Hội Minh Thề nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể

Lê Tân
Lê Tân
02/03/2018 07:17 GMT+7

Sáng 1.3 (tức 14 tháng giêng âm lịch) tại chùa Hòa Liễu (xã Thuận Thiên, H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) diễn ra Hội Minh Thề năm 2018.

Đây là lễ hội có giá trị lịch sử do Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn thời nhà Mạc khai sinh cách đây gần 500 năm, với mục đích răn dạy người làm quan khi làm việc công phải biết dùng của công và việc công, lập quỹ giúp đỡ người nghèo. Sau hơn 1 thế kỷ bị gián đoạn, đến năm 2001, Hội Minh Thề được khôi phục với nghi thức chính là cắt tiết gà pha rượu uống và thề chí công vô tư, không tham ô, tham nhũng.
Hội Minh Thề gây được chú ý vì lời thề: “Lấy của công làm việc công thì được các vị thần linh ủng hộ, lấy của công làm việc tư nguyện cầu các vị thần linh đả tử” góp phần giáo dục, định hướng nhân cách sống, người làm quan không được tham ô, người dân không tà tâm trộm cắp, gia đình làng xã thuận hòa… Với những giá trị kể trên, ngày 8.5.2017, Hội Minh Thề đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Tại Hội Minh Thề Xuân Mậu Tuất 2018, bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện lãnh đạo H.Kiến Thụy.
Đáng chú ý, từ khi được khôi phục đến nay, trưởng thôn là chức sắc cao nhất tham gia thề không tham nhũng, trong khi người dân tham dự Hội Minh Thề mong muốn sẽ có lãnh đạo cấp xã, huyện hay TP.Hải Phòng về uống rượu tiết gà và thề không tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.