Khán giả TP.HCM ngán show ca nhạc?

19/11/2015 07:04 GMT+7

Nhiều chương trình ca nhạc có ngôi sao trong nước lẫn nghệ sĩ nổi tiếng nước ngoài biểu diễn tại TP.HCM đều ế vé hoặc bị hủy vì không bán vé được, trong khi cũng chương trình đó vẫn diễn ra tại Hà Nội.

Nhiều chương trình ca nhạc có ngôi sao trong nước lẫn nghệ sĩ nổi tiếng nước ngoài biểu diễn tại TP.HCM đều ế vé hoặc bị hủy vì không bán vé được, trong khi cũng chương trình đó vẫn diễn ra tại Hà Nội.

Live show Khoảnh khắc vàng toàn những ngôi sao nhưng vẫn vắng khán giả - Ảnh: N.VLive show Khoảnh khắc vàng toàn những ngôi sao nhưng vẫn vắng khán giả - Ảnh: N.V
Ca sĩ Mỹ Linh chua chát đặt vấn đề này cùng câu hỏi vì sao nhiều ca sĩ trong nam thích ra Hà Nội làm show hơn, thay vì nói về nội dung chính trong cuộc họp báo cho tour diễn ca sĩ Nhật Thủy (có bán vé) mới đây tại TP.HCM.
Theo chị, đây là hiện trạng đáng buồn, khiến đời sống âm nhạc phía nam gần như “chết đứng”, dù TP.HCM từng là thị trường sôi động nhất, là “miền đất hứa” cho những giọng hát mới muốn tìm vị trí trong lòng khán giả hay cho những ca sĩ phía bắc muốn mở rộng sức ảnh hưởng của mình...
Sao Làn sóng xanh đến sao Hàn đều không… bán vé được
Đầu tháng 11 này, khán giả chưa kịp hết hoan hỉ trước thông tin nam ca sĩ Psy (nổi tiếng với ca khúc Gangnam Style) biểu diễn cùng nhiều sao Hàn và những giọng ca trẻ đang nổi của VN trong Super X Festival, thì đã ỉu xìu nhận tin nhà tổ chức hoãn show. Lý do được công bố là cả hai chương trình tại Hà Nội (20.11) và TP.HCM (21.11) đều không bán vé được.
Đâu chỉ được miễn phí, khán giả còn được trả tiền để mời đến xem game show, chương trình truyền hình có các ngôi sao tham dự, thử hỏi còn ai mặn mà mua vé nữa?
Ông bầu Hoàng Tuấn
(Giám đốc Công ty HT Production)
Trước đó, vào tháng 9, chương trình In the Spotlight với nhân vật chính là danh ca Mỹ Peabo Bryson (tên tuổi gắn với các ca khúc: A Whole New World, Beauty and the Beast, Tonight, I Celebrate My Love...) cũng bị hủy tại TP.HCM do không bán vé được. Tuy nhiên, cũng chương trình này, vé bán tại Hà Nội (Trung tâm hội nghị quốc gia) lại khả quan hơn, và đêm nhạc đã rất thành công khi để lại dấu ấn đẹp trong lòng người yêu nhạc.
Một số đơn vị thực hiện chương trình tại TP.HCM với toàn sao trong nước đã cố gắng bằng mọi cách để “kéo” khán giả đến sân khấu. Bằng chứng là ở live show Dream Team - Khoảnh khắc vàng năm 2014, chương trình quy tụ những tên tuổi đình đám thời Làn sóng xanh (những năm 1990) đến nay như: Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Lam Trường, Quang Dũng, Thanh Thảo, Hồng Ngọc, trước tình hình vé bán khó khăn, nhà sản xuất đã tăng cường hình thức quảng bá (cung cấp thông tin thêm cho báo chí), hoặc các ca sĩ kêu gọi fan ủng hộ trên trang cá nhân… Tuy nhiên đến giờ diễn ra, các khán đài của sân khấu Lan Anh vẫn trống ghế một nửa.
