Hỗn loạn ở lễ hội cướp phết Hiền Quan

20/02/2016 20:14 GMT+7

Tranh giành, ẩu đả, đánh nhau hỗn loạn đã xảy ra tại hội cướp phết Hiền Quan, Phú Thọ chiều nay (20.2) tức ngày 13 tháng Giêng. Cụ Tiên chỉ trong làng cũng sợ hãi vì bị "bao vây".

Tranh giành, ẩu đả, đánh nhau hỗn loạn đã xảy ra tại hội cướp phết Hiền Quan, Phú Thọ chiều nay (20.2) tức ngày 13 tháng Giêng. Cụ Tiên chỉ trong làng cũng sợ hãi vì bị "bao vây".

Hội cướp phết ở Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) được bắt đầu bằng màn tế lễ của các cụ cao niên trong làng. Đây là lễ hội được tổ chức để tôn vinh và tưởng nhớ công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa - Đức Thánh Mẫu Đại Vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước.
Cướp phết bắt nguồn từ một trò chơi dân gian nhằm rèn luyện sức khỏe cho binh sĩ xưa. Quả phết và quả chúi (nhỏ hơn) được làm từ gốc tre sơn son thếp vàng. Mỗi hội phết thường ném ra 3 quả phết và 3 quả chúi. Với quan niệm cho rằng, cá nhân hay thôn xóm nào cướp được phết thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn nên ai cũng mong muốn cướp được quả phết.
Dù mang ý nghĩa tâm linh tốt đẹp như vậy nhưng hỗn loạn, bạo lực và chửi bới lẫn nhau là những gì diễn ra trong lễ hội hôm nay.
Những hình ảnh do chúng tôi vừa ghi lại.
hon-loan-cuop-phet-Hien-QuanCụ Chúc Văn Nhàn, thành viên ban tổ chức lễ hội dâng hương bắt đầu buổi lễhon-loan-cuop-phet-Hien-Quan14 giờ 30, tiếng trống nổi lên đánh dấu phần hội bắt đầu. Tiếng hò reo vang khắp cả khu vực đền xã Hiền Quan
Thanh niên trong xã đã có mặt từ sớm để chuẩn bị cướp phếthon-loan-cuop-phet-dau-nam
hon-loan-cuop-phet-dau-nam
hon-loan-cuop-phet-dau-namNhững pha giao tranh bắt đầu
hon-loan-cuop-phet-dau-namNhảy cả xuống sông để cướp phết
hon-loan-cuop-phet-dau-namHỗn loạn lễ hội cướp phếthon-loan-cuop-phet-dau-nam Anh Trần Ngọc Quân người xã Hiền Quan nghỉ lấy sức sau khi đã sờ được vào quả phết
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.