Indonesia gây tranh cãi khi đưa phim LGBT tranh giải Oscar

18/09/2019 18:00 GMT+7

Người dân Indonesia cho rằng tác phẩm Memories of my body , đại diện cho nước này tranh giải Oscar là 'lệch lạc' và cổ súy cho cộng đồng LGBT.

Memories of my body của đạo diễn Garin Nugroho đã chính thức trở thành ứng cử viên đại diện cho Indonesia, tranh giải Oscar với hạng mục Phim tiếng nước ngoài hay nhất. Thông tin này được công bố bởi nữ diễn viên Christine Hakim, đại diện cho Ủy ban tuyển chọn phim Indonesia.
Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời của Rianto, một chàng vũ công trẻ. Anh tham gia đoàn biểu diễn Lengger Lanang, một loại hình nghệ thuật dân gian yêu cầu nam giới đảm nhận cả hai vai trò nam và nữ. Được biết, Rianto đã trải qua quá khứ bị bạo hành và lạm dụng, đắm mình trong sự giày vò giữa hai lằn ranh giới tính cũng như chứng kiến hàng loạt bất công xã hội. Bộ phim được đặt trong góc nhìn của chàng vũ công trẻ lúc trưởng thành và hồi tưởng lại.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tác phẩm của Garin Nugroho nhanh chóng trở thành chủ đề gây tranh cãi. Nội dung bộ phim được cho là “lệch lạc” và mâu thuẫn với hệ tư tưởng của Indonesia, nơi có số lượng tín đồ Hồi giáo đông nhất thế giới. Hiện Memories of my body đã bị cấm chiếu ở năm tỉnh tại Indonesia.
Bất chấp sự kỳ thị của số đông, Ủy ban tuyển chọn nói rằng quyết định của họ dựa trên sự nhất trí về giá trị và thông điệp của bộ phim. Đáp lại sự phản đối của dư luận, nữ diễn viên Christine Haki cho biết: “Văn hóa ở Indonesia rất phong phú, và bộ phim đã góp phần giới thiệu nền văn hóa phong phú của chúng tôi, cùng với thông điệp mạnh mẽ của nó”.
Được biết, Memories of my body đã được công chiếu vào năm ngoái tại Liên hoan phim Venice. Tác phẩm xuất sắc mang về giải Bộ phim hay nhất cũng như nhận đề cử Queer Lion, giải tôn vinh các bộ phim về cộng đồng LGBT. Ngoài ra, câu chuyện về chàng vũ công Rianto còn vinh dự nhận: Giải thưởng Montgolfiere d'Or cho Bộ phim hay nhất tại Liên hoan phim Pháp, Giải thưởng đa dạng văn hóa tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á - Thái Bình Dương
Garin Nugroho là một trong những giám đốc nghệ thuật cũng như nhà làm phim nổi tiếng nhất Indonesia. Đây là lần thứ hai tác phẩm của ông được lựa chọn để đại diện đất nước tranh giải, kể từ Leaf on a Pillow (1998). Từ năm 1987, Indonesia bắt đầu đưa các tác phẩm nghệ thuật tranh giải Oscar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.