Hơn 200 nghệ sĩ ủng hộ Pharrell William kháng án đạo nhạc

01/09/2016 17:52 GMT+7

Vụ kiện bản quyền âm nhạc đình đám năm 2015 có thể được lật lại với những động thái tới từ Pharrell William sau khi anh và các đồng nghiệp bị phán quyết phải bồi thường tới 7 triệu USD vì thua kiện, theo The Verge.

Vụ kiện giữa gia đình cố danh ca Marvin Gaye và các tác giả của bản hit Blurred Lines (bao gồm Pharell Williams, Robin Thicke và rapper T.I.) tưởng chừng đã ngã ngũ với phán quyết bộ ba “phù thủy” âm nhạc phải bồi thường khoản tiền hơn 7 triệu USD cho gia đình chủ nhân bản nhạc Got To Give It Up (1977) vào tháng 3 năm ngoái thì mới đây, Pharell Williams cùng các đồng nghiệp đã liên tục có những hành động lật ngược lại quyết định của tòa án.
Tuần trước, họ đã đệ đơn kháng cáo cũng như ra sức tìm kiếm và thu thập các chứng cứ để bác bỏ lại phán quyết cho rằng Blurred Lines bị ảnh hưởng rất nhiều từ ca khúc Got To Give It Up của Gaye.
Tuy nhiên điều khiến công chúng cũng như 3 ca sĩ này không ngờ đó chính là sự ủng hộ mạnh mẽ đến từ đông đảo nghệ sĩ. Đã có khoảng 212 nhân vật đang hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc bao gồm những nhạc sĩ, ca sĩ uy tín như R. Kelly, Earth, Wind & Fire, and Hans Zimmer đã đồng ý ký vào tờ đơn ủng hộ quyết định kháng án của Pharrell Williams để lật lại vụ kiện mà họ gọi là “gây nguy hại cho nền âm nhạc nước nhà” này.
Marvin Gaye lúc sinh thời Ảnh: Bìa album
Đây là một vụ kiện vô cùng rắc rối vì trước đó, Robin Thicke và Pharrell Williams đã gửi đơn lên tòa án, yêu cầu bảo vệ Blurred Lines trước những lời đàm tiếu rằng nó quá giống ca khúc của Marvin Gaye. Gia đình Marvin sau đó đã nộp đơn kiện ngược lại và thắng kiện. Phán quyết của bồi thẩm đoàn liên bang dựa vào cơ sở mặc dù Blurred Lines không chủ ý sao chép nhưng đã có sự ảnh hưởng rất lớn từ bài hát Got To Give It Up của Marvin Gaye.
Lý do này cũng chính là nguyên nhân rất lớn để những nghệ sĩ ký vào bản kiến nghị trên. Họ cho biết dù không phải là người trong cuộc của vụ kiện nhưng vẫn có sự quan tâm rất sâu sắc tới những diễn biến xung quanh vấn đề đạo nhạc này. Các nghệ sĩ cho rằng việc xử Pharrell thua kiện sẽ trở thành một tiền lệ chưa bao giờ có, cản trở sự sáng tạo của những nghệ sĩ trẻ và vi phạm nghiêm trọng quyền được truyền cảm hứng trong nghệ thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.