Khi nghệ sĩ 'gài bẫy' khán giả

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
29/10/2019 05:54 GMT+7

Để nhận được sự quan tâm của khán giả đối với bản thân hay sản phẩm, chương trình mới, không ít nghệ sĩ đã không ngại “gài bẫy” khán giả.

Việc MC Nguyên Khang đọc nhầm tên quán quân Giọng hát Việt nhí 2019 vào tối 26.10 đang gây bức xúc dữ dội trên mạng xã hội. Thay vì bé Kiều Minh Tâm là quán quân, anh lại dõng dạc công bố vị trí này thuộc về bé Chấn Quốc. Gần 1 phút sau, anh lại đọc to: “Xin lỗi quý vị, kết quả có sự nhầm lẫn”, rồi sau đó mọi việc xem như không có gì xảy ra, mặc cho cậu bé 11 tuổi Chấn Quốc mếu máo, òa khóc nức nở.
Đáng nói, Nguyên Khang vốn là người có nhiều kinh nghiệm dẫn chương trình. Anh từng chỉ trích MC đọc nhầm kết quả hoa hậu năm 2015 là thiếu chuyên nghiệp và khẳng định: “MC chuyên nghiệp sẽ đọc qua giấy nhiều lần trước khi công bố”. Bên cạnh đó, đối tượng của cuộc thi là trẻ em, tâm lý dễ bị tác động và tổn thương, nên việc công bố nhầm của MC Nguyên Khang khiến nhiều người cảm thấy khó chấp nhận.

Đủ kiểu “bẫy”

Ngay sau khi xảy ra vụ đọc nhầm kết quả của Giọng hát Việt nhí, huấn luyện viên - nhạc sĩ Lưu Thiên Hương lại cho biết: “Tôi nghĩ sự việc không quá nghiêm trọng và là một trải nghiệm để các bé sau này trưởng thành, đứng vững trên đôi chân của mình”. Phát biểu thản nhiên của Lưu Thiên Hương đã bị phê phán kịch liệt.
Ca sĩ Dương Triệu Vũ gay gắt: “Trẻ em cần có sóng gió để trưởng thành nhưng không phải thứ sóng gió theo kiểu chà đạp, ức chế về tinh thần. Cầu mong sự bất cẩn này sẽ không có ảnh hưởng gì lâu dài tới tinh thần của bé Chấn Quốc”. Ca sĩ Hồ Việt Trung lên tiếng: "Đề nghị dẹp hết những chiêu trò như vậy trong game show trẻ em. Tội nghiệp các bé vô cùng".
Cho dù sau đó MC Nguyên Khang đã viết status xin lỗi trên Facebook: “Sự cố đọc nhầm kết quả là lỗi của Khang... Mong mọi người thông cảm. Khang xin rút kinh nghiệm”, nhưng nhiều khán giả đã không chấp nhận lời xin lỗi này và cho rằng đây là một kiểu cố ý tạo scandal. “Chương trình này suốt mùa thi không tạo được hiệu ứng để khán giả quan tâm, nên giờ chót đã chơi một cú lớn để ai cũng bàn tán”, một người xem bình luận trên mạng.
Việc khán giả ngày càng nâng cao “ý thức đề phòng” chiêu trò trong showbiz Việt không phải là vô cớ, bởi họ đã nhiều lần bị nghệ sĩ, nhà sản xuất “gài bẫy”.
Mới đây, khi ca sĩ Văn Mai Hương úp mở chuyện kết hôn bằng tấm ảnh chụp giấy đăng ký kết hôn và hình cưới..., đông đảo khán giả và đồng nghiệp đã nhắn gửi lời mừng cho cô, để rồi nhận lại cái kết đắng: Đây chỉ là chiêu trò để quảng bá sản phẩm âm nhạc mới của cô. Trước đó, ca sĩ Yến Trang (cựu thành viên nhóm Mây Trắng) hay hoa khôi Nam Em khi thử sức với ca hát cũng sử dụng chiêu trò tung tin kết hôn ngay thời điểm ra MV mới. Nhiều người vui mừng vì “thần tượng” đã tìm được bến đỗ, nhưng thực chất đó chỉ là chiêu trò nhằm thu hút sự chú ý của khán giả đối với sản phẩm mới mà thôi.
Ca sĩ Phan Ngọc Luân (từng nổi tiếng khi thi Sao Mai - Điểm hẹn, Giọng hát Việt, Gương mặt thân quen...) vào cuối năm 2018 bỗng chốc trở thành cái tên gây ầm ĩ trên mạng xã hội sau khi kể chuyện "ngủ chung giường" với huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng. Ngay sau đó, Đàm Vĩnh Hưng thẳng thắn nói rõ đây là hành động PR rẻ tiền.
Khi nghệ sĩ “gài bẫy” khán giả1

