Hương vị lạ cho Ngày thơ Việt nam lần thứ 10

09/01/2012 09:13 GMT+7

Bước sang năm thứ 10, Ngày thơ Việt Nam 2012 dự kiến sẽ diễn ra “hoành tráng” hơn bằng việc kết nối với sự kiện Liên hoan thơ Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ nhất -diễn ra trước đó tại Hà Nội và Quảng Ninh, với sự tham gia của 81 nhà thơ của 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bước sang năm thứ 10, Ngày thơ Việt Nam 2012 dự kiến sẽ diễn ra “hoành tráng” hơn bằng việc kết nối với sự kiện Liên hoan thơ Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ nhất -diễn ra trước đó tại Hà Nội và Quảng Ninh, với sự tham gia của 81 nhà thơ của 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

81 nhà thơ, ngoài một số “người quen cũ” từng đến VN trong các sự kiện giao lưu quốc tế do Hội Nhà văn VN tổ chức trước đây, thì chủ yếu là những người lần đầu tiên đến VN. Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương không hàm ý quảng bá văn học VN như cuộc “Gặp gỡ quốc tế những người dịch văn học VN” lần trước mà sẽ được tổ chức đúng nghĩa một festival thơ.

 

Đó là “nơi mà mọi người được mời đến để “cùng nhau chia sẻ với nhau vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Châu Á nói chung được bộc lộ và lan tỏa qua thi ca. Và thông điệp mà nó muốn gửi đến bạn bè quốc tế đó là: Một dân tộc dù hãy còn bộn bề khó khăn, nhưng vẫn luôn không ngừng nuôi dưỡng trong mình một giấc mơ đẹp và chưa bao giờ lụi tắt” - nói như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn VN.

Trong 81 khách mời nhận lời đến VN lần này (đều phải tự lo chi phí), đáng chú ý nhất là nhà thơ Hàn Quốc Ko Un (ảnh) - từng được đề cử giải Nobel văn học và đã sang thăm nước ta năm 2011, nhân dịp tập thơ của ông ra mắt bạn đọc VN. Các khách mời sẽ có mặt tại VN từ ngày 1.2.2012 (tức mùng 10 tết) và ở lại chung vui với chủ nhà tới tận khi Ngày thơ VN lần thứ 10 khai mạc ngày 5.2 (14 tháng giêng).

Các khách quý sẽ được dự tiệc chiêu đãi của Chủ tịch Nước vào đúng tối khai mạc Ngày thơ VN. Trong hai ngày trọng tâm của festival thơ sẽ diễn ra hội thảo thơ “Thơ ca vì một Châu Á hữu nghị, hòa bình, hợp tác và phát triển”. Khoảng 40 - 50 nhà thơ nội sẽ được lựa chọn đại diện cho nước chủ nhà (trong đó ưu tiên trước nhất các nhà thơ được giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước) để cùng khách có mặt trong sự kiện này.

Các nhà văn, nhà thơ có ưu thế về ngoại ngữ như Phan Triều Hải, Di Li, Nguyễn Phan Quế Mai... cùng các tình nguyện viên của Học viện Ngoại giao và ĐH Ngoại ngữ Hà Nội sẽ đảm trách khâu dịch. Trong sự eo hẹp về kinh phí của Hội Nhà văn VN - đơn vị tổ chức sự kiện, Liên hoan thơ Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ nhất đã nhận được sự giúp đỡ (tới 3/4 kinh phí tổ chức) từ tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh là địa điểm chính diễn ra sự kiện.

Tiếp sau Liên hoan thơ Châu Á -Thái Bình Dương, một cố gắng nữa về mảng đối ngoại của Hội Nhà văn VN là vào tháng 3.2012 sẽ diễn ra cuộc gặp những nhà thơ cựu binh Mỹ từng tham chiến tại VN - những người đã từng làm nên những vần thơ phản chiến có sức lay động lòng người ngay trong thời gian diễn ra chiến tranh VN và đã góp phần thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ bằng việc truyền bá văn học VN tới độc giả Mỹ...

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.