Kết hợp đàn tranh, đàn bầu với nhạc đương đại

Nguyên Vân
Nguyên Vân
20/03/2018 05:57 GMT+7

Bên cạnh những album, dự án âm nhạc kết hợp giữa chất liệu dân gian, truyền thống và yếu tố đương đại của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Nguyên Lê, Ngô Hồng Quang hay Trí Nguyễn, Trí Minh..., nhiều nghệ sĩ trẻ cũng chọn sự kết hợp này để tạo dấu ấn với công chúng.

Cùng với sự thịnh hành của nhạc điện tử (EDM), người nghe nhạc đang được làm quen với những màn biểu diễn thú vị, lạ tai khi các DJ kết hợp nhạc cụ dân tộc với nhạc điện tử trong những buổi biểu diễn hoặc lễ hội âm nhạc điện tử. DJ Hoàng Anh đưa đàn tranh vào nhạc điện tử, DJ Link Eva (Nguyễn Thùy Linh) ấp ủ một album kết hợp nhạc cụ dân tộc với EDM bởi cô từng là nghệ sĩ đàn tranh trước khi nổi tiếng với nghề DJ…
Những màn kết hợp độc đáo này còn được thấy trên truyền hình, với tiết mục đầy lôi cuốn và bắt tai của Trung Lương khi biểu diễn đàn nguyệt trên nền EDM tại sân khấu Vietnam‘s Got Talent, Cao Bá Hưng trình diễn bài Tương tư hòa trộn giữa chất liệu truyền thống với đương đại ở sân chơi Sing my song...
Đưa âm nhạc dân tộc vào bản phối hiện đại của Cao Bá Hưng làm nên một Tương tư rất “bắt tai”. Ảnh: C.T.S
Ngoài ra, có thể thấy sự kết hợp này ở một số sản phẩm mang tính thử nghiệm của các ca sĩ như MV Ngồi tựa mạn thuyền của Lê Hoài Phong (dân ca quan họ Bắc Ninh với RnB và Trap) hay MV Sunset của Huyền Trang (kết hợp sáo Mèo với nhạc điện tử). Mang tính phổ biến, dễ nghe hơn ở sự kết hợp này là MV Bánh trôi nước của Hoàng Thùy Linh, dự án Việt Nam - Việt Nam của ca sĩ Bích Phương. Bích Phương chia sẻ: “Khán giả dễ tìm thấy những sản phẩm âm nhạc mang màu sắc Hàn Quốc, thậm chí Anh - Mỹ với chất lượng ngày càng được nâng cao, nhưng vắng bóng màu sắc và thông điệp hướng tới cội nguồn. Tại sao chúng ta luôn chỉ nhìn ra quốc tế trong khi VN rất dồi dào chất liệu âm nhạc và hình ảnh đẹp chưa được khai thác? Tại sao không kết hợp những nét đẹp đó trong cùng một sản phẩm?”.
Cần làm tới nơi tới chốn
NSƯT Hoàng Điệp cho rằng: “Trong thế giới phẳng, giao thoa âm nhạc Đông - Tây là điều tất yếu. Đáng mừng khi những người trẻ trong giới âm nhạc đã bắt đầu chú trọng yếu tố này”. Tuy nhiên, nghệ sĩ đàn tranh Trí Nguyễn (nổi tiếng với các album kết hợp đàn tranh và nhạc cụ phương Tây) cho rằng đã kết hợp thì phải làm tới nơi tới chốn, nếu không “người ngoại quốc nghe xong chỉ thấy… kỳ vì dở dở ương ương, sẽ không hay và thiệt thòi cho âm nhạc mình lắm”.
Đang thực hiện MV thứ hai với ý tưởng xuyên suốt là kết hợp chất liệu âm nhạc truyền thống và hơi thở đương đại, ê kíp của Bích Phương cho biết để “làm cho ra chất” không đơn giản chút nào, và không phải cứ mang chất liệu dân tộc vào âm nhạc đương đại sẽ làm tăng “đẳng cấp” sản phẩm của mình. Khó khăn trong việc làm sao để nhạc dân tộc hòa quyện cùng nhạc đương đại cũng được DJ Slim V đề cập, khi anh thực hiện phần hòa âm cho Sunset của Huyền Trang.
Nhạc sĩ Huy Tuấn thẳng thắn nhận xét: “Hiện nay việc kết hợp yếu tố dân gian, truyền thống vào những tác phẩm đại chúng của nghệ sĩ trẻ mới chỉ dừng lại ở mức thêm màu sắc để tạo sự khác biệt. Muốn kể câu chuyện ấy ra thế giới một cách trọn vẹn, đầy đủ, chiều sâu thì phải có sự nghiên cứu bài bản, tường tận về vốn văn hóa cổ truyền của dân tộc, có sự đam mê, sống với nó trong từng hơi thở của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.