Khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa

29/03/2018 06:23 GMT+7

Ngày 28.3, Đà Nẵng khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa, tọa lạc tại ngã ba Hoàng Sa - Phan Bá Phiến, Q.Sơn Trà.

Nhà trưng bày Hoàng Sa khởi công xây dựng tháng 12.2015 với tổng mức đầu tư hơn 43 tỉ đồng, trên tổng diện tích đất gần 1.300 m2. Là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND H.Hoàng Sa, nhà trưng bày Hoàng Sa được đánh giá là thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt. Khu trưng bày tư liệu, hình ảnh được chia theo 5 chủ đề: vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của VN trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ thời Nguyễn (1802 - 1945); bằng chứng chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa từ năm 1945 - 1974; bằng chứng chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay.
Chủ tịch UBND H.Hoàng Sa Võ Ngọc Đồng cho biết UBND huyện đã tổ chức cuộc thi tìm kiếm phương án kiến trúc nhà trưng bày. Trên cơ sở lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, qua 3 vòng chấm thi và tham khảo 3.976 lượt bầu chọn trong người dân, Hội đồng giám khảo và UBND H.Hoàng Sa thống nhất đề cử lãnh đạo TP quyết định đồ án: Con dấu của vua Minh Mạng trong sắc chỉ thành lập Hải đội Hoàng Sa - dấu mốc khẳng định chủ quyền VN của nhóm tác giả Fuminori Minakami (đến từ Nhật Bản) làm phương án kiến trúc.
* Sáng 28.3, tại H.Kon Plông (Kon Tum), UBND H.Kon Plông phối hợp Sở TT-TT, Sở VH-TT-DL tỉnh Kon Tum khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của VN - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
Hơn 500 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh và người dân đã đến dự. Ban tổ chức đã trưng bày 5 phần, trong đó có tư liệu văn bản, bản đồ, hình ảnh, sách và các công trình nghiên cứu khoa học của các học giả trong và ngoài nước; các hiện vật của Bảo tàng Lịch sử quân sự VN với trên 100 bức hình tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông. Triển lãm kéo dài đến ngày 1.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.