>> PHÙNG HẠO - MINH HY (thực hiện)

Tại sao Jack và K-ICM lại chọn dòng nhạc mang yếu tố dân ca trong khi thị trường âm nhạc hiện nay đang rất ưa chuộng thể loại Ballad nhẹ nhàng hay EDM sôi động?

K-ICM: Bởi vì đây chính là bản sắc thật sự của chúng tôi. Cả hai đều xuất thân là người miền Tây, quê tôi ở Sóc Trăng còn quê Jack ở Bến Tre. Chính vì thế, màu sắc dân tộc đã đi vào máu. Mặt khác, ngay từ khi bắt đầu chơi đàn, tôi đã thích đưa nhạc cụ dân tộc vào những bài hát. Ngoài ra, điều khiến cho tôi chọn Jack trở thành người đồng hành bởi vì phong cách âm nhạc của cậu ấy, từ ca từ, cách hát đến cách luyến láy. Điều này tạo ra một nét đặc trưng bằng việc pha trộn giữa âm nhạc dân tộc và nhạc điện tử.

Jack: Tôi cũng viết nhạc theo bản năng, những gì tôi sở hữu tôi sẽ mang ra hết. Chính tôi cũng không biết bản thân có chất nhạc đó từ khi nào, tôi cứ nghĩ ông trời cho mình điều gì thì mình sẽ sử dụng điều đó và tôi cũng không đòi hỏi thêm. Hiện tại, tôi cũng hài lòng với màu sắc âm nhạc của bản thân. Tôi cũng nói với K-ICM rằng cả hai cùng cố gắng để phát huy âm nhạc đang có.

Chỉ mới gia nhập làng giải trí trong nửa năm nhưng nhanh chóng sở hữu lượng fan khổng lồ. Hai bạn có cảm thấy áp lực khi thành công đến quá sớm hay không? Tại sao?

K-ICM: Thật sự áp lực đến từ chính bản thân chúng tôi. Làm sao sản phẩm của mình có thể tiếp cận với tất cả mọi người, làm sao để nâng cao chất lượng âm nhạc đồng thời để cho mọi người thấy khả năng thật sự của Jack và K-ICM thông qua những sản phẩm âm nhạc đó. Hơn thế nữa, tôi mong muốn tác phẩm của chúng tôi ngày càng chỉn chu hơn và mang đến một cái gì đó đặc biệt hơn cho mọi người.

Trở lại bằng ca khúc Em gì ơi với tín hiệu tích cực khi đạt gần 20 triệu view sau một ngày ra mắt, tác phẩm liệu đã đạt được kì vọng của hai người?

K-ICM: Đối với sản phẩm Em gì ơi, nó hoàn toàn vượt khỏi tầm tưởng tượng của chúng tôi. Lúc ban đầu, khi bắt tay vào làm sản phẩm này, chúng tôi nghĩ đây là một món quà gửi tặng cho tất cả fan. Bởi vì mọi người hay nói là tại sao cả hai cứ hay viết nhạc buồn, thất tình khiến người hâm mộ cũng buồn theo. Cho nên khi nhận được lời tâm sự của fan, chúng tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm vui tươi, yêu đời. Thật sự, ca khúc này cũng nói lên tâm trạng vui vẻ của Jack, cậu ấy vẫn bình thường, vui tươi và yêu đời. Chính vì vậy, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp này đến với mọi người.

* Khi sản xuất ca khúc Em gì ơi, hai bạn có gặp áp lực gì từ loạt hit Hồng nhan, Bạc phận và Sóng gió?

K-ICM: Cả hai không hề gặp áp lực, chúng tôi khá thoải mái từ khâu sản xuất đến khi ra hiện trường. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một sản phẩm tặng cho fan và muốn cho mọi người cảm nhận tinh thần vui vẻ của cả hai. Có thể nói bài hát này chúng tôi vừa làm vừa nghỉ ngơi. Chúng tôi không tự tạo áp lực là ca khúc này phải đạt Top 1 trending hay bao nhiêu triệu lượt xem.

Trong buổi fan meeting đầu tiên cũng lúc ca khúc Em gì ơi lần đầu ra mắt, hàng nghìn người hâm mộ đã chứng kiến hai bạn bật khóc. Điều gì đã khiến cảm xúc hai người vỡ oà?

K-ICM: Thật sự đó chính là những giọt nước mắt khiến chúng tôi cảm thấy hạnh phúc nhất. Thứ nhất, chúng dành cho cha mẹ, những người đã sinh ra mình. Thứ hai, những giọt nước mắt đó dành cho tất cả mọi người đã cùng đồng hành với chúng tôi trong buổi fan meeting. Những giọt nước mắt của cả hai người bạn thân dành cho nhau, chúng tôi đã khóc vì hạnh phúc vì cùng nhau tạo ra những sản phẩm như vậy.

