Khám phá những kỷ lục thế giới mới nhất của Việt Nam

11/09/2019 18:39 GMT+7

Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 39 vừa tổ chức tại TP.HCM ngày 9.9, nhiều kỷ lục mới đã được thế giới công nhận, đã nói lên sức sáng tạo không biết mệt mỏi của những tài năng Việt Nam.

Bộ sưu tập xe đạp Peugeot độc đáo
Đầu tiên, đó là bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại Cộng hòa Pháp có số lượng nhiều nhất thế giới của kỷ lục gia Đào Xuân Tình. Nhà sưu tập Đào Xuân Tình sinh ngày 1.2.1959 hiện đang sinh sống tại quận Long Biên, Hà Nội. Là một người con của Hà Nội, ông có niềm đam mê mãnh liệt và luôn bị lôi cuốn bởi những chiếc xe đạp cổ Peugeot của nhà sản xuất đến từ Pháp.

Bộ sưu tập những chiếc xe đạp cổ Peugeot của nhà sản xuất đến từ Pháp

Thương hiệu xe đạp Peugeot sản xuất tại Cộng hòa Pháp

Nhiều cặp xe nam – nữ cùng đời, cùng màu và cùng năm sản xuất được ông Đào Xuân Tình tìm kiếm, mua và đấu giá trong suốt hơn 20 năm

“Bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại Cộng hòa Pháp” từng được xác lập kỷ lục Việt Nam vào năm 2018, đến tháng 4.2019 tiếp tục được Tổ chức Kỷ lục châu Á và Liên minh kỷ lục thế giới xác lập kỷ lục là “Bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại Cộng hòa Pháp nhiều nhất”. Hiện tại, bộ sưu tập này đã lên đến 128 chiếc. Điều đặc biệt nhất là những chiếc xe đạp Peugeot trong bộ sưu tập đều được sản xuất hoàn toàn tại Cộng hòa Pháp trước năm 1992, trong đó có rất nhiều cặp xe nam – nữ cùng đời, cùng màu và cùng năm sản xuất được ông Đào Xuân Tình tìm kiếm, mua và đấu giá trong suốt hơn 20 năm.
1000 chữ Long trên một chiếc đĩa gốm
Tiếp đó là kỷ lục chiếc đĩa 1000 chữ Long viết bằng thư pháp có kích thước lớn nhất của Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu do Liên minh kỷ lục thế giới trao. Gốm Chu Đậu được biết đến dòng gốm cổ mang nhiều giá trị độc đáo, nổi tiếng tại Việt Nam và thế giới với nhiều sản phẩm đặc biệt tinh hoa. Đĩa gốm 1000 chữ Long là một sản phẩm gốm đặc biệt được thực hiện nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội ngay tại thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Chiếc đĩa này có đường kính 1,15m với hai màu chủ đạo là màu men hanh vàng và các màu lam của các hoa văn họa tiết.
Nguyên liệu chính làm sản phẩm được chọn lựa kỹ lưỡng từ những vùng cung cấp nguyên liệu nổi tiếng trong nước. Đĩa có kết cấu gồm xương làm bằng cao lanh và đất sét, phủ men tro trấu Chu Đậu, được nung ở nhiệt độ cao. Cuối cùng, sản phẩm được phủ lên một lớp men tự nhiên được chiết xuất từ tro trấu và đây cũng là dòng men độc đáo từng được xác lập độc bản kỷ lục Việt Nam.
Tất cả đã hòa quyện tạo nên một sản phẩm đặc biệt, thể hiện sự sáng tạo, nét độc đáo và tài hoa kết hợp giữa chữ và gốm, mang đậm bản sắc và linh khí dân tộc Việt. Không chỉ thế, nét đặc sắc nổi bậc nhất của chiếc đĩa là 1000 chữ “Long” được 10 nghệ nhân gốm Chu Đậu và nghệ nhân thư pháp Lê Thiên Lý viết trực tiếp, qua nhiều công đoạn thủ công trong hơn 200 ngày. Mỗi một chữ “Long” cũng là một bức tranh ký họa về chân dung con người như anh bộ đội cầm súng bảo vệ Tổ quốc, anh lính hải quân với thuyền và biển, cô gái Hà Nội, con rồng bay lượn… cùng nhiều họa tiết mô phỏng thiên nhiên sinh động khác.

Bộ trang sức (nịt, dây chuyền, mũ, giỏ xách…) độc đáo của ông Nguyễn Văn Phúng

Bộ sưu tập Sản phẩm (nhiều chủng loại) làm từ lốp xe phế liệu độc đáo, mới lạ có số lượng nhiều nhất thế giới của kỷ lục gia Nguyễn Văn Phúng do Liên minh kỷ lục thế giới trao cũng rất đặc biệt. Kỷ lục gia Nguyễn Văn Phúng sinh ngày 03.08.1962 là chuyên gia xây dựng sinh vật cảnh, hiện đang sinh sống và làm việc tại thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang. Từ hiện trạng lốp xe phế liệu tăng nhanh gây ô nhiễm môi trường ở Việt Nam, đến đầu năm 2016, ông bắt đầu nghiên cứu, thiết kế làm thủ công những vật dụng trong đời sống bằng lốp xe phế liệu với mục đích cải thiện ô nhiễm môi trường và làm tăng thêm sản phẩm mỹ thuật cho người tiêu dùng.

