Isabelle Du & trăm năm vẻ đẹp phụ nữ Việt

Thu Thủy
Thu Thủy
11/02/2018 14:00 GMT+7

Hoa hậu người Việt tại Mỹ năm 2017 - Isabelle Du - là người mẫu tham gia trong video tái hiện vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam trong 100 năm qua.

Chỉ sau 2 ngày đăng tải trên YouTube, clip này đã thu hút hàng triệu lượt xem và “gây sốt” trên cộng đồng mạng.
Isabelle Du & trăm năm vẻ đẹp phụ nữ Việt 1
Hoa hậu người Việt tại Mỹ năm 2017 Isabelle Du
Người nước ngoài thấy ngồ ngộ với răng đen
Để được chọn làm gương mặt người mẫu tham gia video 100 năm vẻ đẹp phụ nữ Việt, nhà sản xuất có đặt ra những tiêu chí nào cho bạn không?
Đây là một nhóm nhà sản xuất làm video 100 năm sắc đẹp của phụ nữ nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp... Họ liên lạc đại diện của tôi vì muốn tìm một người mẫu là người Việt Nam và phải có danh hiệu. Khi đó, tôi vừa được nhận danh hiệu Miss Vietnam tại Mỹ 2017. Họ hỏi nguồn gốc của tôi, có làm gì liên quan đến văn hóa Việt Nam, có nhiều hoạt động trong cộng đồng VN ở Mỹ không... 1 tuần sau, tôi được chọn để làm người mẫu cho clip này. Tôi rất vui vì có nhiều người tưởng tôi không phải người Việt Nam vì tôi sinh ra ở Mỹ, giọng nói lại lơ lớ.
Đây thực sự là niềm vui của một người trẻ như tôi vì khi thực hiện clip này, tôi cũng có cơ hội để ghi dấu và giữ lại cội nguồn của mình để không lãng quên, khẳng định mình vẫn là người VN cho dù không sống ở đó.
Bạn đã về VN bao nhiêu lần và từng tìm hiểu văn hóa, con người VN nhiều chưa?
Lúc trước tôi đã về VN làm người mẫu và diễn viên và sống ở đây 4 năm, từ 2008 - 2012. Tôi đã từng tham gia vai nhỏ trong phim Bẫy rồng và sau đó là vai chính trong bộ phim truyền hình Nữ vệ sĩ. Trước đó, tôi từng qua nhiều nước Đông Nam Á làm người mẫu nên sau đó muốn về quê hương mình để tìm cơ hội. Tôi từng về quê của ba ở Bến Tre và quê mẹ ở Biên Hòa, Đồng Nai. Được người thân dẫn đi Đà Lạt, Hà Nội và sống ở TP.HCM một thời gian nên tôi cũng có thêm kiến thức và hiểu về văn hóa, con người ở quê nhà.
Isabelle Du & trăm năm vẻ đẹp phụ nữ Việt 2
Isabelle Du & trăm năm vẻ đẹp phụ nữ Việt 3
Isabelle Du & trăm năm vẻ đẹp phụ nữ Việt 4
Trong clip Trăm năm vẻ đẹp phụ nữ Việt, thấy bạn biến hóa thành hình ảnh phụ nữ VN qua các thời kỳ rất sống động. Trước đó, bạn đã tìm hiểu về phụ nữ Việt như thế nào?
Tôi sinh ra và lớn lên ở Mỹ nhưng vẫn thường nghe ba mẹ kể những câu chuyện về VN và luôn nhắc tôi nhớ về cội nguồn. Mà thực sự, tôi không thấy khó để diễn tả đúng thần thái của phụ nữ Việt. Khi thực hiện, tôi có cảm giác tim mình rung lên, cảm động và tự hào khi được hóa thân như thế.
Trước khi làm clip này, đơn vị sản xuất đưa ra hình ảnh phụ nữ VN mỗi thời kỳ, gửi email và hỏi ý kiến của tôi thế nào. Tôi có hỏi mẹ về hình ảnh phụ nữ thời xưa thế nào, có đúng không... Trong các hình ảnh đó có Suboi - một phụ nữ trẻ hiện đại của VN mà tôi từng là quản lý của cô ấy trong 2 năm. Sau đó, tôi cũng lên mạng tìm hiểu thêm về phong cách, hình ảnh của phụ nữ Việt và đọc những tư liệu liên quan. Clip này tôi quay trong 2 ngày: ngày đầu tiên quay 10 tiếng, ngày thứ hai hết 6 tiếng.
