Khánh thành vườn tượng danh nhân văn hóa

23/09/2015 09:00 GMT+7

Ngày 22.9, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã tổ chức lễ khánh thành công trình 'Vườn tượng danh nhân văn hóa'.

Ngày 22.9, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã tổ chức lễ khánh thành công trình 'Vườn tượng danh nhân văn hóa'.

Cắt băng khánh thành vườn tượng danh nhân văn hóa Cắt băng khánh thành vườn tượng danh nhân văn hóa - Ảnh: Tiểu Thiên
Điểm nhấn trong vườn tượng danh nhân của Văn miếu Trấn Biên là tượng đài vua Lý Thái Tổ (974-1028). Đặt xung quanh ông là tượng 12 vị danh nhân văn hóa của dân tộc VN gồm: Chu Văn An (1292-1370), Nguyễn Trãi (1380-1442), Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585), Lê Quý Đôn (1726-1784), Nguyễn Du (1765-1820), Võ Trường Toản (?-1792), Đặng Đức Thuật (?), Trịnh Hoài Đức (1765-1825), Ngô Nhơn Tịnh (1761-1813), Lê Quang Định (1759-1813), Bùi Hữu Nghĩa (1807-1872), Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888). Các tượng được chế tác bằng chất liệu đá xanh đặc trưng ở Bửu Long (TP.Biên Hòa), phía trước có ghi lại tiểu sử sơ lược để giúp công chúng hiểu rõ hơn về các danh nhân, góp phần giáo dục truyền thống và khuyến khích tinh thần học tập của giới trẻ.
Theo ông Trần Đăng Ninh - Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, vườn tượng danh nhân văn hóa còn là nơi thường xuyên diễn ra những buổi giao lưu, sinh hoạt văn hóa, vui tươi, lành mạnh của người dân TP.Biên Hòa; nơi tổ chức những buổi cắm trại, dã ngoại bổ ích, đưa lịch sử VN đến gần hơn với các em học sinh, khuyến khích các em tìm hiểu về tiểu sử vị danh nhân văn hóa.
Đóng góp từ phong trào ”kế hoạch nhỏ”
Kinh phí thực hiện vườn tượng được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa do các doanh nghiệp, nhân dân và đóng góp từ phong trào “kế hoạch nhỏ” do Tỉnh đoàn, Hội đồng đội và ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai vận động. Ông Trần Đăng Ninh - Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, cho biết: “Mục đích của việc xây dựng vườn tượng danh nhân văn hóa nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa; truyền thống tôn sư trọng đạo, trọng nhân tài của dân tộc. Các mẫu tượng được Hội đồng nghệ thuật tượng đài tỉnh Đồng Nai họp xét duyệt, góp ý tỉ mỉ; các đơn vị thi công cũng tuân thủ đúng theo hồ sơ thiết kế, chất liệu, đảm bảo đúng tiêu chuẩn mỹ thuật, kỹ thuật và an toàn”.
Cũng theo ông Ninh, ngoài 12 tượng danh nhân văn hóa hiện đang thờ tự tại Văn miếu Trấn Biên cùng thi tướng Huỳnh Văn Nghệ và vua Lý Thái Tổ; công trình tiếp tục thực hiện các tượng doanh nhân văn hóa khác và các vị có nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn hóa giáo dục của tỉnh nhà.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Văn Tới - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh: “Xuất phát từ ý tưởng của tỉnh, chúng tôi mong muốn mở rộng Văn miếu Trấn Biên thành không gian Văn hóa, kết nối với sông Đồng Nai bị chia cắt thời gian qua do biến động của nhiều yếu tố. Trong đó, vườn tượng danh nhân văn hóa là những hình ảnh làm vẻ vang và kết tinh văn hóa dân tộc. Đây là công trình có giá trị kết nối không gian văn hóa, giá trị hiện đại. Đặc biệt, công trình được hình thành nhờ sự đóng góp của các em thanh thiếu niên thông qua chương trình “kế hoạch nhỏ”. Càng ý nghĩa hơn khi các em sẽ là đối tượng trực tiếp được thụ hưởng giá trị truyền thống của công trình này”.
Các em học sinh thắp hương và chụp ảnh kỷ niệm tại các tượng danh nhân văn hóaCác em học sinh thắp hương và chụp ảnh kỷ niệm tại các tượng danh nhân văn hóa - Ảnh: Tiểu Thiên
Sau nghi thức cắt băng khánh thành, lãnh đạo tỉnh, các đại biểu cùng với hơn 250 học sinh và đoàn viên thanh niên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã tham gia đặt hoa và thăm quan tượng các doanh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.