Khi kịch vào khách sạn

Tố Tâm
Tố Tâm
06/01/2020 00:00 GMT+7

Mới đây, đạo diễn Việt Linh, Giám đốc nghệ thuật của Sân khấu Hồng Hạc, hồ hởi thông tin vở kịch Eugenie Grandet vừa có suất diễn thành công tại... khách sạn The Myst (Q.1, TP.HCM).

Sắp tới, sân khấu cũng sẽ “đưa quân” về Hậu Giang diễn ở Trường ĐH Võ Trường Toản.
Có lẽ đây là lần đầu tiên sàn diễn kịch xuất hiện tại một khách sạn, với giá vé 1 triệu đồng, có tiệc ăn nhẹ trước khi vào xem kịch. Vì phục vụ khán giả có cả du khách nước ngoài nên sân khấu được thiết kế có thêm phần phụ đề tiếng Anh. Sau suất diễn đầu vào ngày 19.12.2019, khả năng vở lại tiếp tục có thêm những suất diễn định kỳ ở khách sạn này, duy trì sân khấu với khán phòng 120 chỗ trong thời gian tới. Ngoài ra, vào ngày 11 và 12.1, kịch Hồng Hạc sẽ có chuyến lưu diễn ngoài trời tại Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) vở Tấm và hoàng hậu và Eugenie Grandet cho 2.000 khán giả.
Việc đưa kịch lưu diễn ở các tỉnh hay đưa vào diễn ở khách sạn cho thấy dẫu đang có nhiều khó khăn nhưng những “đầu tàu” của các sân khấu kịch vẫn không nản lòng, vẫn năng nổ tìm lối đi mới, giữ cho sân khấu kịch vẫn sáng đèn. Hai nhánh hoạt động mới này của Sân khấu Hồng Hạc nếu thành công hoàn toàn có thể đáng để những người làm sân khấu tham khảo trong tình cảnh sân khấu truyền thống hoạt động đang gặp nhiều khó khăn.
Đây có thể xem là một điều đáng ghi nhận cho nỗ lực chủ động đi tìm những “miền đất mới” cho sân khấu, bên cạnh hình thức biểu diễn truyền thống bán vé tại các sân khấu riêng. “Tôi nghĩ đây là một hướng hoạt động mới của sân khấu; cụ thể như nếu khách sạn Myst thấy việc diễn kịch trong khách sạn ổn thì họ có thể đi tìm những vở của các đoàn kịch khác để mời về diễn cho khách nước ngoài xem. Có người cho rằng do kịch của Sân khấu Hồng Hạc ngắn, không có giải lao, nội dung mang yếu tố văn học nên lời thoại dễ tạo phụ đề, chứ các vở của những sân khấu khác thì khó làm như vậy để diễn trong khách sạn cho du khách xem. Nhưng tôi động viên là không lo vì các đồng nghiệp đang làm sân khấu còn dày dạn kinh nghiệm hơn nhiều, nếu muốn làm họ sẽ có cách thôi”, đạo diễn Việt Linh chia sẻ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.