Jupiter ascending: Một vũ trụ hỗn loạn

16/03/2015 15:28 GMT+7

(TNO) Đồ rằng, nếu Niell Blomkap sẽ nối gót Michael Bay trong việc tạo ra hàng tá các quý ông rô bốt nhạt toẹt thì sản phẩm của chị em nhà Wachowsky đích thị là một phiên bản tham lam bao gồm sáu phần Star wars, The matrix và thậm chí là Flash gordon.

(TNO) Đồ rằng, nếu Niell Blomkap sẽ nối gót Michael Bay trong việc tạo ra hàng tá các quý ông rô bốt nhạt toẹt thì sản phẩm của chị em nhà Wachowsky đích thị là một phiên bản tham lam bao gồm sáu phần Star wars, The matrix và thậm chí là Flash gordon.

Jupiter ascending: Một vũ trụ hỗn loạn 1
Thế là không còn nghi ngờ gì nữa, chị em nhà Wachowsky (Lana Wachowsky và Andy Wachowasky) chính thức ghi tên mình vào danh sách những đạo diễn chỉ làm được đúng một phim duy nhất, từ sau The Matrix. Jupiter ascending là một sự xuống tay đến ngỡ ngàng của Wachowsky, tương tự với trường hợp gần đây nhất là phim Chappie của Neill Blomkap, người đã làm ra District 9.
Cùng là phim giả tưởng, xét về mức độ đầu tư hoành tráng, Jupiter ascending rõ ràng ăn đứt Chappie khi quy tụ được cả dàn diễn viên đang nổi tiếng bao gồm: “Thiên nga đen” Mila Kunis, “cớm học đường” Channing Tatum và ngôi sao Oscar 2015 - Eddie Redmayne. Song hình như, “vũ khí” càng tối tân bao nhiêu thì mức độ tàn phá càng khủng khiếp bấy nhiêu. Đồ rằng, nếu Niell Blomkap sẽ nối gót Michael Bay trong việc tạo ra hàng tá các quý ông rô bốt nhạt toẹt thì sản phẩm của chị em nhà Wachowsky đích thị là một phiên bản tham lam bao gồm sáu phần Star wars, The matrix và thậm chí là Flash gordon.
Ở một phần ba đầu phim, người ta phải kiên nhẫn đi theo một sự dẫn dắt rối mù của đạo diễn. Jupiter ascending, giống hầu hết những bộ phim giả tưởng đầy tham vọng khác, đã đặt ra vấn đề hết sức to tát được gọi là nguồn gốc con người. Nhân vật mà Mila Kunis thủ vai là một cô gái có cái tên rất lạ, Jupiter Jones, được đặt bởi niềm đam mê thiên văn từ người bố, cái tên mang điềm báo trước cho số phận của cô. Cùng thời điểm đó, tại một không gian khác, ba anh em thừa kế của dòng họ Abrasax đang “nồi da xáo thịt” vì phần gia tài mà người mẹ nữ hoàng của họ để lại. Mỗi hành tinh trong giải ngân hà đều là một bất động sản của dòng họ Abrasax, và người anh lớn là Balem Abrasax do Eddie Redmayne đảm nhận được thừa kế trái đất, một bất động sản sắp tới giai đoạn thu hoạch. Người con út của dòng họ Abrasax là Titus Abrasax không giấu được sự đố kỵ với người anh và sự ham muốn với trái đất. Tuy nhiên, những người thừa kế dòng họ Abrasax gần như nổi điên khi phát hiện ra rằng, người mẹ quá cố của họ đã có một “tái sinh” ở trái đất. Để hợp với mô tuýp siêu kinh điển Hollywood, tất nhiên, trái đất trong Jupiter ascending có nguy cơ bị diệt vong và rất cần một người hùng ra tay cứu giúp.
