Jason Bourne và Matt Damon: Sự trở lại khó quên

27/07/2016 19:36 GMT+7

'Tái ngộ' với vai diễn quen thuộc sau gần 10 năm tạm ngưng, Matt Damon vẫn chứng minh được mình đang là một trong những ngôi sao hành động đáng chú ý nhất của vài thập niên qua.

Trong sự nghiệp đóng phim với ngót nghét gần 50 tác phẩm điện ảnh của Matt Damon, vai diễn điệp viên Jason Bourne vẫn là một trong những vai diễn đáng chú ý nhất, thú vị nhất và khó quên nhất. Chính vì vậy mà ngay từ khi có thông tin cho biết loạt phim về Jason Bourne đang được tái khởi động, nhiều fan hâm mộ đã vô cùng mừng rỡ và ngóng chờ đến ngày bộ phim Jason Bourne công chiếu.
Tác phẩm lần này vẫn do đạo diễn quen thuộc của phần trước The Bourne Ultimatum (2007) là Paul Greengrass viết kịch bản, đồng thời kiêm luôn vài trò làm đạo diễn. Với kinh nghiệm làm phim hành động theo lời miêu tả chân thực và đầy kịch tính, kết hợp cùng câu chuyện đầy nút thắt và những cú xoay chuyển bất ngờ, Paul Greengrass đã khiến cho sự tái xuất của nhân vật Jason Bourne trên màn ảnh rộng trở nên khó quên hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là một tác phẩm thách thức người xem về mặt trí tuệ mà còn để lại nhiều dư âm về cảm xúc lâu dài cho khán giả khi bước ra khỏi rạp.
Lý do của việc phần phim này mang chính tên của chàng điệp viên Jason Bourne, có lẽ bởi vì đây là tập phim xoáy sâu vào những khía cạnh cá nhân của nhân vật chính nhất. Từ thân phận thực sự, những nỗi dằn vặt sâu thẳm trong tâm hồn cho đến các giá trị về mối quan hệ với người cha quá cố của Jason Bourne đều được khai thác triệt để trong bộ phim này.
Jason Bourne tiếp tục được xây dựng hình tượng theo một cách rất dung dị, nhẹ nhàng, không tô hồng theo kiểu siêu anh hùng bất tử, cũng không được trang bị vũ khí thượng hạng như 007. Jason Bourne rất đỗi bình thường, không cố gắng gồng gượng, luôn biết cách tận dụng mọi thứ xung quanh để làm vũ khí và luôn nhìn ra những kẽ hở mà người khác không thấy. Ở nhân vật này có một sự thông minh pha trộn với sự lém lỉnh nhất định nhưng vẫn không tạo ra cảm giác bị nhỏ nhặt, tiểu nhân. Nói đơn giản, Jason Bourne chiếm được cảm tình của người xem bởi anh chính trực, đáng tin, và anh rất thật.
Phim có những cảnh quay hành động với tiết tấu nhanh, mạnh và dữ dội đặc trưng của Paul Greengrass Ảnh: CGV cung cấp
Phong cách làm phim tuyệt đỉnh
Nhắc đến việc Jason Bourne là một nhân vật mang đến cảm giác rất thật, chúng ta còn phải cảm ơn tài năng đạo diễn xuất sắc của Paul Greengrass. Ông vốn là người chuộng kiểu làm phim mang một chút hơi hướm giả tài liệu, với máy quay hơi rung lắc, thay đổi tiêu cự liên tục. Paul Greengrass cân bằng được rất tốt chất điện ảnh pha trộn với chất tài liệu. Ông không thích sự trau chuốt quá mức về mặt hình ảnh cũng không quan tâm nhiều đến các trục đối xứng, chính vì vậy mà xem phim, khán giả không hề cảm thấy mình đang bị đặt vào một môi trường “được sắp xếp”, mà nó luôn trông giống như một hiện trường ở ngoài đời thực.
Bên cạnh đó, Paul Greengrass cũng dùng một số thủ thuật đáng chú ý khác, như phong cách dựng phim với mạch cực nhanh. Có những câu dựng trong Jason Bourne mà khung hình phải thay đổi đến vài trăm lần trong một… phút, nghĩa là mỗi một giây đôi khi có đến 2, 3 cảnh lướt qua trên màn ảnh. Tiêu biểu cho phong cách dựng cực dồn dập và cực nhanh thế này chính là phân đoạn biểu tình ở Hy Lạp vào phần đầu và phân cảnh rượt đuổi bằng xe hơi vào đoạn cuối. Bất cứ khán giả nào chỉ cần thiếu một chút chú ý thôi là cũng đã có thể bỏ lỡ hàng ngàn khoảnh khắc ấn tượng mà Paul Greengrass đưa lên màn ảnh rộng.
Được tạo điều kiện tối đa, Matt Damon đã làm rất tốt vai trò dẫn dắt nhân vật của mình đi đến điểm cuối cùng, nơi bùng phát của bộ phim. Lối diễn thiên về nội tâm, chiều sâu của anh được phát huy tác dụng tối đa càng khiến cho khán giả có cảm tình với nhân vật. Tuy nhiên, sau những giờ phút ủy mị, khán giả vẫn có thể phải há hốc mồm với những cảnh quay hành động của anh. Cũng chính vì thế mà Jason Bourne ngay khi vừa ra mắt ở một vài nơi trên thế giới đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn. Đây có thể nói không ngoa là một hiện tượng phim hành động của mùa hè này, đặc biệt là về đề tài điệp viên.

tin liên quan

Matt Damon máu lửa trong trailer ‘Jason Bourne’
Nam diễn viên được đề cử giải Oscar Matt Damon vừa trở lại màn ảnh rộng trong trailer nghẹt thở, đầy chất hành động trong bộ phim điệp viên Jason Bourne, Wired đưa tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.