Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc VIII: Chờ đợi mùa gặt mới

31/08/2011 00:22 GMT+7

Ngày 30.8, tại Hà Nội, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã chủ trì cuộc họp báo về Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII.

Nhận định về người viết trẻ hôm nay, nhà thơ Hữu Thỉnh cho rằng: “Nhiều năm qua, tuy chúng ta thiếu vắng những thần đồng về văn học, nhưng đất nước vẫn chờ đợi mùa gặt mới  của văn học Việt Nam từ những người viết trẻ. Nếu nói rằng tài năng là tài sản của đất nước, thì 113 người viết trẻ hôm nay cũng là tài sản của đất nước. Chỉ khoảng 5-10 năm nữa, người viết trẻ sẽ là những cây bút chủ lực trên văn đàn. Hội Nhà văn sẽ bắt tay vào chuẩn bị một đội ngũ cho nền văn học tương lai, cho một thế hệ nhà văn mới xuất hiện...”.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về những hoạt động của Hội nghị viết văn trẻ, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết hội nghị sẽ có hội thảo về thơ trẻ và văn xuôi trẻ trong sự phát triển của văn học hiện nay. Hội nghị còn có các hoạt động giao lưu để tạo điều kiện cho các nhà văn gặp nhau, lắng nghe những người viết trẻ nói về họ; để Hội biết được những khó khăn của họ và có thể giúp họ phát triển tài năng, giúp họ hoàn thành chức năng xã hội của mình hiện nay; nâng cao trách nhiệm của người viết trẻ trước dân tộc, đất nước. Hội nghị cũng có buổi giao lưu “Văn học với biển đảo Tổ quốc” để các nhà văn trẻ gặp gỡ các chiến sĩ ở Trường Sa.


Chủ tịch Hội Nhà văn VN Hữu Thỉnh trong cuộc họp báo - Ảnh: Việt Chiến 

Đề cập đến mục đích của Hội nghị viết văn trẻ lần này, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn, cho biết hội nghị sẽ vinh danh, tin cậy và gửi gắm, tạo điều kiện cho các nhà văn trẻ với những trang viết của mình góp phần làm nên những giá trị tinh thần cho xã hội, cho văn học; tạo diễn đàn để các nhà văn trẻ nói về những vấn đề của văn học trẻ, về số phận con người và đời sống xã hội hôm nay; tạo điều kiện để các nhà văn trẻ giao lưu với nhau.

Trong số 113 cây viết trẻ về dự Hội nghị viết văn trẻ có 61 nam, 52 nữ. Người trẻ nhất là Phạm Nguyễn Ca Dao, sinh  năm 1994 tại Đà Nẵng, đang là học sinh phổ thông, đoạt 2 giải nhất về thơ thiếu nhi ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó là các cây bút 9X như Đặng Chân Nhân, sinh 1993 tại Hà Nội, làm thơ; Phạm Phú Uyên Châu, nữ, sinh 1991 ở Huế, văn xuôi; Y Việt Sa, sinh 1990, nữ, người Ba Na ở Kon Tum, làm thơ...

 Việt Chiến 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.