James Wan, người sản xuất ác mộng

19/06/2015 13:44 GMT+7

Ở kinh đô điện ảnh thế giới, những gì mà đạo diễn gốc Á James Wan đạt được thực sự là mơ ước của nhiều nhà làm phim, cả kẻ “định cư” như James, lẫn người “bản xứ”.

Ở kinh đô điện ảnh thế giới, những gì mà đạo diễn gốc Á James Wan đạt được thực sự là mơ ước của nhiều nhà làm phim, cả kẻ “định cư” như James, lẫn người “bản xứ”.

James Wan:người sản xuất ác mộng 1
Mỗi mùa hè đến, bên cạnh các phim bom tấn hành động, kinh dị cũng là một thể loại được khán giả rất mực chào đón. Thế nên, việc tìm cho mình một chỗ đứng vững chắc giữa vô số những tác phẩm rùng rợn khác như Insidious đã làm được là chuyện chẳng hề đơn giản. Mùa hè năm nay, Insidious vừa kịp tung ra phần ba và ngay lập tức, bộ phim đã vươn lên thống trị doanh thu phòng vé phim kinh dị trong ngày đầu công chiếu tại VN. Ở thị trường Bắc Mỹ, dù không bùng nổ như hai phần trước, Insidious: Chapter 3 cũng thu về gần 23 triệu USD trong tuần đầu tiên ra mắt. Người yêu thích dòng phim kinh dị chắc hẳn đều biết, thành công của Insidious không thể thiếu cái tên James Wan.
Dù đã lui về phía sau hậu trường làm công việc sản xuất và nhường lại vị trí đạo diễn Insidious: Chapter 3 cho nhà biên kịch Leigh Whannell, người bạn đồng hành từ Saw cho tới Insidious, song không ai khác mà James Wan mới là cái tên gắn liền loạt phim kinh dị làm mưa làm gió suốt 5 năm qua này.
James Wan:người sản xuất ác mộng 2
James Wan là đạo diễn người Malaysia gốc Hoa lớn lên ở Úc. Trong số những đạo diễn châu Á có ảnh hưởng nhất định ở phạm vi quốc tế hiện nay, nếu Apichatpong Weerasethakul của Thái Lan nhẵn mặt tại các liên hoan phim tầm cỡ như Cannes thì một cách tự nhiên, James Wan lại có xu hướng gần gũi thị trường giải trí từ thời kỳ đầu làm phim. Cú chạm ngõ Hollywood mang tên Saw chính là tấm thẻ xanh đưa James Wan và Leigh Whannell đến kinh đô điện ảnh thế giới. Câu chuyện mô tả diễn biến tâm lý của các nạn nhân khi tìm cách thoát khỏi tên sát nhân khát máu trở thành một trong những loạt phim nổi tiếng nhất thời điểm bấy giờ. Chỉ với kinh phí 1,2 triệu USD, Saw đã thu về 103 triệu USD và tạo nên hiện tượng toàn cầu. Những phần phim tiếp theo, James giữ vai trò sản xuất. Sau Saw, bộ đôi James Wan và Leigh Whannell thừa thắng xông lên với loạt phim kinh dị Insidious. Phần một của loạt phim được làm chỉ vỏn vẹn 1,5 triệu USD đã nhanh chóng thu về được khoảng 100 triệu USD. Sang phần hai, nhà làm phim vẫn quyết định giữ mức kinh phí thấp tầm 5 triệu USD. Tổng doanh thu của hai phần Insidious do James Wan làm đạo diễn là khoảng 260 triệu USD. Vì là phim kinh phí thấp nên Insidious cực hiếm cảnh máu me hay giật gân. Nhờ vậy, đạo diễn người Malaysia mới có được cơ hội ghi lại dấu ấn cá nhân ở một thị trường mà mỗi năm cho ra đời hàng ngàn bộ phim thông qua cách kể chuyện bằng hình ảnh của mình.
James Wan:người sản xuất ác mộng 3
Năm 2013 là cột mốc đáng nhớ của James Wan khi cả hai tác phẩm Insidious: Chapter 2The conjuring do anh đạo diễn đều gây được tiếng vang. Lịch sử điện ảnh cho thấy, rất ít phim kinh dị nào xóa bỏ được “lời nguyền phần kế tiếp” nhưng James đã làm được điều đó. Insidious: Chapter 2 không những thu về doanh số khủng so với kinh phí đầu tư mà còn biến James Wan thành một ông vua không ngai của dòng phim kinh dị. Tuy nhiên, đỉnh cao trong sự nghiệp làm phim kinh dị của James không phải Saw hay Insidious mà là The conjuring. Bộ phim được làm tầm 20 triệu USD và thu về hơn 300 triệu USD đã chứng minh khả năng “gà đẻ trứng vàng” của James Wan. Như để cố gắng không bị lặp lại bản thân từ Insidious, The conjuring được làm dựa trên câu chuyện có thật từ những tài liệu bao gồm ghi chép và ghi âm do vợ chồng nhà ngoại cảm săn ma quỷ Edward Warren - Lorraine Warren ghi lại trong quá trình giúp đỡ gia đình Perron. Mặc dầu còn một vài hạn chế nhỏ, song The conjuring chính là tác phẩm kinh dị mẫu mực trong lối hù dọa, vừa cổ điển lại vừa mới lạ, gây nên nỗi ám ảnh tột độ cho người xem.
Nhìn vào sự nghiệp của James Wan, dễ dàng nhận thấy tham vọng của đạo diễn người Malaysia này đang được đặt ở thị trường. Mọi thứ càng rõ ràng hơn qua bom tấn Fast & furious 7 hồi đầu mùa hè năm nay. James Wan tính tới thời điểm hiện tại rất có thể không độc đáo và quyết liệt bằng những đạo diễn gốc Á cũng nổi tiếng ở dòng phim kinh dị như Park Chan-wook (đạo diễn của Three... Extremes, Thirst, Stoker), Hideo Nakata (đạo diễn của The ring two)..., nhưng khó lòng phủ nhận, James Wan là người vô cùng có duyên với phòng vé. Fast & furious 7 vượt mặt siêu phẩm Avatar để cán mốc doanh thu 1 tỉ USD, trở thành bộ phim tỉ đô nhanh nhất sau mười bảy ngày công chiếu. Ở tuổi 38, James đã hơn một lần phá vỡ những kỷ lục trong điện ảnh.
Năm 2016, James Wan lại quay về với sở trường kinh dị của mình. Tác phẩm The conjuring sẽ có phần hai với tên gọi The conjuring: The enfield poltergeist.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.