Khi nào 'mở' kho phim Việt?

Ngọc An
Ngọc An
19/05/2020 06:03 GMT+7

Chỉ cần gõ tên bộ phim tài liệu Hà Nội trong mắt ai (đạo diễn Trần Văn Thủy) vào ô tìm kiếm của YouTube, sẽ thấy hàng loạt tài khoản đăng tải bộ phim này.

Hà Nội trong mắt ai là một trong những bộ phim do Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư sản xuất vào thập niên 1980. Bộ phim được đánh giá có giá trị nghệ thuật cao, mang tính đột phá trong thể loại phim tài liệu VN, cho thấy sự dũng cảm của nhà làm phim trong việc phản ánh hiện thực xã hội và suy nghĩ của người dân. Năm 1988, bộ phim đã nhận giải Bông sen vàng cho phim tài liệu hay nhất. Đến nay, sau hơn 30 năm ra mắt, bộ phim vẫn thu hút người xem, minh chứng là trên YouTube, mỗi tài khoản đăng tải bộ phim có trung bình từ hàng ngàn tới hàng chục ngàn lượt xem.
Tuy nhiên, theo ông Bùi Nguyễn Nguyên Hạnh, Phó tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư: “Gần như tất cả các tài khoản này đều đăng tải lậu, không có bản quyền bộ phim”. Tài khoản duy nhất của hãng phim cũng là đơn vị sản xuất bộ phim trên YouTube có tên Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư. Tài khoản này được xây dựng từ năm 2017, với hơn 70 bộ phim tài liệu đã được đăng tải từ cách đây 3 năm và mới nhất là từ cách đây khoảng 1 năm.
Thực tế, con số hơn 70 bộ phim còn rất khiêm tốn so với kho tác phẩm đồ sộ (trong đó có nhiều tác phẩm nhận giải thưởng điện ảnh trong nước và quốc tế) mà Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư - “anh cả” trong lĩnh vực làm phim tài liệu của cả nước, đã sản xuất. Được biết, việc đưa phim tài liệu lên mạng là để giới thiệu sản phẩm cho những đối tác muốn tìm hiểu mua phim, hay có nhu cầu hợp tác sản xuất phim tài liệu, chứ chưa phải để tiếp cận công chúng, hay kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số.
“Chúng tôi cũng đã nghĩ đến việc tạo dựng kênh online đưa phim tài liệu với số lượng lớn, hơn cả kênh trên YouTube hiện nay, đến với người xem”, ông Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và khoa học TƯ, cho biết.
Cho đến nay, hầu hết những bộ phim do Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư sản xuất đều do nhà nước đặt hàng. Khi phim hoàn thành, nhà nước không giao cho đơn vị sản xuất nắm hoàn toàn bản quyền tác phẩm. Bởi vậy, nếu muốn khai thác kho phim, hãng sẽ phải xin phép cơ quan quản lý. Tuy nhiên, việc này không khó, bởi thực tế trước đây Cục Điện ảnh từng cho phép hãng được triển khai.
Mặc dù đã có ý tưởng, nhưng Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc “mở” kho phim trên nền tảng số. Có lẽ, lý do phần lớn không nằm ở những yếu tố khách quan, mà từ yếu tố chủ quan. Như ông Nguyễn Quang Tuấn đã chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi đang bận nhiều việc khác, chưa có thời gian làm được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.