'Khi các góa phụ hành động': Mảng tối trong xã hội Mỹ

Thế Sang
Thế Sang
09/12/2018 10:53 GMT+7

Gay cấn nhưng cũng không kém phần sâu lắng, Khi các góa phụ hành động (tựa gốc: Widows ) không chỉ mang hơi hướng nữ quyền mà bên cạnh đó, tác phẩm còn bóc trần những mảng tối bên trong xã hội Mỹ.

Được làm lại từ bản phim truyền hình thập niên 80 của Anh, Khi các góa phụ hành động có nội dung kể về những phụ nữ có chồng bị giết chết trong một phi vụ ăn cắp tiền. Họ gồm Veronica (Viola Davis), Linda (Michelle Rodriguez), Alice (Elizabeth Debicki) và một phụ nữ nữa làm tài xế cho nhóm là Belle (Cynthia Erivo) phải hợp sức để thực hiện nốt những gì còn lại do hoàn cảnh thúc ép đến đường cùng.
Chuyện sẽ không có gì nếu chồng Veronica là Harry (Liam Neeson) chết và để lại cho vợ món nợ lớn đến mức cô phải liều mạng làm mọi thứ để trả nợ, bảo vệ mạng mình. Cái khéo của biên kịch, nữ nhà văn Gillian Flynn, là đã lồng những vấn đề nổi cộm của xã hội Mỹ hiện đại vào trong tác phẩm, khiến phim gần với người xem thời nay hơn.
Những phụ nữ chân yếu tay mềm bỗng chốc phải làm những điều không kém gì những cánh mày râu để tự cứu bản thân, khẳng định giá trị của mình Ảnh: 20th Century Fox
Kịch bản đã khéo léo "chiêu đãi" người xem bằng hàng loạt những chi tiết hành động đầu phim nhưng sau đó, khán giả được dẫn dắt vào bên trong câu chuyện cuộc đời từng nhân vật. Tất cả phụ nữ trong phim đều bị tước đi tiếng nói, giá trị của mình: Veronica bị chủ nợ hăm dọa khi nỗi đau mất chồng chưa nguôi, Linda bỗng chốc mất trắng cửa hàng vì bị xiết nợ khi còn con nhỏ phải nuôi, Alice phải bán rẻ giá trị bản thân để kiếm tiền. Duy nhất một phụ nữ trong nhóm sống tương đối thoải mái hơn những người còn lại đó là Belle, một phụ nữ đầu tắt mặt tối làm việc để kiếm tiền nuôi con, ban đêm còn phải vội lao đi để làm thêm. Chị đại Veronica đã đứng ra lên kế hoạch để giúp cả bọn kiếm tiền, giải quyết những bế tắc mà mỗi người họ gặp phải.
Viola Davis diễn xuất rất tinh tế trong phim. Phát hiện sự thật sau cái chết của chồng, cô vẫn bình thản triển khai kế hoạch chứ không chùn bước Ảnh: 20th Century Fox
Nhà phê bình Leah Greenblatt thắc mắc về thể loại của phim trên tờ Entertainment Weekly: "Nó là bộ phim trộm cắp mang hơi hướng nữ quyền? Vấn đề chính trị nối dài? Hay là phim tội phạm đen tối?". Widows không phải là một trong những thể loại đó mà là sự kết hợp của tất cả, vừa trộm cắp, vừa tội phạm nhưng đồng thời cũng nói lên quyền của phụ nữ. Bởi, dù bị dồn đến bước đường cùng nhưng "đầu sỏ" của nhóm là Veronica không hề chùn bước. Diễn xuất của nữ diễn viên da màu từng đoạt giải Oscar Viola Davis vô cùng tinh tế, vừa lột tả được cảm giác đau đớn khi mất chồng, hoang mang khi bị xiết nợ, nhưng trên hết, cô làm chủ mọi vấn đề mình đưa ra. Dưới "trướng" của Veronica, những chị em còn lại trong nhóm bỗng chốc trở nên mạnh mẽ, quyết đoán hơn trong từng hành động của bản thân. Tính chất nữ quyền được bộc lộ rõ qua việc những phụ nữ làm mọi việc một cách chủ động, chịu trách nhiệm về nó, dám phản kháng lại những thế lực đe dọa họ".
Nếu "ông bố quốc dân" Liam Neeson được biết đến là một người hết lòng vì con trong loạt phim Taken thì với tác phẩm này, nam diễn viên vào vai một ông chồng tồi. Nam diễn viên không có nhiều đất diễn trong phim, đồng thời diễn xuất trong vai người chồng cũng không có sự đặc sắc. Ảnh: 20th Century Fox
Nếu "ông bố quốc dân" Liam Neeson được biết đến là một người hết lòng vì con trong loạt phim Taken thì với tác phẩm này, nam diễn viên vào vai một ông chồng tồi Ảnh: 20th Century Fox
Khi các góa phụ hành động nhận mưa lời khen từ giới phê bình, được chấm 91% trên Rotten Tomatoes, 8,4/10 trên trang Metacritic nhưng lại nhận điểm khá là 7,4/10 trên trang IMDb. Đa phần các bài phê bình không chỉ tập trung làm nổi bật sự phản kháng của giới nữ, giá trị của họ mà bên cạnh đó còn nhắc đến những mặt tối trong xã hội Mỹ. Đó là chính trị bẩn, phân biệt chủng tộc và sức mạnh của đồng tiền. Tiền chính là duyên cớ làm nên bi kịch của các nhân vật trong phim mà có lẽ, Veronica là người chịu nhiều đau khổ nhất.
 Nam diễn viên Colin Farrell vào vai tay chính trị gia tham vọng, xảo trá trong phim. Ảnh: 20th Century Fox
Nam diễn viên Colin Farrell vào vai tay chính trị gia tham vọng, xảo trá trong phim Ảnh: 20th Century Fox
Colin Farrell cũng sở hữu vai diễn đáng nhớ trong tác phẩm lần này. Nam diễn viên vào vai Jack Mulligan, con trai của chính trị gia Tom Mulligan (Robert Duvall), một tay sặc mùi thủ đoạn, đã làm mọi cách để có được quyền lực trong tay. Lối diễn sắc lạnh, không quá phô trương của tài tử phim The Lobster đã vạch trần tính chất giả tạo của giới cầm quyền. Còn Robert Duvall, tuy đã có tuổi, không có nhiều đất diễn trong phim nhưng mỗi lần ông xuất hiện đều khiến cho cuộc đấu khẩu của ông và cậu con trai ngỗ nghịch thêm phần cuốn hút. Có lẽ, không ai khác ngoài Robert Duvall phù hợp với vai diễn một tay chính trị lão làng, có thâm niên trong nghề như vậy.
Widows được bảo chứng bởi dàn diễn viên chất lượng. Ảnh: 20th Century Fox
Widows được bảo chứng bởi dàn diễn viên chất lượng Ảnh: 20th Century Fox
Bất bình đẳng về giới cùng những mảng tranh sáng tranh tối của chính trị được đạo diễn Steve McQueen lồng vào nhau và triển khai hết sức khéo léo trong phim, cho thấy ông là một đạo diễn tài năng. Không chỉ xuất sắc từ đạo diễn, biên kịch mà Khi các góa phụ hành động còn được bảo chứng bởi dàn diễn viên nổi tiếng, diễn tròn vai. Hiện phim đang được chiếu trên toàn quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.