Kết thúc cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP.HCM 2005: Khán giả chưa hài lòng

03/11/2005 22:21 GMT+7

Khi cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP.HCM 2005 vừa kết thúc (đêm 2.11 tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM) cũng là lúc Báo Thanh Niên nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn, thư từ... Hầu hết ý kiến độc giả đều cho rằng "không vui" về kết quả cuộc thi.

 

Có thể nói, so với 14 lần tổ chức Tiếng hát Truyền hình TP.HCM trước kia, cuộc thi lần thứ 15 này đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng khán giả. Từ thiết kế sân khấu đến cách thức tổ chức đã "lột xác" khỏi sự cứng nhắc của 14 lần trước. Rất nhiều khán giả nhận xét, đây là một trong những lần thi tập trung nhiều giọng hát hay nhất.

 

Chính vì vậy, để lựa chọn 4 người cho vòng chung kết xếp hạng - trong 2.179 thí sinh - quả là điều không dễ đối với Ban giám khảo chuyên môn. Sau bao ngày làm việc mệt nhọc, căng thẳng họ đã ít nhiều làm hài lòng người yêu nhạc với 8 gương mặt vào vòng chung kết. Tuy nhiên, khi kết quả sau cùng với 4 giọng ca đoạt giải được công bố trong đêm chung kết xếp hạng 2.11, rất nhiều khán giả đã theo dõi sát sao cuộc thi cảm thấy hụt hẫng và tiếc nuối, có người còn cho rằng trong số 4 thí sinh bị "đánh rớt" có thí sinh còn xứng đáng hơn 4 thí sinh còn lại. Cũng có nhiều ý kiến thắc mắc ngay từ vòng chung kết 2 khi Ban tổ chức quyết định chọn ra 14 thí sinh (thay vì 12 thí sinh) như đã thông báo trong quy định cuộc thi. Một thành viên của Ban giám khảo đã giải thích rằng sở dĩ chọn thêm 2 thí sinh nữa vì có người đồng điểm và cũng vì họ đều... xứng đáng. Việc "vớt" này đã làm cho nhiều thí sinh khác (không được "vớt") và cả khán giả cảm giác có điều gì đó "chưa ổn".

 


Giải nhất Tiếng hát Truyền hình TP.HCM 2005 Trương Thị Hải Yến - ảnh: C.T.V

Một thành viên (xin giấu tên) của Ban giám khảo báo chí đã khá bức xúc trước kết quả của đêm chung kết xếp hạng, tuy nhiên Ban giám khảo báo chí không thể can thiệp vào kết quả của ban giám khảo chuyên môn. Nhà báo Cẩm Lệ (thành viên hội đồng giám khảo báo chí) cho biết: "Từ sáng sớm chúng tôi đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của khán giả phản đối kết quả cuộc thi. Đây cũng là điều dễ thấy trong bất kỳ cuộc thi nào nhưng xem ra cuộc thi này có phần "căng" hơn. Do những thay đổi của Tiếng hát Truyền hình 2005 nên khán giả theo dõi rất kỹ và rất đông. Ngoài ra, trình độ thưởng ngoạn âm nhạc của khán giả cũng ngày một cao hơn. Có lẽ tiêu chí của Ban giám khảo chuyên môn và Ban tổ chức còn có một khoảng cách nào đó đối với nhu cầu thưởng ngoạn của người xem.  Điều này chúng tôi cũng đã dự báo trước khi đêm chung kết xếp hạng diễn ra".

 

Chúng tôi cũng  đã liên lạc với Ban tổ chức và được một vị đại diện cho biết: "Chúng tôi cũng đang đau đầu vì đã có quá nhiều người không vừa lòng gọi đến đài. Tuy nhiên, ngay từ đầu chúng tôi đã nói rõ về tiêu chí của cuộc thi là thí sinh không chỉ có chất giọng mà cần phải có thêm các yếu tố thanh sắc, phong cách biểu diễn, cách cảm thụ âm nhạc và tính chuyên nghiệp. Chúng tôi phải tuyển chọn những người có năng khiếu trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Điều này Hải Yến và Thanh Ngọc có. Đây là cuộc thi mà chúng tôi cho điểm một cách công khai, không ai giấu ai điều gì. Ngay cả Ban giám khảo chuyên môn chúng tôi mời là những người rất có uy tín và có chuyên môn cao".

 

Có thể thấy 4 thí sinh của vòng chung kết xếp hạng (Hải Yến, Thanh Ngọc, Hải Đăng, Hồng Mơ) hội đủ tiêu chuẩn của cuộc thi đưa ra. Chỉ tiếc rằng nếu như giải nhất (Hải Yến), giải nhì (Thanh Ngọc) có giọng hát khỏe hơn, chắc hơn (yếu tố đầu tiên cần thiết nhất cho một ca sĩ chuyên nghiệp) thì hẳn sẽ không có điều gì phàn nàn. Và giá như Hồng Mơ (giải ba) có phong cách chuyên nghiệp hơn, gương mặt biểu cảm hơn; Hải Đăng (giải ba) không chọn 3 ca khúc cùng một thể loại nhạc thì kết quả của họ có thể sẽ thay đổi. Dù thế nào chăng nữa thì cuộc thi cũng đã khép lại.  Mong rằng Tiếng hát Truyền hình TP.HCM những năm kế tiếp sẽ tiếp tục được đổi mới; riêng tiêu chí cuộc thi và cách lựa chọn người đoạt giải của ban giám khảo cũng cần thuyết phục hơn để đáp lại tình cảm yêu mến của người hâm mộ.

 

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.