Ở một số chương trình mang tính tổng hợp khác như Young Hit Young Beat (tại sân khấu Lan Anh, có Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Vũ Cát Tường, Hoàng Tôn, Bích Phương, Trung Quân Idol…), hay đêm nhạc Vũ Thành An - Lệ Quyên Tình khúc không tên (ở Nhà hát Hòa Bình, còn có Tuấn Ngọc, Quang Dũng, 5 Dòng Kẻ...), nhà tổ chức cũng lao đao không kém khi gần đến ngày diễn mà tình hình vé quá im ắng.
Trong khi những tháng cuối năm, sân khấu ca nhạc TP.HCM gần như án binh bất động thì Hà Nội lại sôi động chào đón những tên tuổi phía nam ra làm live show như Đàm Vĩnh Hưng (vừa diễn ra, cháy vé), Hồng Nhung, hay chương trình riêng của các ca - nhạc sĩ nơi đây: Trọng Tấn, Tùng Dương, Hoàng Quyên (kín vé dù là gương mặt trẻ), Phú Quang (năm nào cũng tổ chức và đều bán được vé)…
“Vì quen được miễn phí” ?
Nhiều nhà tổ chức cho rằng, do thị trường phía nam tràn ngập những chương trình ca nhạc miễn phí: do các nhãn hàng thực hiện, các đơn vị phối hợp đài truyền hình tổ chức định kỳ hằng tháng, các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc có ngôi sao tham gia biểu diễn, hay cả live show của các ca sĩ hàng đầu, nên đã tạo thành thói quen nơi khán giả, là chờ có vé miễn phí để xem. Điều này đúng, nhưng chưa đủ.
Anh Quang Thanh, một khán giả ở Q.Phú Nhuận (TP.HCM), chia sẻ: “Dù từng là người luôn ủng hộ các chương ca nhạc có đầu tư bằng cách bỏ tiền mua vé, nhưng vài năm gần đây, khi cơ hội gặp gỡ các ngôi sao hay thần tượng của mình ngày càng nhiều, từ trên truyền hình đến các chương trình ở sân khấu lớn, lại không tốn tiền để xem, trong khi các chương trình bán vé cũng chỉ dàn dựng không hơn không kém, nên tôi không còn hứng thú đến mức phải bỏ tiền túi mua vé xem”.
Thư Nguyễn, khán giả ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM), cho rằng: “Giá vé ca nhạc bây giờ mắc quá, trong khi chương trình thì tương tự show trên truyền hình, ca sĩ chỉ xếp hàng ra hát. Chưa kể tối nay diễn ra thì sớm mai có thể xem trên YouTube. Ca khúc trong nhiều chương trình thì lung tung, tùy hứng, không có chủ đề hay ý tưởng độc đáo”.
Một khán giả khác đã bày tỏ sự khó chịu sau chương trình riêng của một ca sĩ hải ngoại tại TP.HCM: “Được quảng cáo ầm ĩ, giá vé gần cả triệu, mà nội dung bài vở loạn xạ, ca sĩ và ban nhạc biểu diễn như không tập tành gì, đến mức ca sĩ hát xong xin hát lại chính bài đó rồi xin lỗi khán giả”.
Ông bầu Hoàng Tuấn (Giám đốc Công ty HT Production) khá bức xúc khi chia sẻ: “Đâu chỉ được miễn phí, khán giả còn được trả tiền để mời đến xem game show, chương trình truyền hình có các ngôi sao tham dự, thử hỏi còn ai mặn mà mua vé nữa?”.
“Ở TP.HCM, hầu hết các chương trình đều hướng đến phương án chung: show nào cũng có chiêu trò hay kỹ xảo bên cạnh âm nhạc và nhất là ai cũng có thể làm show được. Do đó, ban đầu người xem có thể hào hứng nhưng những show sau thì bị hụt hẫng”, anh Nguyễn Hòa, người hoạt động trong ngành tổ chức biểu diễn, cho biết.
Không chỉ được “chiêu đãi” quá “no say” với những “buổi tiệc” âm nhạc tràn ngập, mà chính chất lượng buổi diễn, tính chất, tiêu chí riêng của từng chương trình chưa được đầu tư, xây dựng đúng mức, khiến người xem mất dần niềm tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.