Interpol Việt Nam qua trang viết của nhà báo nữ

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
02/05/2019 06:22 GMT+7

Từ khi Việt Nam gia nhập Interpol (Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế ) năm 1991, những chiến công thầm lặng của Interpol Việt Nam đã góp phần rất quan trọng vào cuộc đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia.

Với tình yêu nghề mãnh liệt và nghiệp vụ sắc sảo, nhà báo nữ Phạm Thục đã dành nhiều thời gian, tâm huyết trong cuộc đời làm báo của mình để tìm hiểu với mong muốn có cơ hội “biết đôi chút về một trong những lực lượng tinh nhuệ của công an Việt Nam”.
Đọc Interpol Việt Nam - những chiến công VPI.COM của chị (NXB Tổng hợp TP.HCM vừa tái bản có bổ sung), ta thấu hiểu cuộc chiến chống tội phạm quốc tế cam go như thế nào. Nhiều bài, như: Những chuyên án mang khuôn mặt đàn bà, Công Tôn Sách thời @, Người chết trở về, Những nẻo đường truy nã… càng đọc càng bị mê hoặc bởi sự ly kỳ, căng thẳng của vụ án và lối viết hấp dẫn, uyển chuyển của một cây bút đầy nội lực.
Với Chuyên án mang bí số ST702, mọi mắt xích bắt đầu từ lá thư ố vàng của một người bị hại gửi về từ xứ lạ. Chỉ với thông tin mơ hồ “Y là người Hòa Bình”, vậy mà linh tính đại tá Trần Văn Nho - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra, đã mách bảo những manh mối, để rồi ông và đồng đội phát hiện ra đường dây buôn người “khủng”, do ông trùm Hùng “Tranov” - một tay giang hồ làm ăn bên Đông Âu, cầm đầu. Tên này đã đưa gần 100 phụ nữ Việt Nam lừa bán đi 3 nước: Malaysia, Thái Lan và Campuchia. Qua khai thác các đối tượng này, Interpol Việt Nam tiếp tục bóc gỡ thêm các đường dây chuyên mua bán những cô gái miệt đồng bằng sông Cửu Long, ngoại ô Hà Nội và các vùng quê Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng... ra nước ngoài.
Lại có vụ án “âm u”, nhiều lúc các cảnh sát điều tra của Việt Nam và Cảnh sát Hoàng gia Canada tưởng như mò kim đáy biển vì đối tượng “thoắt ẩn thoắt hiện” được thuật lại trong Úmbala người Thái (Nguyên) thành người Hoa. Đường dây cờ bạc cá độ qua máy của tay tội phạm cầm đầu có đến gần 100 vệ tinh. Thế nhưng, “lưới trời lồng lộng”, sự quả cảm, chuyên nghiệp của lực lượng Interpol cộng với sự nhiệt tình giúp sức của người dân đã khiến những tên tội phạm phải sa lưới.
Đặc biệt, tác phẩm “ít đụng hàng” này không chỉ có những khuôn mặt sạm nắng, những đêm mất ngủ của người cảnh sát hình sự, sự mưu mô xảo quyệt của bọn tội phạm xuyên quốc gia, mà còn có những trang văn mô tả thiên nhiên lãng mạn: “Cơn gió mùa đông bắc thổi ập đến những con phố nhỏ của Hà Nội, vội vàng, không đợi gọi mời. Nếu không chứng kiến những trận gió thổi ào ào, lá bay rào rào trên mặt phố và ngay tức thì, đêm ấy trời rét cóng...”. Nó nhắc ta nhớ giữa khung cảnh ấy vẫn có những con người đang ngày đêm thầm lặng đấu tranh chống tội phạm vì sự bình yên của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.