Huyền bí Phong Nha - Kẻ Bàng - Kỳ 5:Thái tử Ả Rập mê Sơn Đoòng

01/08/2014 03:20 GMT+7

Sự kiện đoàn thám hiểm công bố phát hiện hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng trong Phong Nha-Kẻ Bàng là thông tin gây chấn động. Khi biết tin hang được đưa vào khai thác du lịch thử nghiệm, lượt người đăng ký liên tục nối dài.

Sự kiện đoàn thám hiểm công bố phát hiện hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng trong Phong Nha-Kẻ Bàng là thông tin gây chấn động. Khi biết tin hang được đưa vào khai thác du lịch thử nghiệm, lượt người đăng ký liên tục nối dài.

 >> Huyền bí Phong Nha - Kẻ Bàng - Kỳ 4: Những người có duyên với hang động
 >> Huyền bí Phong Nha - Kẻ Bàng - Kỳ 3: Những phát hiện chấn động

 Vẻ đẹp mê hoặc trong hang động  Sơn Đoòng - Ảnh: BCRA
Vẻ đẹp mê hoặc trong hang động  Sơn Đoòng - Ảnh: BCRA

Những du khách đầu tiên

Ngày 1.8.2013 tại thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, đoàn khách đầu tiên tham gia du lịch khám phá Sơn Đoòng có 6 thành viên gồm 2 người Mỹ, 1 người Anh, 1 người Nga, 1 người Na Uy và 1 người Úc.

Ông Jake Renz (Mỹ) và cô Siv Engh (Na Uy) có mặt tại Phong Nha từ cuối tháng 6 và chờ đợi hơn 1 tháng để tham gia chuyến đi. Chi phí cho chuyến du lịch này là 3.000 USD/khách. Công ty du lịch lữ hành Oxalis - đơn vị tổ chức cho chuyến đi đã phối hợp với Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức tập huấn và hợp đồng đến 22 người phục vụ, trong đó có 2 chuyên gia hang động là vợ chồng ông Horward Limbert (đoàn thám hiểm hang động Hội Địa lý Hoàng gia Anh), 2 cán bộ giám sát của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, 1 hướng dẫn viên và 17 người có nhiệm vụ khuân vác, tiếp tế thức ăn. Ông Hồ Khanh, “vua” phát hiện hang động vùng Phong Nha-Kẻ Bàng, cũng tham gia chuyến du lịch chinh phục Sơn Đoòng.

Đúng 14 giờ ngày 6.8.2013, những du khách đầu tiên trong chuyến du lịch chinh phục Sơn Đoòng đã trở về an toàn. Dù có phần mệt mỏi sau chuyến đi nhưng họ đều phấn khởi, rạng rỡ nụ cười mãn nguyện vì chuyến du lịch chinh phục hang động lớn nhất thế giới đã thành công ngoài mong đợi. Như vậy, việc tổ chức tham quan du lịch khám phá hang động Sơn Đoòng đã trở thành hiện thực.

Những du khách đặc biệt

Theo thống kê của Công ty Oxalis, từ tháng 2 đến hết tháng 7.2014 có 196 khách vào Sơn Đoòng, doanh thu hơn 12,3 tỉ đồng. Lộ trình tour là 6 ngày 5 đêm, trong đó có 2 đêm ngủ tại hang Én (đêm đầu và đêm cuối), 3 đêm ngủ trong hang Sơn Đoòng. Du khách trong nước cũng đăng ký du lịch hang Sơn Đoòng nhưng do nhiều đắn đo nên khi chính thức quyết định thì lại mất chỗ. Vì thế mấy tháng đầu năm 2014 chỉ có 7 khách VN tham gia. Khách luôn tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về an toàn cũng như bảo vệ môi trường, không có sự cố nào trong quá trình đi tour; chỉ có 4 du khách bỏ cuộc, trong đó 3 khách quá mệt nên chuyên gia hang động quyết định cho họ quay về khi đến hang Én, và 1 khách bỏ cuộc khi chinh phục tuyến Tú Làn 2 ngày.