Cách đạo diễn phát triển câu chuyện của Jupiter ascending khiến người xem cảm tưởng đạo diễn vừa quay phim vữa vẽ ra thêm cho vừa vặn với vũ trụ rộng lớn được kiến tạo bằng kỹ xảo hoành tráng, một thứ đáng lẽ đã trở thành ưu điểm nếu không bị bày biện quá thừa mứa. Thế nên xuyên suốt bộ phim là đầy những chi tiết không cần thiết và chả ăn nhập gì nhau. Điển hình nhất là nhân vật Katharine, cô bạn xuất hiện vài giây của Jupiter, người bị lầm tưởng là “tái sinh” của nữ hoàng Abrasax ở trái đất. Sau đấy không hiểu vì sao, nhân vật này biến mất chẳng một dấu vết, và cũng không hiểu vì sao, Jupiter đã lập tức nằm trong cuộc đuổi bắt của những người ngoài trái đất kia. Rồi các tuyến nhân vật Kalique Abrasax hay những cảnh sát vũ trụ, tất cả họ dường như chỉ để góp thêm xôm tụ cho cuộc náo nhiệt. Hành trình từ trái đất đến vũ trụ Abrasax của Jupiter tựa một màn game mà khán giả đều biết, trận chiến hoành tráng nhất bao giờ cũng là đối mặt với trùm cuối. Nhưng đương lúc chờ nữ hoàng xinh đẹp gặp và tiêu diệt trùm cuối, khán giả buộc phải theo dõi những câu chuyện hết sức vô nghĩa, đáng kể nhất là tiết mục “cô dâu chạy trốn” vô cùng sến súa bên cạnh tình yêu mô tuýp The transporter giữa món hàng là Jupiter và “kẻ vận chuyển” là người sói Caine Wise. Mà “kẻ vận chuyển” của Jupiter ascending thì quá đỗi thiếu sức sống nếu đem so với “the transporter” phiên bản chính. Channing Tatum trông đến là tội nghiệp trong vai diễn người sói lai, vì ngoài cơ bắp vạm vỡ và đôi giày phản trọng lực rất “chất” ra, người xem khó thể tìm thấy điểm gì đáng nhớ ở anh.
Khi biết Jupiter ascending được dàn dựng bởi những chuyên gia hàng đầu Hollywood như: Hugh Bateup, Dan Glass, John Gaeta…., cứ ngỡ rằng, khán giả sẽ no mắt với những công nghệ 3D, những màu sắc rực rỡ, những cú quay toàn cảnh…, song rốt cuộc, kỹ xảo đã không có đất dụng võ ở bộ phim này. Vì đơn giản, chẳng thể tìm thấy một câu chuyện tử tế để kỹ xảo được dịp phục vụ hay tô điểm, và đôi lúc, màn phô diễn quá đà một cách lạc điệu của công nghệ chỉ góp phần nhấn mạnh thêm sự vô nghĩa cho bộ phim. Cái khoảnh khắc Eddie Redmayne diễn xuất thần ở cuộc đối thoại với Jupiter hay còn gọi là tái sinh của mẹ anh ta bằng khuôn mặt méo mó, giọng nói thều thào…, pha diễn xuất thiệt xứng tầm giải tượng vàng Oscar anh mới giành được, Eddie liền bị văng ra khỏi Jupiter ascending. Anh ta, Eddie Redmayne, đã có một nỗ lực khá thảm hại. Và chẳng riêng anh ta, người xem tự hỏi, những ngôi sao còn lại: Mila Kunis, Channing Tatum, Sean Bean…, họ đang làm gì ở trong một bộ phim vô nghĩa như thế nhỉ?
Jupiter ascending: Một vũ trụ hỗn loạn 2
Jupiter ascending: Một vũ trụ hỗn loạn 3
Jupiter ascending: Một vũ trụ hỗn loạn 4
Jupiter ascending: Một vũ trụ hỗn loạn 5
Jupiter ascending: Một vũ trụ hỗn loạn 6
Jupiter ascending: Một vũ trụ hỗn loạn 7
Một số cảnh trong phim Jupiter ascending
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.