Văn Mai Hương tung ảnh cưới và giấy chứng nhận kết hôn để quảng bá MV mới

ẢNH: NSCC

Niềm tin của khán giả bị xem thường

Ngoài việc bị Đàm Vĩnh Hưng công khai tin nhắn và khẳng định “Phan Ngọc Luân dựng chuyện, cần một "cú sốc” để gây chú ý khi vừa ra mắt MV mới”, nam ca sĩ trẻ này còn bị khán giả quay lưng sau khi thừa nhận đó là “sự tưởng tượng quá mức của Luân”.
Khán giả có nickname Cường D.T nêu quan điểm: "PR có nhiều cách nhưng mình thấy cách mới đây của Văn Mai Hương khá là rẻ tiền. Công chúng là trò đùa, hay tình yêu và chuyện cưới xin vốn là trò hề của sao Việt?".
Việc mang đời tư và chuyện chăn gối để thu hút sự quan tâm của công chúng bị đánh giá là… cùng đường, và cho thấy câu chuyện truyền thông đang bị đẩy đi ngày càng xa. Những “mồi câu” với nhiều kiểu “biến tướng” đang ngày càng tiếp diễn trong showbiz. Hệ quả là khán giả cảm thấy bị xem thường, bị gài bẫy trong những “phi vụ” kém nghệ thuật như thế. Tất cả những chiêu trò của nghệ sĩ tung ra sau đó đều bị khán giả bóc mẽ. Trường hợp bị khán giả tẩy chay như vụ “phim giả tình thật” Chú ơi đừng lấy mẹ con của Kiều Minh Tuấn - Cát Phượng - An Nguy là bài học nhãn tiền cho nghệ sĩ.
Bà Bích Liên, từng sản xuất Gương mặt thân quen các mùa trước và có thời gian quản lý 2 gương mặt quán quân Hoài Lâm, Bạch Công Khanh, cho biết: “Trong thời buổi ca sĩ ngày càng đông, sản phẩm âm nhạc ra mắt ngày càng nhiều, để cạnh tranh, nhiều em phải sử dụng các “chiêu” càng độc càng lạ mới mong thu hút khán giả, mà không biết rằng họ đang lợi dụng, đùa giỡn với lòng tin của khán giả. Một khi lòng tin của khán giả đã mất đi thì nghệ sĩ khó mà thành công được”.
Đừng xúc phạm niềm tin của khán giả
Những vụ tai tiếng PR rẻ tiền ảnh hưởng đến sự phát triển chung của nền giải trí Việt và hoàn toàn không có lợi gì về đường dài sự nghiệp một nghệ sĩ. Các trường hợp bị tẩy chay, quay lưng phải luôn là bài học cho tất cả nghệ sĩ trẻ. Đừng vì ham muốn nổi tiếng nhất thời mà xúc phạm niềm tin của khán giả, bởi việc gài bẫy khán giả mua vui chỉ được một vài trống canh mà thôi!
Đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.