Hồi ký của hoàng thân Norodom Sihanouk

19/05/2020 06:00 GMT+7

'Cuốn sách này được tác giả nhìn nhận như một vũ khí trong cuộc chiến giành lại nền độc lập của quốc gia mình, và như một lời cảnh tỉnh cho các quốc gia khác có thể trở thành nạn nhân trong tương lai', Wilfred Burchett đã viết như vậy trong lời tựa của cuốn sách Cuộc chiến của tôi với CIA - Hồi ký của Hoàng thân Norodom Sihanouk khi ra mắt lần đầu tiên.

Tròn nửa thế kỷ sau cuộc đảo chính của Lon Nol lật đổ hoàng thân Norodom Sihanouk, bạn đọc có trên tay cuốn sách này do Nhà xuất bản Công an Nhân dân và Viện Nghiên cứu phát triển phương Đông liên kết phát hành.
Hồi ký được Sihanouk đọc cho nhà báo nổi tiếng Wilfred Burchett ghi chép bằng tiếng Pháp. Sau đó, ông Burchett dịch sang tiếng Anh với sự kiểm tra và sửa chữa của đích thân ông hoàng.
Nhà báo Wilfred Burchett đánh giá đây là cuốn sách kinh điển mô tả toàn bộ bản chất của những phương tiện do một cường quốc quân sự và kinh tế sử dụng để buộc một quốc gia nhỏ bé là Campuchia phải từ bỏ chính sách trung lập đã lựa chọn và để loại bỏ hoàng thân Norodom Sihanouk - người kiến thiết và quyết tâm thực hiện chính sách trung lập đó ở Campuchia.
18 chương sách được viết theo trình tự thời gian, từ cuộc gặp đầu tiên có tính chất định mệnh vào giữa những năm 1950 của hoàng thân với anh em nhà Dulles, lần lượt là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ và cơ quan tình báo CIA, cho tới khi xảy ra cuộc đảo chính vào ngày 18.3.1970. Quốc vương Sihanouk là nguyên thủ quốc gia duy nhất có mặt tại lễ tang Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua hồi ký này, quốc vương cũng bày tỏ sự kính trọng đối với những nhà lãnh đạo cao cấp của VN: ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh là “công dân của Đông Dương, của châu Á và thậm chí là thế giới”; Thủ tướng Phạm Văn Đồng là “một con người thông minh và nhạy cảm nhất”; và “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng thiên tài, là nhà chiến lược vĩ đại nhất trong thời đại của chúng ta, và là một trong những nhà chiến lược vĩ đại nhất của mọi thời đại”.
Nhà báo Wilfred Burchett là người có hiểu biết sâu sắc về lịch sử Đông Dương, đã gắn bó và ủng hộ nhân dân VN trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Đã từng sống ở thủ đô của Campuchia từ năm 1965 - 1969, Burchett có một cái nhìn am tường về Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.