Hơn 100 bức ảnh hiếm hoi về thời hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông

Huệ Bình
Huệ Bình
29/06/2020 15:23 GMT+7

Nhiếp ảnh gia Lư Ngọc Oánh đã chụp những khoảnh khắc riêng tư của các ngôi sao điện ảnh Hồng Kông vào thời hoàng kim như Lâm Thanh Hà, Thành Long... và sắp sửa ra mắt sách ảnh hơn 100 tấm.

Trốn vào một góc trong phim trường, tài tử Hồng Kông Thành Long trông có vẻ chán chường sau một cảnh quay hỏng. Nam ca sĩ Lâm Tử Tường (một trong những ca sĩ làm nên tên tuổi với các ca khúc tiếng Quảng Đông những năm 1970) chỉ mặc quần ngắn, đứng cạnh một người phụ diễn, chờ đợi buổi chụp ảnh với bối cảnh phòng ngủ bắt đầu. Cầm chiếc gương, minh tinh Đài Loan Lâm Thanh Hà - biểu tượng sắc đẹp từng thống trị điện ảnh Hoa ngữ - cẩn thận trang điểm trong xe dã ngoại. Những khoảnh khắc vừa nêu đã lọt vào mắt của bà Lư Ngọc Oánh - nhiếp ảnh gia kiêm nhà sản xuất phim.
Những bức ảnh chụp các khoảnh khắc đời thường đó nằm trong cuốn sách ảnh The Film Makers, dự kiến lên kệ vào ngày 15.7. Theo tờ South China Morning Post, cuốn sách tập hợp hơn 100 bức ảnh được bà Lư Ngọc Oánh chụp cho mục những người làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông trên tạp chí City Entertainment Magazine từ năm 1979 đến 1983. Lư Ngọc Oánh vốn là giáo viên và với tình yêu điện ảnh, bà tranh thủ chụp ảnh các tài tử, minh tinh trên phim trường khi đảm nhận vai trò nhà sản xuất bán thời gian cho hãng phim của đạo diễn gốc Việt  - Từ Khắc (ông sinh năm 1950 tại Sài Gòn, 16 tuổi theo gia đình sang Hồng Kông).

Bộ ảnh tư liệu quý giá

Bà Lư Ngọc Oánh nhớ lại bức ảnh đầu tiên chụp cho tạp chí City Entertainment Magazine là nữ đạo diễn Hứa An Hoa, bằng máy ảnh Minolta (Nhật) với ống kính 28 mm, một món quà của cha bà. Bà Lư Ngọc Oánh kể: “Tôi nhớ lúc đấy là lúc đạo diễn Hứa An Hoa vừa hoàn thành bộ phim đầu tiên The Secret (tạm dịch: Điều bí mật, năm 1979). Cô ấy rất rối rắm vì vẫn đang phải định hướng con đường làm nghệ thuật tương lai. Tôi đã kêu cô ấy ngồi lên xe điện, ngồi ở hàng ghế cuối, chụp lại khoảnh khắc lo lắng đấy”.
Chia sẻ về các bức ảnh chụp các ngôi sao, nhiếp ảnh gia cho biết bà chuộng kiểu chụp trực diện. “Để chụp được bức ảnh diễn viên Thành Long trầm mặc, tôi đã chờ cả đêm trên phim trường quay. Anh ấy tỏ ra chán nản sau khi làm hỏng cảnh quay, và rồi chìm vào suy tư, nghĩ cách thể hiện vai diễn”. Với bà Lư Ngọc Oánh, một trong những bức ảnh ấn tượng là bức ảnh chụp nam diễn viên Địch Long (nổi tiếng với nhân vật Bao Công trong loạt phim Bao Thanh Thiên của đài TVB) cầm bức chân dung của mình trong phòng ngủ.

Những bức ảnh trong cuốn sách The Film Makers của nhiếp ảnh Lư Ngọc Oánh, dự kiến phát hành vào 15.7 

Nữ đạo diễn Hứa An Hoa và nhiếp ảnh gia Lư Ngọc Oánh (phải)

Ảnh: Lư Ngọc Oánh/ SCMP

“Tôi ít khi nào yêu cầu đối tượng của mình làm dáng trước ống kính. Bởi vì tôi muốn thể hiện con người thực sự của họ”, nữ nhiếp ảnh gia chia sẻ. Bà Lư Ngọc Oánh kể về lần chụp ảnh chân dung nghệ sĩ Quan Đức Hưng - xuất thân là diễn viên nhạc kịch tiếng Quảng Đông và nổi tiếng với nhân vật Hoàng Phi Hồng trên màn ảnh. Tính từ bộ phim trắng đen Hoàng Phi Hồng truyện (năm 1949) đến bộ phim Dũng giả vô cự (1980), ông đã 87 lần đóng vai Hoàng Phi Hồng. Nhiếp ảnh gia họ Lư nói: “Ông ấy lúc nào trông cũng có vẻ độc đoán. Tôi đợi cho đến khi ông ấy tranh thủ chợp mắt thư giãn, nhanh tay bấm máy”.
Nếu thời nay, với sự lớn mạnh của mạng xã hội, các kênh quảng bá và công nghệ, các nghệ sĩ dễ dàng tiếp cận với khán giả. Những năm 1970-1980, công việc chụp ảnh tư liệu của bà Lư Ngọc Oánh mang một ý nghĩa đặc biệt: người lưu giữ quá khứ của điện ảnh Hồng Kông. Nữ nhiếp ảnh gia kể: “Tôi gọi đến các công ty điện ảnh hỏi về địa điểm và lịch trình của các bộ phim. Khi tôi đến địa điểm ghi hình, mọi người trên trường quay biết tôi là ai và tôn trọng tôi. Bởi vì họ biết tôi phụ trách chụp ảnh nhằm mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh địa phương”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.