Khánh thành tượng Trương Vĩnh Ký

05/12/2010 22:32 GMT+7

Sáng nay 6.12, nhân kỷ niệm 173 năm ngày sinh nhà bác học Trương Vĩnh Ký, với sự quan tâm của Tỉnh ủy - UBND tỉnh Bến Tre, lễ khánh thành và đặt tượng đồng nhà bác học Trương Vĩnh Ký sẽ được tổ chức tại trường PTTH mang tên ông (Trương Vĩnh Ký) thuộc huyện Chợ Lách.

Tượng bằng đồng, nặng 300 kg, kích cỡ 90 x 60 cm - là bức tượng thứ 102 nằm trong chương trình Mỗi người một giọt đồng đúc tượng danh nhân do Tạp chí Xưa & Nay  thuộc Hội Khoa học lịch sử Việt Nam chủ trương, lấy từ một mẫu tượng của điêu khắc gia chưa biết tên sáng tác ít nhất cách đây hơn 35 năm.  

 Ông Nguyễn Hạnh, Phó tổng biên tập Tạp chí Xưa & Nay,  cho biết: “Đã có một số tượng và khắc họa chân dung về nhà bác học Trương Vĩnh Ký để tham khảo, tuy vậy chúng tôi vẫn chưa chọn được một mẫu tượng vừa ý, cho tới khi do tình cờ, chúng tôi được cho biết có người đem bán một bức tượng Trương Vĩnh Ký bằng đồng nhưng đã bị cưa ra làm ba đoạn. Một nhà sưu tập có tên tuổi tại TP.HCM đã mua được, sau đó thông báo và chúng tôi đến xem. Khi hàn nối các phần của pho tượng thì thấy tượng khá đẹp và trang nghiêm, nên chúng tôi quyết định chọn làm mẫu để đúc tượng này”.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng nhận định: “Trương Vĩnh Ký đã lựa chọn con đường riêng cho cuộc đời mình, luôn tôn vinh những vị anh hùng dân tộc như Trương Định, Nguyễn Trung Trực, Thủ khoa Huân, Thiên hộ Dương và luôn coi Nguyễn Đình Chiểu là nhà văn hóa lớn của dân tộc”... Còn nhà nghiên cứu ngôn ngữ học - GS Cao Xuân Hạo, từng nói: “Trương Vĩnh Ký là người Việt Nam đầu tiên tiếp thu được những tri thức khoa học của phương Tây vào cuối thế kỷ 19... Điều đó đã khiến giới trí thức châu u rất kinh ngạc và thán phục. Đọc những dòng cảm tưởng của họ viết về Trương Vĩnh Ký, chắc không có người Việt nào không biết ơn Trương Vĩnh Ký ít nhất là về phương diện học thuật”. 

Giao Hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.