Hơn 10.000 trang tư liệu Hán Nôm được 'cứu' bằng cách... số hóa

07/07/2016 14:25 GMT+7

Với sự nỗ lực của Thư viện tỉnh Quảng Trị và một số cơ quan liên quan, hàng ngàn trang tư liệu Hán Nôm quý đã được số hóa kịp thời trước nguy cơ thất truyền...

Thư viện tỉnh Quảng Trị vừa cho hay trong khoảng nửa tháng trở lại đây đã phối hợp với Thư viện khoa học tổng hợp TP.HCM thực hiện sưu tầm, biên dịch, chú giải và số hóa các tư liệu Hán Nôm đang lưu giữ trong dân gian.
Phương pháp mà cơ quan chuyên môn sử dụng là dùng các trang thiết bị hiện đại để sao chụp, scan các tài liệu Hán Nôm, sau đó lưu giữ bằng các phần mềm công nghệ thông tin để phục vụ công tác tìm hiểu, nghiên cứu khoa học, đồng thời là phương pháp hiệu quả nhất để lưu giữ lâu dài, phục hồi lại trong trường hợp tài liệu gốc bị mất mát hoặc hư hỏng.
Cơ quan chuyên môn dùng trang thiết bị hiện đại để sao chụp tài liệu Hán Nôm Ảnh: Thanh Lộc
Theo ông Mai Trường Mạnh, Giám đốc Thư viện tỉnh Quảng Trị, đây là lần đầu tiên tỉnh thực hiện số hóa tài liệu Hán Nôm, chọn làm thí điểm tại 3 huyện Triệu Phong, Gio Linh và TP.Đông Hà với tổng số 18 làng, 72 dòng họ. Hiện đã số hóa được 10.573 file tài liệu Hán Nôm, trong đó có 78 chiếu sắc phong.
Được biết, địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn lưu giữ hàng chục ngàn trang tài liệu Hán Nôm với nhiều loại phong phú như sắc phong, gia phả, địa bạ, khế ước, hương ước, thần tích, bia ký, văn cúng, hoành phi, câu đối, thư tịch cổ, sách về y học, địa lý... Đây được xem là nguồn sử liệu quý giá. Tuy nhiên, các di sản Hán Nôm này cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong việc bảo tồn và phát huy giá trị, do các nguyên nhân như thời gian, chiến tranh, thiên tai, hỏa hoạn và ý thức của con người...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.