Trong clip, bạn biến hóa với hình ảnh nón quai thao, khăn mỏ quạ, bôi răng đen... Với phụ nữ trẻ sống ở Mỹ, những “nét con người” xưa này có xa lạ với bạn không và bạn làm thế nào để tự tin hóa thân đúng kiểu cách?
Tôi chưa từng hình dung mình có thể hóa trang thành phụ nữ răng đen dù từng nghe mẹ kể về nón quai thao, tục ăn trầu của phụ nữ... Người nước ngoài thấy ngồ ngộ với răng đen. Nhiều người thắc mắc tại sao có răng đen. Đó cũng là lần đầu tiên tôi thấy nón quai thao, được múa và chụp hình với nó. Tôi lên mạng và xem điệu múa truyền thống của VN liên quan đến nón quai thao và bắt chước. Mấy động tác đó cũng dễ dàng thôi và tôi đã cố gắng thể hiện một cách tự nhiên nhất.
Isabelle Du & trăm năm vẻ đẹp phụ nữ Việt 6
Isabelle Du & trăm năm vẻ đẹp phụ nữ Việt 7
Isabelle Du làm MC và tham gia nhiều chương trình truyền hình lớn của Mỹ như: Face Off, The Amazing Race, Tyra Banks show, Shear Genius... Isabelle cũng là một gương mặt quảng cáo rất ăn khách tại Hollywood, Mỹ.
Isabelle Du & trăm năm vẻ đẹp phụ nữ Việt 7
Ảnh: NVCC
Tôi yêu vẻ đẹp của Thẩm Thúy Hằng
Bạn thích nhất hình ảnh phụ nữ VN giai đoạn nào?
Tôi thích phụ nữ Việt những năm 1980, cổ điển kiểu Sài Gòn xưa, giống hình trắng đen ngày xưa của má tôi và các dì, giống y hệt từ mái tóc đến trang phục. Lúc còn nhỏ, tôi vẫn thấy mái tóc và trang phục đó của má. Tiếc là trong clip này, họ tập trung diễn tả sắc đẹp, gương mặt nên chỉ quay từ vai trở lên thôi chứ không chú trọng nhiều đến phục sức. Tôi cũng thích hình ảnh của Nam Phương hoàng hậu nhưng yêu nhất là vẻ đẹp của minh tinh Thẩm Thúy Hằng. Tôi thích cách trang điểm đậm, thần thái, phong cách sang trọng của bà. Cho đến lúc này, tôi chưa thấy người phụ nữ VN nào đẹp bằng bà ấy.
Còn hình ảnh phụ nữ VN hiện đại, bạn thấy thế nào?
Một phụ nữ VN hiện đại, tôi nghĩ đẹp nhất là giữ sự tự nhiên, không cần thiết phải phẫu thuật thẩm mỹ hay trang điểm quá nhiều. Trong số nhiều người, tôi thích vẻ đẹp của Tăng Thanh Hà, một vẻ đẹp VN tự nhiên, đơn giản, tinh tế. Phụ nữ VN tự nhiên là đẹp nhất rồi.
Ở Mỹ, bạn học tiếng Việt như thế nào và tìm hiểu về văn hóa của VN từ đâu?
Tôi học mọi thứ từ gia đình và cộng đồng người VN ở đây. Tôi rất hãnh diện và muốn giữ lại ngôn ngữ, văn hóa của quê hương mình. Hơn nữa, khi trở thành hoa hậu, tôi có cơ hội tiếp xúc với văn hóa VN nhiều hơn khi tham gia các hoạt động cộng đồng.
Ở Mỹ, tôi toàn sử dụng tiếng Anh, dù từ lúc biết nói đến 5 tuổi, tôi được ba mẹ dạy tiếng Việt là ngôn ngữ đầu tiên. Tôi nhớ lúc đó mình nói tiếng Việt rất chuẩn. Sau này, khi đến trường, tôi bắt đầu học tiếng Anh, không sử dụng tiếng Việt nhiều nên giờ mới nói lơ lớ.
Hiện tại, tôi chỉ sử dụng tiếng Việt 10% trong đời sống hằng ngày, chủ yếu khi ở nhà. Tôi cũng có nhiều người bạn là Việt kiều, người Việt sống lâu năm ở đây. Thỉnh thoảng, bọn tôi vẫn đi cà-phê với nhau và cố gắng sử dụng tiếng Việt nhiều hơn, trao đổi những thông tin về văn hóa VN. Tôi cũng hay xem các show truyền hình bên Mỹ có phụ đề tiếng Việt. Lúc nào tôi cũng có cuốn từ điển tiếng Việt bên mình để có từ nào không hiểu thì giở ra xem liền, nhớ liền.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.