Johnny Depp bị chỉ trích xúc phạm người da đỏ khi quảng cáo nước hoa

Huệ Bình
Huệ Bình
01/09/2019 22:16 GMT+7

Người da đỏ (người Mỹ bản địa) phản đối đoạn phim quảng cáo nước hoa Sauvage có sự góp mặt của tài tử Johnny Depp vì cho rằng tên nước hoa này mang ý nghĩa miệt thị họ.

Theo tờ Washington Post, đoạn phim quảng cáo dòng nước hoa Sauvage của hãng Dior do Johnny Depp đóng chính được đưa trên mạng xã hội, trong đó có cảnh Depp đi bộ qua những tảng đá đỏ của bang Utah và có một phụ nữ trẻ đi theo nam tài tử.
Nhiều người chỉ trích hãng thời trang Pháp vì gắn văn hóa của người da đỏ bản địa Mỹ với từ “sauvage” (tiếng Pháp có nghĩa hoang dại, mọi rợ). Trong quá khứ, từ đồng nghĩa trong tiếng Anh – “savage” - thường được dùng tại Mỹ với ý miệt thị người thổ dân da đỏ. Anh-điêng là phiên âm tiếng Việt của chữ Indian (người Ấn Độ) - cách gọi thổ dân bản địa Mỹ. Khi Columbus tìm ra Tân thế giới, ông đã gọi những cư dân ở đó là Indian (người Ấn Độ) vì tưởng nhầm đặt chân đến tới miền Đông Ấn.
Diễn viên người Anh-điêng Dallas Goldtooth chỉ trích: “Chiến dịch này ngu ngốc và đầy tính phân biệt chủng tộc. Các người thừa biết ý nghĩa của từ đó trước khi chọn hình thức quảng cáo như vậy”. Crystal Echo Hawk - CEO của nhóm theo dõi truyền thông IllumiNative cũng cho rằng động thái này xúc phạm và phân biệt chủng tộc.
Trong khi đó, Johnny Depp cho rằng đoạn phim không mang ý miệt thị mà giống một bức thư tình với văn hóa da đỏ. Năm 2011, nam tài tử từng bị chỉ trích vì nhận có tổ tiên là người Anh-điêng và từng đặt tên ban nhạc của mình theo nhân vật Tonto - anh hùng da đỏ giả tưởng nổi tiếng. Những người chỉ trích nói Depp mượn hình ảnh người da đỏ để quảng bá sản phẩm nghệ thuật và không có bằng chứng về nguồn gốc của mình. Khi đóng The Lone Ranger (2013), Johnny Depp được chính trị gia người Anh-điêng LaDonna Harris nhận làm con nuôi.

Khi đóng 'The Lone Ranger' (2013), Johnny Depp được chính trị gia người Anh-điêng LaDonna Harris nhận làm con nuôi

ẢNH: AP 

Laura Harris - Giám đốc chiến dịch quảng cáo của Dior, nói với AP đã lường trước phản ứng của dư luận trước khi phát hành. Cô cho biết chiến dịch có sự tham gia của nhiều người Anh-điêng và muốn truyền tải các giá trị văn hóa và triết lý sống của người dân da đỏ. Theo tờ Guardian, thông cáo báo chí của Dior cho biết bộ phim nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia người Mỹ bản địa nhằm “tránh sự chiếm đoạt và lật đổ văn hóa làm mờ các hình ảnh đại diện cho người bản xứ”.
Sau khi nhận chỉ trích, Dior đã gỡ đoạn phim quảng cáo có Johnny Depp đóng lúc đầu khỏi các kênh mạng xã hội của mình. Ngày 1.9, hãng thời trang này đăng tải phiên bản khác, không sử dụng các diễn viên da đỏ trên YouTube. Tuy nhiên trước đó, Laura Harris cho hay Dior sẽ không thay đổi tên của loại nước hoa này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.