Lốp xe "khổng lồ" được ông sưu tầm

Hiện tại, ông đã thực hiện xong Bộ sưu tập làm từ lốp xe phế liệu với hơn 200 sản phẩm bao gồm Bộ nội thất gia đình (giường, ghế, tủ…); Bộ nghệ thuật trang trí (lư, đỉnh đồng, bộ tách ấm…); Bộ bách thảo (Bonsai cổ thụ, cây thiên tuế, cây huyết giác…); Bộ muôn thú (heo, ngựa, cá sấu, rùa biển…); Bộ trang sức (nịt, dây chuyền, mũ, giỏ xách…); Bộ khát vọng hòa bình (súng thần công, giáo mác, thủy lôi…)…
11 ngôi chùa trong nước lập kỷ lục 
Ngoài ra trong dịp này, 11 ngôi chùa Việt đầu tiên được trao bằng xác lập kỷ lục của Tổ chức Kỷ lục Người Việt toàn cầu (VietWorld), gồm: Chùa Pháp Vân (Bắc Ninh) được công nhận Ngôi chùa Việt Nam có lịch sử lâu đời nhất. Chùa Phật Tích (Bắc Ninh): Ngôi chùa có hai pho tượng đức Phật A Di Đà bằng đá xưa nhất và lớn nhất. Chùa Thiên Trúc (Chùa Đồng Yên Tử), (Quảng Ninh): Ngôi chùa bằng đồng lớn nhất trên đỉnh núi. Chùa Bái Đính (Ninh Bình): Ngôi chùa có tượng Bồ tát Quán Thế Âm thiên thủ thiên nhãn bằng đồng liền khối lớn nhất. Chùa Quán Thế Âm (Đà Nẵng): Ngôi chùa có Bảo tàng Phật giáo đầu tiên. Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng): Ngôi chùa có tượng Bồ tát Quán Thế Âm cao nhất. Chùa Linh Phước (Đà Lạt, Lâm Đồng): Điện thờ Quan Âm trong chùa tôn trí nhiều tượng Bồ tát Quán Thế Âm nhất. Chùa Pháp Vân (TP.HCM): Ngôi chùa sở hữu cặp Kỳ Lân bằng đá hoa cương lớn nhất. Pháp viện Minh Đăng Quang (TP.HCM): Ngôi Đạo tràng Tịnh xá có 4 bảo tháp lớn nhất. Chùa Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm (Bà Rịa Vũng Tàu): Ngôi chùa có vườn Cửu Phẩm Cực Lạc tôn trí nhiều tượng đức Phật A Di Đà bằng đá hoa cương nhất. Chùa Vĩnh Tràng (Tiền Giang): Ngôi chùa đầu tiên có phong cách kiến trúc kết hợp giữa phương Đông và phương Tây.

Đĩa gốm 1000 chữ Long là một sản phẩm gốm đặc biệt được thực hiện nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội

Chiếc đĩa này có đường kính 1,15m với hai màu chủ đạo là màu men hanh vàng và các màu lam

Chiếc đĩa 1000 chữ Long viết bằng thư pháp có kích thước lớn nhất

4 ngôi chùa Việt Nam tại hải ngoại cũng đã được xác lập Kỷ lục VietWorld gồm: Chùa Việt Nam Phật Quốc tự (Bodh Gaya - Bồ Đề Đạo Tràng) ở Gaya, Bihar (Ấn Độ): Ngôi chùa Việt Nam xây dựng đầu tiên nơi đất Phật “Bồ Đề Đạo Tràng” ở Ấn Độ. Thiền viện Chân Nguyên (Chùa Sa mạc) tại Adelanto, California, Mỹ: Ngôi chùa Việt Nam lớn nhất xây dựng trên sa mạc. Chùa Tâm Từ ở Morgan Hill, California, Mỹ: Ngôi chùa có bộ kinh Pháp Cú bằng đá, khắc 3 ngôn ngữ Việt-Anh-Hoa đầu tiên và lớn nhấtNgôi chùa có vườn cảnh Xuân hằng năm với nhiều tiểu cảnh đồng quê Việt Nam, có số lượng du khách đến tham quan nhiều nhất. Chùa Đức Viên (San Jose, California, Mỹ): Ngôi chùa có trường Việt ngữ thành lập sớm nhất, có số giáo viên và học sinh đông nhất, Ngôi chùa hằng năm tổ chức Lễ Tam bộ Nhất bái cầu an, báo hiếu cha mẹ trang nghiêm, thành kính; và có số lượng Ni chúng, Phật tử tham dự nhiều nhất.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.