Jack: Nó thật sự quá sức tưởng tượng đối với tôi. Bởi vì bên dưới có những người thân của tôi đang chứng kiến tôi đứng trên sân khấu, một nơi mà tôi nghĩ chưa bao giờ tôi có thể đứng trên đó để biểu diễn. Điều đó khiến tôi bỗng dưng bật khóc. Ngay câu đầu tiên của bài Sao em vô tình thì tôi đã không kiềm được nước mắt dù đã cố gắng kiềm nén. Khi các bạn hát theo, tôi cảm thấy rất cảm động và khi tôi khóc, các bạn cũng khóc theo. Từ đó, tôi cảm nhận tình cảm mọi người dành cho tôi rất nhiều, tôi cảm thấy tự hào về điều đó.

Quen mắt với Jack đóng cặp cùng Thiên An trong các MV trước. Thế nhưng, người hâm mộ lại ngỡ ngàng khi thấy Miss Thy là nữ chính trong Em gì ơi. Tại sao?

K-ICM: Thiên An là một diễn viên thuộc quyền quản lí của công ty nên công ty muốn cho mọi người quen với hình ảnh của Jack và Thiên An. Lúc đầu, chúng tôi muốn cho một bạn nữ có mái tóc đen, dài và thuần Việt vì cả hai nghĩ sẽ quay MV này ở miền Tây. Tuy nhiên, chúng tôi thống nhất bối cảnh là núi và biển nên quyết định chọn nhân vật nữ chính cá tính hơn.

Jack: Tôi cảm nhận Miss Thy là một người vui vẻ và hài hước nên tôi nghĩ rằng bạn ấy sẽ phù hợp với MV này.

Đáng chú ý, khán giả cho rằng điệp khúc của bài hát này có nhiều nét tương đồng với một bài hát Thái Lan và một số đoạn trong các ca khúc trong nước. Các bạn nghĩ sao về tin đồn đạo nhạc?

K-ICM: Với một bài hát, khi khán giả nghe giai điệu khá quen thuộc thì rất dễ hình dung đến các bài nhạc trước. Nếu Em gì ơi dính nghi án đạo nhạc thì người ta đã ngăn chặn từ lúc phát hành. Ca khúc này ra đời do tôi ngẫu hứng đệm một hợp âm trên piano và Jack “phiêu” vào. Bên cạnh đó, chúng tôi thường cho ra một bản demo (bản thử nghiệm) trên mạng để mọi người nhận xét. Khi đó, chẳng ai nói gì hay bàn tán đạo nhạc. Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi đã gạt bỏ ngay. Ban đầu, chúng tôi chỉ muốn làm một bài nhạc cực kì đơn giản, dễ hiểu để fan hát theo.

Jack: Thầy tôi từng nói rằng, âm nhạc chỉ có 7 nốt. Việc trùng hợp nhau giữa các ca khúc là do chất liệu âm nhạc của mỗi người. Tôi không học hành về nhạc bài bản nhưng tôi viết bằng bản năng. Bản năng, tâm lí, tình cảm xuất phát như thế nào thì nhạc sẽ như thế đó. 7 nốt nhạc có người nghe thì giống, có người nghe lại khác. Nếu liên quan đến đạo nhạc, chắc chắn Em gì ơi đã bị can thiệp.

Mặc dù ca khúc mới mang màu sắc vô cùng trẻ trung, khác biệt hoàn toàn so với các tác phẩm trước. Tuy nhiên, khán giả vẫn cho rằng giai điệu vẫn tương tự, “một màu”, chưa có gì đặc biệt. Phải chăng hai người đang cạn kiệt ý tưởng và quá nóng vội ra mắt sản phẩm?

K-ICM: Đó chính là màu sắc đặc trưng của chúng tôi và đôi khi người nghe cần điều đó. Nếu như tôi cũng làm những điều giống với những người khác thì đó là điều bình thường. Đối với tôi, khi phát hành bài hát, tôi mong muốn mọi người nghe và lập tức nhận ra đó là màu sắc của Jack và K-ICM. Không phải chúng tôi bị “một màu”, chúng tôi chỉ muốn giữ lại chất riêng của cả hai. Thật sự, chúng tôi vẫn có thể biến tấu một bản EDM, một bản nhạc Ballad mang bản sắc của tôi và Jack. Tuy nhiên, sự khác nhau là nằm ở cách thể hiện bài hát như thế nào.

Hiện nay, các fan cuồng vì bảo vệ thần tượng dẫn đến tấn công những nghệ sĩ khác. Jack và K-ICM có lo sợ người hâm mộ mình trở nên quá khích khi gặp trường hợp tương tự?

K-ICM: Thật ra, chúng tôi đi diễn nhiều và hiểu fan như thế nào. Các fan chúng tôi đa phần sinh từ năm 2000 trở đi. Thông qua những chương trình biểu diễn, và cả fan meeting vừa qua, tôi nhận thấy họ muốn ủng hộ sản phẩm âm nhạc của ca sĩ mình yêu thích. Các bạn rất có ý thức và văn minh. Tôi sợ nhất những người giả danh fan Jack và K-ICM để qua những fan club (nhóm người hâm mộ) khác tuyên chiến khiến đôi bên hiểu lầm.

Thực chất, fan của chúng tôi rất ngoan. Trong buổi fan meeting gần 2000 khán giả, mọi người vẫn kiên nhẫn xếp hàng, bảo nhau ngồi xuống giữ trật tự khi chờ chúng tôi bước ra sân khấu. Trước đó, chúng tôi biểu diễn trong một trung tâm thương mại có lối ra vào rất phức tạp. Khi diễn xong, các bạn tự nắm tay nhau và giăng thành con đường cho chúng tôi đi.

Jack: Tôi là người luôn đồng hành cùng K-ICM trong các buổi biểu diễn khắp nơi. Tôi hiểu được fan của mình như thế nào. Nói chung, trong đầu tôi lúc nào cũng tin tưởng người hâm mộ. Chỉ có những bạn không thích chúng tôi mới giả mạo và tuyên chiến với những người khác. Điều đó đang xảy ra và chúng tôi hoàn toàn ý thức được. Tôi tự hào về fan của mình và cảm thấy may mắn vì được họ yêu quý.

Nổi tiếng thường đi liền với sự ồn ào. Đứng trước thị phi, việc im lặng liệu có phải là cách giải quyết tốt nhất?  

K-ICM: Thực ra, im lặng ở đây không có nghĩa là chúng tôi chấp nhận với điều đó. Im lặng có nghĩa là chúng tôi muốn dành hết tất cả thời gian để tập trung vào các sản phẩm âm nhạc. Bỏ hết chất xám của mình để hoàn thiện sản phẩm để gửi đến tất cả mọi người. Không phải chỉ vì một lời nói nào đó mà bị ảnh hưởng và chi phối đến các sản phẩm. Lúc đó, người chịu thiệt chính là khán giả của mình. Tôi muốn chứng minh cho mọi nguời thấy tài năng và cách làm việc của chúng tôi thông qua các sản phẩm âm nhạc. Tôi không đồng ý với việc mỗi lần vướng vào thị phi lại lên mạng xã hội, đăng đàn đính chính rồi đôi co. Việc đó vừa làm mất thời gian vừa không tốt cho cả hai.

Jack: Tôi chỉ muốn mọi thứ đơn giản nhất có thể. Mình chính là mình thôi: chân chất và thật thà. Tôi muốn cống hiến hết những gì mình có thể. Giống như khi K-ICM tạo nên một hợp âm cho tôi, tôi sẽ nhận về và chăm chú làm việc. Điều đầu tiên đối với chúng tôi trong âm nhạc chính là sự thoải mái. Thoải mái với chất liệu âm nhạc của mình, thoải mái với sản phẩm âm nhạc của mình. Bao nhiêu đó là đủ. Tôi không muốn quá nhiều thứ xung quanh ảnh hưởng mình.

Từ lúc “cặp kè” trong âm nhạc, Jack và K-ICM chuyển sang “cặp kè” trong đời thực như: thường đi chơi cùng nhau, mặc áo đôi,… Điều này khiến fan thích thú và tích cực “đẩy thuyền”. Vậy tình cảm của hai bạn dành cho đối phương là như thế nào?

K-ICM: Người hâm mộ “ship” (ghép đôi) chúng tôi bởi vì không muốn cả hai tách ra theo chiều hướng mỗi người làm một việc. Ví dụ, Jack tự đi biểu diễn, còn tôi thì đi đánh đàn, phối nhạc. Hiện tại, hai fan club của chúng tôi gọi nhau là “hàng xóm”. Tương lai, nếu hai người không đi chung với nhau nữa, thì tất cả mọi người đều buồn. Mọi thứ đều bị chia rẽ hết. Còn về tình cảm, chúng tôi chỉ xem nhau như anh em ruột trong nhà.

Jack: Tôi thấy vui vì mọi người để tâm đến cuộc sống của mình. Tất nhiên, hai chúng tôi sống với nhau như anh em trong nhà, thậm chí là mặc quần áo giống nhau, chia sẻ đồ ăn. Không có chuyện gì khiến chúng tôi phải nghĩ đến việc tách ra solo. Nói chung, hai anh em thoải mái lắm!

Việc người hâm mộ tác hợp Jack và K-ICM có thể diễn ra trong một thời gian ngắn đến khi cả hai tìm thấy được bạn gái. Các bạn có sợ khiến fan thất vọng khi làm trái với kì vọng của họ?

K-ICM: Thực ra, trong khoảng thời gian này thì chúng tôi không bao giờ nghĩ đến việc có người yêu. Riêng tôi, tôi xem những cây đàn là người yêu mình. Đối với những người sản xuất âm nhạc khác, không có đàn thì họ vẫn làm được nhạc. Còn tôi, tôi không thể làm được gì vì cảm thấy thiếu thốn. Từ lúc 7 tuổi, tôi đã gắn bó với những cây đàn. Vì thế, thời gian dành cho công việc quá nhiều dẫn đến tôi không để tâm đến việc có người yêu.

Jack: Nói thật, thời gian chăm sóc bản thân mình còn chưa có thì làm sao có thể chăm sóc người phụ nữ được. Nếu không chăm sóc được người ta thì chỉ làm khổ người ta thôi. Vậy tại sao mình lại kéo họ vào cuộc sống mình để làm gì? Tại sao không để họ có cuộc sống vui vẻ và tự do hơn.

Hiện tại, tôi chưa nghĩ đến việc có người yêu. Nhiều khi nhìn fan mình đứng duới mưa, dằm mưa… bao nhiêu thôi tôi đã thấy đủ rồi. Nếu bây giờ còn dành thời gian cho người khác nữa thì tôi không biết mình làm được gì cho đối phương. Nhiều khi con gái cần một người đàn ông lịch sự, an toàn… Nếu mình không làm được thì đừng cố.

Khác với Jack, K-ICM đa phần góp sức trong giai đoạn hậu kì sản phẩm. Thậm chí, khi MV ra mắt, K-ICM cũng có rất ít đất diễn để thể hiện khả năng của mình, Có bao giờ bạn cảm thấy bị lu mờ và ganh tị trước Jack?

K-ICM: Không. Nếu ganh tị tôi đã chọn con đường làm ca sĩ chứ không phải là hoà âm phối khí. Đối với ca sĩ, họ cần một bản phối thật hay thì mới có thể giúp họ phát huy hết giọng hát của mình. Vì vậy, tôi luôn muốn là người đứng sau hỗ trợ đồng đội mình. Tôi mong muốn cùng Jack tạo ra sự cộng hưởng tuyệt vời.

Jack: Lúc nào tôi cũng tự hào vì bạn mình giỏi. Tại sao cái quần, cái áo mình còn chia nhau được thì trong âm nhạc, tôi cũng muốn chia sẻ. Tôi có đọc một bình luận rất hay từ người hâm mộ. Bạn đó nói rằng mặc dù K-ICM là người đệm đàn trên sân khấu nhưng tôi lúc nào cũng di chuyển phía sau cậu ấy, đó là một sự tôn trọng. Tôi không nghĩ đến điều này nhưng khán giả đã thấy được. Tôi muốn dành sự tôn trọng nhất định cho bạn diễn của mình. Bạn mình tài, bạn mình giỏi thì chẳng cần ngại việc đứng ở đâu cả. Bạn đứng ở đâu thì bạn vẫn là bạn của mình. Nếu mọi người để ý, xem lại tất cả video cũng như các phần trình diễn, tôi chẳng bao giờ để K-ICM một mình.

Trong tương lai, Jack và K-ICM có định hướng gì đặc biệt?

K-ICM: Thứ nhất, chúng tôi vẫn sẽ giữ hình ảnh của một cặp đôi như thế này. Ngoài ra, chúng tôi cũng cố gắng thay đổi nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau. Ví dụ, đó có thể là một bài ballad nhẹ nhàng hay dòng nhạc la-tin đang được chú ý. Sắp tới, mọi thứ tuỳ vào cảm hứng của chúng tôi. Chúng tôi tôn trọng và muốn bộc lộ hết cảm xúc của mình. Vì lúc đó, chúng tôi có lửa nhiều nhất.

Jack: Gia đình hay nói tôi như ông cụ non vậy. Tôi hay lo xa. Vì thế, ý tưởng của tôi trong đầu rất nhiều. Quan trọng vẫn là tôi có đủ thời gian và sức khoẻ để làm điều đó hay không. Con đường đi như thế nào vẫn còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Cảm ơn Jack và K-ICM đã chia sẻ.


Đồ họa: Duy Quang
Ảnh: Nhã Uyên - Đại Thạch 

Báo Thanh Niên
09.10.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.