Huỳnh Mai An Đông: Trở lại trẻ trung với ‘Tuổi xuân bao giờ trở lại’

01/08/2018 08:00 GMT+7

Hai năm trước, tiểu thuyết Tháng Tư ở Tohoku ra đời đã lấy đi không ít nước mắt và sự đồng cảm của bạn đọc.

Nhiều người tin rằng, nữ tác giả sẽ lại viết về những nỗi buồn, chia sẻ những nỗi mất mát, thiệt thòi với nhiều phụ nữ không may. Nhưng thật bất ngờ, sau gần hai năm lặng lẽ, Huỳnh Mai An Đông lại xuất hiện trẻ trung với quyển sách vừa được phát hành Tuổi xuân bao giờ trở lại khiến nhiều bạn đọc thích thú.
- Nhiều bạn đọc hy vọng được đọc phần 2 của Tháng Tư ở Tohoku nhưng thật bất ngờ chị lại viết một quyển sách hoàn toàn khác với những gì chị đã thể hiện trong Tháng Tư ở Tohoku?
Tác giả Huỳnh Mai An Đông
An Đông: Sau khi Tháng Tư ở Tohoku ra mắt bạn đọc, cuộc sống của tôi có rất nhiều thay đổi. Tôi suy nghĩ tích cực hơn, sống vui hơn, được nhiều người biết đến và quý mến. Nhiều người đã đọc quyển sách vẫn thắc mắc với tôi về câu chuyện tôi kể có bao nhiêu phần trăm là sự thật. Chính vì có quá nhiều câu hỏi như vậy khiến tôi phải suy nghĩ cân nhắc trước khi viết tiếp phần hai. Tôi sợ câu chuyện tôi kể ảnh hưởng đến cuộc sống của một số người liên quan.
Tôi quyết định viết Tuổi xuân bao giờ trở lại xuất phát từ suy nghĩ: mình hãy viết cái gì đó thật nhẹ nhàng, trẻ trung, tươi vui và thật như cuộc đời. Tôi kể một câu chuyện giản dị về thời sinh viên của tôi và cũng là của nhiều bạn khác. Và như bạn đã biết, những gì thể hiện trong quyển sách thật gần gũi với nhiều người.
- Chị lấy đâu ra những câu chuyện có thể mang lại tiếng cười vui vẻ cho bạn đọc mà lại rất đời như vậy?
An Đông: Đơn giản là những gì chúng tôi đã trải qua, thật đến 100%, không tô vẽ một tí nào! Nếu bạn hay bất kỳ ai từng là sinh viên và từng ở kí túc xá thì sẽ có những kỷ niệm như vậy. Hơn nữa, chúng tôi lại là những sinh viên học ngành xã hội, rất hài hước và tinh nghịch. Như chuyện những năm tháng thiếu đói của thời sinh viên, hay như câu chuyện “bắt con gà” trong ký túc xá đều là chuyện có thật.
- Nhiều người cho rằng đọc Tuổi xuân bao giờ trở lại khiến họ thấy cuộc đời quá đẹp, đầy tình yêu thương giữa người với người và kiểu như nhân vật Phong trong sách thì cô gái nào cũng mơ ước có?
An Đông: Cuộc sống vốn mỏi mệt rồi, quá nhiều nghi kị ngờ vực, đau khổ, nước mắt, ai cũng cần một tình cảm trong veo như những nhân vật trong sách. Họ yêu thương nhau vô điều kiện, hy sinh và nghĩ cho nhau đến tận cùng. Khi một bạn đọc của tôi đọc quyển sách và cô ấy đã đùa rằng: “Ship cho mình một bạn Phong như trong sách đi!”. Đó cũng chính là điều tôi muốn: phải nhìn cuộc đời thật đẹp và tin tưởng vào con người.
- Nhưng quyển sách cũng có những đoạn khiến bạn đọc rơi nước mắt vì xúc động?
An Đông: Tôi nghĩ không đơn thuần là xúc động, khóc vì nuối tiếc thì đúng hơn. Tôi đã mở đầu quyển sách bằng câu hỏi: “Có điều gì trong đời khiến bạn hối tiếc không? Hối tiếc là cảm giác khi ta đã làm sai điều gì đó, muốn quay ngược thời gian lại để sửa sai nhưng mãi mãi không bao giờ làm được nữa...”. Cuộc đời con người, ai cũng có những lúc phải nuối tiếc. Nhưng tôi không bao giờ muốn người khác vì nuối tiếc mà sống mãi với quá khứ, bởi chúng ta không thể làm cho thời gian quay ngược trở lại. Hối tiếc là để sống tốt hơn ở hiện tại, yêu thương nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn. Cho dù cuộc đời bạn mắc nhiều sai lầm và hối tiếc, bạn không thể quay ngược thời gian lại để sửa chữa, bạn chỉ có thể cố gắng sống tốt hơn ở hiện tại để sau này không phải hối tiếc nữa mà thôi.
- Xin cảm ơn chị. Chúc chị nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống!
Thông tin thêm: Tuổi xuân bao giờ trở lại là quyển sách mới nhất của Huỳnh Mai An Đông. Sách lấy bối cảnh ký túc xá Tân Phú (làng đại học Thủ Đức) vào năm học 2003-2004, có lẽ ai thuộc thế hệ 8x sẽ gặp lại mình của những năm tháng hồn nhiên trong trẻo ấy. Sách kể về một thế hệ sinh viên 8x đầy thơ mộng nhưng cũng đầy thử thách, khó khăn. Bạn sẽ vô cùng ấn tượng với hình ảnh của những đêm trăng ở làng đại học, thấy thương biết mấy màu tím hoa bằng lăng, thấy ngạt ngào hương ngọc lan và nụ cười ngọt lịm của Phong trong từng trang sách. Quyển sách không có “nhân vật phản diện”, chỉ có những tiếng cười và sự cho đi vô điều kiện đến tận cùng. Ngoài khung cảnh lãng mạn của một làng đại học, người đọc sẽ còn nhìn thấy góc khuất đời thường đầy vất vả của những sinh viên tỉnh lẻ. Dù vậy, những khó khăn ấy không làm họ lùi bước mà lại tiếp thêm sức mạnh để họ dám sống cho một tương lai tốt đẹp hơn.
Sách do nhà xuất bản Văn Học ấn hành.
Bạn có thể mua sách tại nhà sách FAHASA, Tiki.vn và đặt mua qua Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Tuoixuanbaogiotrolai/
Già bìa: 85.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.