vở đó làm tôi rất buồn. Báo chí góp ý chân thành mình vô cùng cảm ơn, còn đăng kiểu hạ bệ hay chà đạp thành quả của người khác thì đáng buồn thật. Chỉ cần mộ tờ báo đăng sai sự thật có thể hủy hoại cả sự nghiệp của nghệ sĩ.
Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, xin chúc mừng tất cả các anh chị phóng viên. Mong các anh chị luôn luôn viết thật sung và thật đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.