Hội chợ sách quốc tế Hà Nội 2012: Vắng khách mua, đông người hội thảo

20/09/2012 09:36 GMT+7

Việc tổ chức hội chợ sách vào mùa thu - mùa đẹp nhất của Hà Nội - nhưng lại diễn ra từ thứ hai đến thứ sáu (17 đến 21-9), cùng với việc quảng bá không mấy rộng rãi đã khiến Hội chợ sách quốc tế 2012 tiếp tục không được đông đúc như kỳ vọng.

Giảm giá mới có khách

Tại các quầy sách, chỉ những quầy có biển "giảm giá đến 50%" như Thái Hà Book, Nhã Nam, Liên Việt, Bách Việt... mới có đông sinh viên lựa sách giảm giá. Những quầy sách thuộc loại "đạo mạo" như NXB Tri Thức, NXB Từ Ðiển, NXB Chính Trị Quốc Gia đều vắng, dù NXB nào cũng có một vài bộ sách rất đình đám như Nhận diện quyền lực của Noam Chomsky, Những điều bộc bạch của Rousseau... Sách nặng và giá bìa cao cũng là một trở ngại không nhỏ với các bạn trẻ. Ðiều đó lý giải vì sao các buổi tối, trên các vỉa hè Ðinh Lễ - Nguyễn Xí tràn ngập sinh viên, học sinh lang thang khắp các tiệm sách "giảm giá hết cỡ" với chiết khấu đến 35-45% cho những cuốn sách thuộc loại "không thể không mua".

Bộ sách Triết học cho trẻ em với những cuốn sách được đầu tư công phu về mặt hình ảnh, giản lược về mặt ngôn ngữ và diễn giải một cách dễ hiểu như: Triết gia nhí, Cuốn sách về những điều trái ngược mang tính triết học, Cuốn sách về những điều trái ngược mang tính tâm lý... giúp các bé bước đầu làm quen với những khái niệm triết học, về phương pháp tư duy một cách hứng thú được coi là một "điểm son" của NXB Kim Ðồng trong hội sách, nhưng giá bìa lên tới 120.000 đồng/cuốn, tại hội sách được giảm giá 20%. Mua ba cuốn sách cho con nhỏ, ít chữ, đọc vèo một tối đã xong mà tổng số tiền lên tới 300.000 đồng thì rất nhiều ông bố bà mẹ phải tần ngần.

Vẫn tồn tại "cơn khát văn chương Việt"

Ngược lại với không khí mua bán uể oải, các buổi hội thảo đều đông vui và sôi nổi. Cuộc giao lưu với nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chiều 18-9 nhân dịp cô ra mắt cuốn tiểu thuyết Sông đã thu hút đến 500 độc giả, nhà văn từ cao niên như Nguyễn Xuân Khánh, Phạm Toàn (đều trên 80 tuổi) đến các cây viết, phê bình trẻ tham gia. Rất nhiều câu hỏi hóc búa và những "đơn đặt hàng của kỳ vọng" cho Nguyễn Ngọc Tư đã chứng tỏ vẫn tồn tại một "cơn khát văn chương Việt" đích thực trong dòng lũ thông tin tưởng như thừa mứa trên báo giấy và trên các trang mạng.

Tối 18-9, cùng lúc diễn ra hai cuộc giao lưu thú vị: cuộc gặp gỡ giữa những người làm bìa và thi thiết kế bìa sách do Alpha Book tổ chức và cuộc trò chuyện nhân dịp ra mắt cuốn sách du khảo của cô sinh viên với bút danh Huyền Chip, người chỉ với 700 USD đã một mình một balô lên đường vòng quanh thế giới. Từ hàng tuần lễ trước khi cuộc giao lưu diễn ra, trên các diễn đàn mạng đã sôi nổi bàn cãi về hành trình của Huyền Chip và có hàng ngàn lời hẹn "gặp nhau tối 18 cùng Huyền Chip".

Cuộc giao lưu với cô gái bé nhỏ sinh năm 1990 đã đi qua 12 nước với hành trình đầy ngẫu hứng và mạo hiểm đã thu hút hàng trăm bạn cùng trang lứa và rất nhiều... phụ huynh. Câu hỏi lặp đi lặp lại trong tối giao lưu là: "Là con gái, đi một mình như vậy làm sao có thể an toàn?". Giản dị và hồn nhiên, Huyền Chip "hóa giải" nỗi lo lắng, ngờ vực của cử tọa và cư dân mạng xa gần bằng chính những trải nghiệm bản thân: Tiền chỉ là yếu tố tiên quyết để bắt đầu, chuẩn bị càng nhiều càng tốt kiến thức, kỹ năng hòa nhập, ngôn ngữ, tìm và gia nhập các nhóm bạn đủ tin cậy trên hành trình. Quan trọng nhất là dám mơ ước và dám thực hiện ước mơ.

Sự xuất hiện của MC "đầu bạc" Phạm Xuân Nguyên - cũng buổi chiều ông vừa làm MC cho cuộc ra mắt sách của Nguyễn Ngọc Tư - chứng tỏ sự quan tâm của một nhà phê bình thế hệ cha chú với một hiện tượng của thế hệ 9X, nhưng cũng phần nào bộc lộ "độ vênh" về giao tiếp giữa hai thế hệ. Cuộc giao lưu có lẽ vì vậy chưa thật sự "trẻ" như chủ nhân và cuốn sách.

Như vậy, dù sách chưa được mua và bán nhiều như mong đợi, không khí giữa những người làm sách, viết sách và đọc sách cũng đã ấm lên.

Hôm nay tại hội sách sẽ diễn ra cuộc hội thảo "E-book, xu thế mới của thời đại công nghệ số". Hai đơn vị tiên phong trong xu thế này là Công ty sách trực tuyến Aleza và NXB Trẻ (vừa thực hiện số hóa 1.000 đầu sách văn học VN), cùng nhiều nhà sách và công ty bản quyền đang "ngấp nghé" lĩnh vực này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cũng như những kỳ vọng với nhà quản lý, đồng nghiệp và công chúng.

Vừa mừng vừa lo

Chiều tối 17-9, một cuộc hội thảo nhỏ do NXB Kim Đồng tổ chức tại L’Espace với sự tham gia của nhiều độc giả nhí cùng phụ huynh đã chứng minh cho các nhà làm sách một hiện tượng vừa đáng mừng vừa giật mình. Mừng vì trẻ em vẫn còn nhiều em say mê đọc sách. Qua khảo sát 200 học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 ở Hà Nội, hai cuốn sách được các em đọc nhiều nhất là Tôi tài giỏi - bạn cũng thế và Bí quyết thành công dành cho tuổi teen. Nhu cầu được tự tin và được khẳng định bằng thành công của các em là rất lớn. Đồng thời, cũng phải giật mình vì các em lứa tuổi trung học cơ sở đã bắt đầu để ý đến loại sách “diễm tình” lãng đãng, mơ mộng kiểu Thục nữ PK xã hội đen, Yêu em từ cái nhìn đầu tiên, Bên nhau trọn đời... mà VN lại đang rất thiếu, chủ yếu dịch từ sách Trung Quốc.

Các buổi sáng và chiều, bãi gửi xe mênh mông của Trung tâm triển lãm Giảng Võ đều không đến 1.000 xe, người soát vé xe máy cho biết. