Huy Tuấn: 'Tôi không chiến đấu một mình'

26/07/2013 20:50 GMT+7

(TNO) Chiều 26.7, nhạc sĩ Huy Tuấn đã trao đổi trực tiếp với Thanh Niên Online về những tình tiết mới nhất xung quanh vụ album 'Mười tám +' bị vi phạm trắng trợn bản quyền.

(TNO) Chiều 26.7, nhạc sĩ Huy Tuấn đã trao đổi trực tiếp với Thanh Niên Online về những tình tiết mới nhất xung quanh vụ album "Mười tám +" bị vi phạm trắng trợn bản quyền.

>> Album 'Mười tám +' bị vi phạm bản quyền: Thanh tra văn hóa ủng hộ Huy Tuấn

* Giờ phút này, cảm giác của anh về việc album "Mười tám +" bị vi phạm bản quyền ra sao?

- Nhạc sĩ Huy Tuấn: Cảm giác của tôi giờ là hết cảm giác rồi.

* Còn cảm giác đầu tiên khi biết album bị tải trái phép trên nhiều trang mạng ra sao. Hình như, Văn Mai Hương đã sốc?

- Tôi nghĩ mọi người hiện cũng chưa hiểu đúng sự việc. Sự việc không nằm ở chỗ tôi bảo vệ quyền lợi của tôi hay Văn Mai Hương. Câu chuyện ở đây khác. Nó là chuyện kinh doanh nhạc số, quản lý sản phẩm trí tuệ trên mạng. Nó là chuyện thái độ của những người kinh doanh trang web chứa những thứ không phải của mình. Câu chuyện ở đây lớn hơn rất nhiều so với chuyện đòi quyền lợi của Văn Mai Hương.


Nhạc sĩ Huy Tuấn - Ảnh: Nhân vật cung cấp

* Chúng tôi có liên lạc với Chánh thanh tra của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Chánh thanh tra nói rằng anh nên gửi đơn về cho họ. Anh sẽ chọn con đường khởi kiện hành chính hay dân sự cho vụ việc này?

- Khi lên tiếng tôi cũng muốn kêu gọi thái độ thiện chí của nhà quản lý thậm chí cả người đang kinh doanh các trang mạng đó. Chúng ta là người có văn hóa thì phải ứng xử văn hóa. Nếu thấy sai thì phải sửa chứ không ngang nhiên được.

* Và họ có thấy sai không, thưa anh?

- Họ có thấy sai chứ. Họ không công nhận sai nhưng việc làm của họ đã nhận họ sai rồi. Điều đó có thể chứng minh qua việc, khi chúng tôi lên tiếng, họ đã gỡ bỏ hết. Cho tới giờ phút này không còn trang nào có album "Mười tám +" của Văn Mai Hương nữa. Nếu anh kinh doanh đúng, chợ sạch, không chứa đồ ăn cắp thì làm gì có chuyện tôi lên tiếng mà anh lại gỡ xuống được.  

Huy Tuấn lên tiếng về album 18+ bị vi phạm bản quyền 1
Văn Mai Hương trong buổi họp báo ra mắt album "Mười tám +" - Ảnh: Thanh Nhàn

* Vậy là chỉ trong vòng một ngày, mọi vi phạm đã bị gỡ bỏ?

- Đúng, nhà báo có thể tìm đi, không còn. Trong khi đó ngày hôm trước nó còn tràn lan. Câu chuyện của chúng ta ở chỗ đó chứ không phải chuyện của Văn Mai Hương.

Chúng tôi lên tiếng vì sự phát triển của nền công nghiệp âm nhạc cơ. Điều đó lớn hơn nhiều. Bởi nếu mọi thứ kinh doanh đúng luật, nghệ sĩ có thể yên tâm đầu tư vào sản phẩm mình làm ra thì câu chuyện sẽ khác.

Tôi nghĩ, từ đây, tôi sẽ chiến đấu không phải một mình. Bởi mình tôi, mình anh Quốc Trung, hay anh Anh Quân không ăn thua. Chúng ta cần cả cộng đồng tư duy để ý thức về sở hữu bản quyền trở nên phổ biến hơn. Mọi người trong đó có cả quản lý trang mạng, cả người nghe nghĩ về nó nhiều hơn để có hành xử văn minh hơn.

Trinh Nguyễn
(thực hiện)

>> Chat với Huy Tuấn trên tầng cao
>> Bất ngờ với chàng trai đốt tranh ra... ảnh Huy Tuấn
>> Thầy giáo hát" bị nhạc sĩ Huy Tuấn “chê”
>> Nhạc sĩ Huy Tuấn trở lại "ghế nóng" của Vietnam's Got Talent

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.