Hụt hẫng với 'Trí lực siêu phàm'

04/08/2018 07:52 GMT+7

Với một chủ đề dễ khai thác, nhưng The Darkest Minds (Trí lực siêu phàm) đã làm cho những khán giả đang mong đợi bộ phim có phần nào đó thất vọng và hụt hẫng.

The Darkest Minds là bộ phim được chuyển thể từ bộ truyện nổi tiếng của nữ nhà văn Alexandra Bracken. Cũng giống như 2 tác phẩm gần đây nhất là The Maze Runner, The Hunger Game, phim đánh mạnh vào thị trường giới trẻ và tuổi teen. Tuy nhiên, The Darkest Minds thật sự còn kém xa đàn anh của mình rất nhiều từ nội dung cho đến kỹ xảo, hình ảnh. Chính vì vậy, rất dễ hiểu khi phim bị đánh giá thấp ở phương Tây, nơi mà rất nhiều khán giả đã đọc nguyên tác và cảm thấy không thỏa mãn với bộ phim chuyển thể. Tuy nhiên, với thị hiếu xem phim ở thị trường châu Á, nơi chưa nhiều người xem đã đọc truyện, có lẽ The Darkest Minds vẫn là một bộ phim đáng xem.
Lấy bối cảnh tại nước Mỹ trong tương lai, thế giới bị một dịch bệnh có tên IAAN đã cướp đi sinh mạng của hơn 98% dân số nằm ở độ tuổi dưới 20. 2% còn sống sót đều là những cô cậu trẻ tuổi sở hữu siêu năng lực. Ở những đứa trẻ này đều bị chính phủ xếp vào loại nguy hiểm và bị cách ly tại một trại tập trung. Bọn trẻ được chia làm nhiều cấp độ từ những đứa có năng lực không nguy hiểm cho đến cực kỳ nguy hiểm thông qua màu sắc. Lục là những trẻ thông minh, Lam có thể điều khiển mọi vật từ xa, Vàng phát ra điện, Đỏ phóng lửa và giết người, còn Cam có thể đọc và điều khiển tâm trí của người khác, ngoài ra còn có những siêu năng lực bí ẩn khác. Những ai nằm ở dạng đặc biệt, rất nguy hiểm thì sẽ bị triệt hạ ngay lập tức. Nhân vật chính của phim là Ruby Day, cô bé sở hữu một sức mạnh vô cùng khủng khiếp. Bị giam cầm tại nơi này 5 năm, Ruby cuối cùng cũng trốn thoát khỏi cảnh ngục tù và gặp gỡ những người bạn giống mình. Họ cùng nhau trốn chạy khỏi những kẻ săn đuổi và tìm đến nơi được biết là khu vực an toàn dành cho những đứa trẻ có siêu năng lực này.
Đất diễn được chia đều cho các nhân vật
Với một chủ đề quen thuộc về các dị nhân, màu sắc và bầu không khí giống bộ phim Logan, The Darkest Minds như là phiên bản tuổi teen của thương hiệu X-Men đình đám. Phim mở ra một cuộc chiến mới của những cô, cậu bé mới lớn với người lớn, với chính phủ.
Ngay từ tên gọi The Darkest Minds, khán giả đều kỳ vọng rằng phim sẽ có những màn đấu trí và siêu năng lực căng thẳng. Nhưng phim chỉ tập trung mạnh vào mối quan hệ tình cảm tuổi mới lớn của hai nhân vật chính. Phần siêu năng lực không được nhấn mạnh cũng như làm qua loa qua lời tự truyện đầu phim của nhân vật Ruby Day.
Nếu bạn mong chờ vào những cảnh chiến đấu đẹp mắt với kỹ xảo và hiệu ứng hoành tráng thì sẽ lại phải thất vọng. Kỹ xảo trong phim rất khan hiếm và được thể hiện đơn giản. Đa phần chúng ta chỉ được theo dõi diễn biến về cuộc hành trình của Ruby và những người bạn. Họ đi đến đâu, làm những gì, có những biến cố nào xảy ra, đó là điều duy nhất mà khán giả được theo dõi. Nửa đầu của phim có tình tiết khá rời rạc, thiếu điểm nhấn. Cho đến nửa sau, phim đã có những chuyển biến tốt, có gì đó cuốn hút người xem hơn, nhưng vẫn chưa đủ cao trào, đủ độ cuốn hút để có thể biến nó thành một bộ phim hấp dẫn.
Diễn xuất đồng đều và tạo cảm giác dễ chịu cho người xem
Bạn sẽ cảm thấy The Darkest Minds không khác gì một bộ phim truyền hình dành cho tuổi teen của Mỹ hay Úc sản xuất hàng chục năm về trước. Những thông điệp cũng như các câu thoại của phim có triết lý đơn giản, không sâu sắc, không đặc biệt. Phần diễn biến tâm lý và nội tâm của các nhân vật chính không được khai thác sâu. Cái kết cũng như bao bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên trước đây, phim mở ra một thế giới mới, một mặt trận mới và một cuộc cách mạng mới. Nhưng do cách thể hiện cũng như sự đuối sức của kịch bản, phim càng khiến người xem thấy hụt hẫng chứ không bị lôi cuốn vào sự gợi mở cho phần tiếp theo.
Tuy nhiên, diễn xuất của dàn diễn viên trẻ là điểm nhấn, đặc biệt là Amandla Stenberg trong vai chính Ruby. Cô có gương mặt thanh tú, đôi mắt nhiều cảm xúc và tạo sự dễ chịu cho khán giả khi xem phim. Bên cạnh đó, Mandy Moore, ca sĩ thần tượng tuổi teen năm nào cũng góp mặt vào một vai nhiều đất diễn, khơi gợi nhiều kỷ niệm cho những khán giả 8X.
Hành động ít, yếu tố tình cảm nhiều, The Darkest Minds có vẻ thích hợp cho các cặp “gà bông”
Phim có khá nhiều nhân vật và tất cả đều để lại ấn tượng cho khán giả vì họ đều có không gian để phát huy. Với những bạn trẻ, có vẻ như The Darkest Minds khá ổn khi khai thác được một câu chuyện có sự trớ trêu của số phận, các nhân vật vừa thông minh vừa dũng cảm, một chuyện tình dễ thương đầy mơ mộng. Còn nếu bạn muốn tìm một cái gì đó sâu sắc hơn, dữ dội hơn, thì The Darkest Minds không thể đáp ứng.
Không xuất sắc, nhưng cũng không quá tệ, The Darkest Minds nằm ở mức trung bình dành cho những phim giải trí tầm trung. Phim là một sự kết hợp chưa hoàn thiện giữa X-Men The Hunger Game hay The Maze Runner. Một lần nữa, khán giả có thể thấy rõ việc chuyển thể những tiểu thuyết nổi tiếng dành cho thanh thiếu niên thành phim không phải dễ và cũng không phải bộ phim nào cũng thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.