Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội bất ngờ rút thông tin kết quả cuộc thi ảnh

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
08/09/2021 19:36 GMT+7

Toàn bộ kết quả của cuộc thi ảnh nghệ thuật lần thứ 51 của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã bị rút xuống khỏi trang web.

Chiều 8.9, toàn bộ kết quả của cuộc thi ảnh nghệ thuật lần thứ 51 của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã không còn trên trang web tại địa chỉ http://www.anhnghethuathanoi.com/.
Trước đó, các giải thưởng của cuộc thi từ giải nhất đến giải khuyến khích đều đã được công bố tại đây, kèm theo đó là ảnh được giải cùng tên tác giả.
Ông Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Hà Nội, cho biết ban tổ chức đã rút kết quả này xuống. “Chúng tôi đang yêu cầu báo cáo. Chắc phải xem xét lại qua dư luận báo chí và hội viên, xem lại cách chấm”, ông Chiêm nói.
Về các tác phẩm đang gây bão dư luận, ông Chiêm cho biết giải ba chụp ngày bầu cử sẽ bị cắt. Trong khi đó, giải nhất đang có tranh luận. “Giải ba thì sẽ bị rút nhưng giải nhất thì đang tranh luận. Người thì bảo được, người thì bảo không được. Người bảo giải đó không phạm gì, không phải ghép”, ông Chiêm nói.
Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Lê Huy nói: “Ảnh được giải nhất ghép màn hình trước khi chụp thì cãi gì nữa, tranh luận gì nữa. Ảnh có lỗi như thế. Cuộc thi không có giải nhất cũng được, nếu chất lượng ảnh kém chứ sao. Nếu để ảnh giải nhất như vậy chứng tỏ trình độ ban giám khảo quá kém, quá tệ".

Bức ảnh được giải nhất đã bị công chúng yêu nhiếp ảnh và các nhiếp ảnh gia lên án vì sự giả tạo

Ảnh chụp màn hình

Trước đó, nhiều nhiếp ảnh gia và công chúng đã rất phẫn nộ khi đọc kết quả cuộc thi được công bố trên trang web của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội.
Theo đó, tác phẩm giải nhất Chúc mừng sinh nhật mẹ của Vũ Thị Thúy Hà bị tố là bị chỉnh sửa. Hình ảnh nữ nhân viên y tế trên góc xa màn hình là hình ảnh trực diện, chỉ có khi để máy tính vuông góc và ngang với khuôn mặt. Tuy nhiên, nữ nhân viên này lại đang để máy tính bảng thấp hơn mặt và hơi nghiêng. Chính vì thế, tuy là muốn tôn vinh những chiến sĩ áo trắng, song tác phẩm bị đánh giá là “đánh lừa cảm xúc của người xem”.
Tác phẩm giải ba có tên Tình yêu Tổ quốc của Lê Thị An Thu chụp ngày bầu cử lại mắc lỗi cắt cụt tiêu ngữ và chữ trên phông. Trong ảnh chỉ có “nghĩa Việt Nam muôn năm” mà không có phần trước của khẩu hiệu này. Thêm vào đó, đại biểu cũng chỉ còn là chữ “ại” và “iểu”. Về điều này, bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, nói: “Không thể nói là nghệ thuật mà cắt vậy. Vì nó còn mang tính chính trị trong đó nữa. Đấy là điều tối kỵ”.

Tác phẩm từng được công bố giải ba bị lên án vì cắt cúp phản cảm, nhiều "rác ảnh"

Ảnh chụp màn hình

Lùm xùm về chất lượng cuộc thi do Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội năm nay không cá biệt. Trước đó, Hội này thường xuyên có những cuộc thi và giải thưởng bị chê, và bị đánh gia uy tín nghề nghiệp thấp.
Năm 2016, Huy chương vàng trao cho tác phẩm Họa sĩ Phan Kế An của tác giả Nguyễn Đắc Như đã bị rút lại với lý do tác phẩm chỉnh sửa, lắp ghép.
Năm 2019, tác phẩm được huy chương vàng lại có nhân vật chính mắt "con bay con đậu” cho thấy việc bắt khoảnh khắc kém của tác giả.
Năm 2020 đánh dấu một mùa giải ảnh siêu xấu, đến mức nhà phê bình Vũ Huyến phải nói đến việc “các mối quan hệ thân quen gửi gắm trong kinh tế cũng có trong nghệ thuật. Nghệ thuật cũng có nhóm lợi ích”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.