Khánh Ly và cuộc hạnh ngộ âm nhạc sau hơn 40 năm

03/12/2016 09:41 GMT+7

Tối 2.12, live concert chính thức đầu tiên của danh ca Khánh Ly tại TP.HCM đã diễn ra với niềm hân hoan lẫn xúc động của nghệ sĩ và khán giả của mình, một cuộc hạnh ngộ bằng âm nhạc sau hơn 40 năm xa cách.

Vì thế mà trong gần 3 tiếng diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM), cùng với tiếng hát, có niềm vui và những giọt nước mắt của ngày trở lại chính thức trên sân khấu Sài Gòn - nơi giọng hát và tên tuổi Khánh Ly được đến với khán giả, và được “đóng dấu” trong lịch sử của tân nhạc Việt Nam.
Sau khi gửi đến những ca khúc quen thuộc của Trịnh Công Sơn: Diễm xưa, Hạ trắng, bà mới mở lời chào khán giả Sài Gòn: “Xin kính chào quý vị, Sài Gòn. Sài Gòn mà tôi đã đi xa hơn 40 năm… Tôi biết ơn quý vị đã đến đây ngày hôm nay để cùng ôn lại những kỷ niệm, và xin nhớ “áo xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau””.
Là người biểu diễn và dẫn dắt câu chuyện âm nhạc của mình, vì thế mà người mến mộ Khánh Ly không chỉ được nghe lại giọng hát mang nhiều sắc màu của ký ức, mà xen kẽ những giai điệu gắn với một phần của đời sống ấy là những chia sẻ dí dỏm của bà: “40 năm gặp lại quý vị, tôi thấy điều rõ ràng là chúng ta đã già. Tôi đã qua tuổi 70… Hãy cứ hát đi. Người ta nói 72 mới bắt đầu biết yêu! Tôi rất hồi hộp thú nhận rằng, từ sáng đến giờ tôi chưa ăn gì, cũng không ngủ được mà chỉ ngồi chờ cuộc gặp gỡ tối nay. Tôi đến sớm để tập với ban nhạc thêm nữa. Và hát như rút hết tơ ra…”. Hoặc khi giới thiệu về hai tiếng hát mà lúc sinh thời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã chọn: Hồng Nhung, Quang Dũng, bà bảo rằng: “Quang Dũng thì đẹp trai, còn Hồng Nhung dịu dàng, có khi e lệ và có lúc lại ngổ ngáo. Tôi mừng khi biết hai ca sĩ này yêu nhạc Trịnh Công Sơn. Tôi phải cảm ơn hai ca sĩ này rất nhiều. Tôi chỉ xin Dũng - Nhung chia cho tôi một chút tuổi trẻ và một chút sức lực (cười)”.
Hay, khi dẫn chuyện cho phần âm nhạc của Mẹ và quê hương Việt Nam, Khánh Ly đã chia sẻ bằng chính những trải nghiệm của người từng sống trong bom đạn. Và bà cho rằng, mỗi lần kể lại cho những người trẻ tuổi về chiến tranh, bà chỉ mong ước rằng các bạn hãy nhớ để yêu thương nhau nhiều hơn. Và bà đã “kể” những câu chuyện đó, của những Người già em bé, Bà mẹ Ô Lý, Ca dao mẹ, Xin cho tôi, Chờ nhìn quê hương sáng chói cùng với ca sĩ Quang Thành - người bạn vong niên của mình.
Người trẻ nhất trong đêm nhạc - ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã đệm đàn và song ca cùng ca sĩ Khánh Ly ca khúc Còn tuổi nào cho em, đưa khán giả đến với âm nhạc của Tình yêu, tình người. Có thể nói, màn song ca của Hồ Ngọc Hà và danh ca Khánh Ly là một điểm nhấn đẹp trong chương trình, mang đến sự bất ngờ cho người thưởng thức. Bởi ngoài phần hòa quyện cảm xúc, chọn ca khúc phù hợp, có thể xem ca sĩ Hồ Ngọc Hà là thế hệ tiếp nối đem đến sự mới mẻ thật sự (chứ không chỉ tạo vẻ khác lạ trong vai trò khách mời) cho những chương trình của các giọng ca gạo cội, như ca sĩ Khánh Ly.
Đây cũng là dịp khán giả được nghe và biết thêm nhiều kỷ niệm một thời của các ca sĩ, hay tâm tư của người hát với chính tác giả những ca khúc mình thể hiện, đó là Khánh Ly với những lời chưa kịp nói cùng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay Thanh Bình; là Ý Lan với những tâm tình khi nhớ về thời còn lẽo đẽo theo mẹ Thái Thanh đến phòng trà Khánh Ly… Khánh Ly đã rơi nước mắt lẫn làm khán giả xúc động khi chia sẻ: “Bao nhiêu người đã ra đi khỏi cuộc đời này như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Anh Bằng, Nguyễn Ánh 9, Thanh Bình… hay rồi tôi cũng sẽ đi… Thì ra cuộc đời là những cuộc hẹn không thành, và những người đi xa là những người làm ta thương nhớ không bao giờ nguôi”…
Đêm nhạc khép lại bằng những bản tình ca của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Như một lời chia tay, Em còn nhớ hay em đã quênĐể gió cuốn đi. Dẫu đã hơn 23 giờ, nhưng càng về khuya giọng hát bà dường như càng hay hơn, có sức truyền cảm và níu giữ người nghe hơn. Nên, không ai muốn đứng lên rời khỏi không gian âm nhạc ấy, nơi tiếng hát đã trở thành kỷ niệm.
Kết thúc Khánh Ly - Live concert in Sài Gòn, chương trình sẽ tiếp tục diễn ra tại Vũng Tàu (9.12), Quy Nhơn (15.12) và Huế (18.12). Đây đều là ba tỉnh thành lần đầu tiên ca sĩ Khánh Ly đến biểu diễn kể từ lần trở về Việt Nam đầu tiên năm 2014.
Khánh Ly thể hiện ca khúc Em còn nhớ hay em đã quên
Nhạc phẩm Nghìn trùng xa cách
Khánh Ly thể hiện ca khúc Tình lỡ
Ca khúc Tình nhớ
Khánh Ly trong đêm nhạc
Live show Khánh Ly - Live concert in Sài Gòn tối 2.12
Khánh Ly lặng người khi nhớ về nhạc sĩ Nguyễn Thanh Bình
Khánh Ly thể hiện ca khúc Cõi tạm
Danh ca bật khóc khi nhớ về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
Khánh Ly và Quang Thành với ca khúc Ca dao mẹ
Khánh Ly biểu diễn trong đêm nhạc
Ca sĩ Hồng Nhung cũng góp mặt trong đêm nhạc
Ca sĩ Ý Lan
Khánh Ly kết hợp với Hồng Nhung
Đêm nhạc có sự góp mặt của Quang Dũng và Hồng Nhung
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng góp mặt trong đêm nhạc
Ca sĩ Quang Dũng
Khánh Ly kết hợp với Hồ Ngọc Hà
Khánh Ly trong vòng vây của khán giả
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.