Khán giả đứng dậy chào cờ khi Dàn nhạc giao hưởng Anh biểu diễn quốc ca Việt Nam

05/03/2017 08:25 GMT+7

Ngay khi nốt nhạc đầu tiên của bài Quốc ca Việt Nam do Dàn nhạc giao hưởng London chơi vang lên, người nghe ở gần quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đều trang trọng đứng lên chào cờ.

Điểm nghe nhạc này còn cách xa nơi diễn chính khoảng gần nửa cây số. Tại khu vực gần điểm biểu diễn hơn, đoạn đường Đinh Tiên Hoàng quanh tượng đài Lý Thái Tổ, cũng vậy. Quốc ca, với bản hòa âm phối khí do nhạc sĩ Lưu Quang Minh viết, cộng thêm lá cờ đỏ sao vàng bay phủ toàn bộ màn hình LED 400 inch đã mang cho khán giả một cảm giác thật khó tả. Bản nhạc này, với số đông những người nghe nhạc, chắc chắn quen thuộc và thân thiết hơn những bản nhạc sau đó sẽ được chơi.
Nhưng những bản nhạc được chơi tiếp sau đó cũng rất tuyệt vời. Nó nối được từ điểm biểu diễn chính ở tượng đài Lý Thái Tổ tới quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Một khoảng không gian quá rộng lớn ở ven hồ. Ở đó, lúc thì chan chứa vui tươi với không gian nước Nga của Festive Overture (Shostalovich), lúc lại băng qua biển trùng trùng với Sea Iterludes (Benjamin Britten). Giao hưởng Rachmaninov số 2, đương nhiên rồi, rất hay và cũng rất khó. Không phải nhạc trưởng nào ở tuổi 26 cũng có thể làm tốt việc chỉ huy một bản giao hưởng như thế, một giàn nhạc giao hưởng lớn vậy ở tuổi 26 như Niklas Benjamin Hoffmann. Thậm chí có những cậu bé, đã nán lại bên rào bảo vệ, chờ tới khi dàn nhạc ra về, chỉ để một lần đứng cạnh anh.
Quà của Dàn nhạc Giao hưởng London cho công chúng còn là bản nhạc phim đã ghi tên họ vào công nghiệp điện ảnh thế giới: bản nhạc chính trong bộ phim Star Wars. Bản thu của dàn nhạc đã được sử dụng cho 6 phần đầu tiên của bộ phim huyền thoại này.
Không phải chỗ ngồi nào trong đêm diễn cũng đủ tốt để nhìn thấy màn hình, để thấy dàn nhạc đã mặc những màu áo xanh đỏ cam tím tươi tắn rất khác với những bộ veste đen trắng cổ điển thường thấy. Âm thanh ở đường phố dĩ nhiên càng khó sánh với trong phòng hòa nhạc. Nhưng một không gian rộng lớn mà cả gia đình có thể ngồi bên nhau, tựa vào nhau, công kênh nhau để chìm đắm vào âm nhạc một cách tự nhiên không phải điều dễ gặp tại bờ Hồ thế này. Hơn nữa, việc nối các điểm nhấn quanh hồ như tượng đài Lý Thái Tổ và Đông Kinh Nghĩa Thục chính là một trong những yêu cầu để tạo dựng không gian phố đi bộ đa văn hóa cho cộng đồng.
Ở một góc độ nào đó, Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2017 là một bước đi nữa của nhạc sĩ Quốc Trung trên con đường làm nhà sản xuất các chương trình âm nhạc chất lượng quốc tế cho cộng đồng. Nếu như Gió mùa đã thành một sân chơi thường niên, thu hút cả khán giả trong khu vực tới Việt Nam để nghe nhạc, thì Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert cũng đang được kỳ vọng sẽ trở thành chương trình đều đặn.
 
Chủ tịch dàn nhạc, ông Gareth Davies chia sẻ mở đầu chương trình Ảnh BTC cung cấp
Nhạc trưởng Niklas Benjamin Hoffman chào khán giả Ảnh BTC cung cấp
Nhạc trưởng Niklas Benjamin Hoffman chỉ huy dàn nhạc Ảnh BTC cung cấp
Khán giả nghe nhạc trên đường Đinh Tiên Hoàng Ảnh BTC cung cấp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.