Trong số các đoàn khách đặc biệt có thể kể đến gia đình ông Ben Mitchell với cả 3 thế hệ cùng tham gia khám phá Sơn Đoòng, gồm: bà nội (64 tuổi), Ben (39 tuổi) và con trai của Ben (17 tuổi). Có những đoàn khách là những lãnh đạo hàng đầu của các tập đoàn lớn đến từ Mỹ và các nước khác.

Đặc biệt, Sơn Đoòng đã vinh dự đón đoàn của Thái tử Ahmed Hamdan Mohammed Alfalahi (Tiểu vương quốc Abu Dhabi thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) với chuyến đi từ ngày 6 - 10.2.2014. Được biết, thái tử là người có sở thích du lịch mạo hiểm đồng thời là chủ của một tạp chí du lịch lớn ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Qua thông tin quảng bá về hang Sơn Đoòng trên các báo của thế giới, thái tử rất quan tâm và đăng ký chuyến đi.

Sau 6 ngày thực hiện chuyến đi, thái tử rất ấn tượng về Sơn Đoòng và nhận xét chưa có nơi nào đẹp và hùng vĩ như thế. Thái tử cũng đánh giá cao tính chuyên nghiệp và tinh thần phục vụ của chuyên gia, nhóm hướng dẫn viên và đội ngũ phục vụ của Oxalis đồng thời mong muốn Sơn Đoòng được duy trì và khai thác theo mô hình du lịch mạo hiểm để giữ nguyên đẳng cấp của hang đồng thời bảo vệ cảnh quan môi trường cho thế hệ sau. Thái tử hứa khi kết thúc chuyến đi sẽ tiến hành quảng bá du lịch Quảng Bình tại nước mình.

Theo thông tin từ Công ty Oxalis, hiện có hơn 1.000 người đăng ký sổ chờ tour đi Sơn Đoòng. Trong khi mỗi tour tối đa chỉ được 8 người và không phải tháng nào, thời gian nào trong năm cũng tổ chức tour được. Như vậy, nếu 1.000 người này đều đi thì người đăng ký cuối cùng phải mất hơn 3 năm sau mới khởi hành. 

Một hang động đáng kinh ngạc và tuyệt vời

Trên website đánh giá dịch vụ du lịch tripadvisor.com.vn, một giáo viên sống tại TP.HCM ghi cảm nhận: “Tôi đã yêu Sơn Đoòng ngay lần đầu tiên đọc về nó trên National Geographic năm 2011, tôi không thể tin rằng một kỳ quan như vậy tồn tại trong đất nước mình.

Tôi đã đăng ký và nó không làm tôi thất vọng. Tôi yêu mọi khoảnh khắc trong hang động”. Còn du khách Dickand Jane (Anh) viết: “Ba khu cắm trại dưới đất với quang cảnh mê hoặc của bầu trời lộ qua các lỗ lớn trên mái vòm hang; các món ăn tuyệt vời được chế biến trên lửa, tuyệt vời! Có rất nhiều thú vui tinh tế hơn đang chờ đợi. Tôi khuyên bạn nên thực hiện chuyến phiêu lưu này”.

Với nữ du khách Cleovix (Anh) thì Sơn Đoòng là: “Một hang động đáng kinh ngạc, lớn và đẹp, không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức. Đó thực sự là nơi tuyệt vời và là bối cảnh lý tưởng cho một bộ phim. Mỗi hình thù trong hang đều rất độc đáo, một số giống như trần nhà thờ Gothic, những hình tượng khác như khuôn mặt người và chim săn mồi”. Du khách Mervyn C (Ukraine) khẳng định: “Tôi có thể nói chắc chắn rằng Sơn Đoòng là hang động đẹp nhất mà tôi từng thấy. Nó thực sự là một kỳ quan tuyệt vời được tạo ra bởi thiên nhiên”.

Trương Quang Nam - Vũ Nguyễn

>> Huyền bí Phong Nha - Kẻ Bàng - Kỳ 2: Mê cung Phong Nha
 >> Huyền bí Phong Nha - Kẻ Bàng: Thiên đường trên trái đất
 >> Phong Nha - Kẻ Bàng xuất hiện đậm trên sách du lịch nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.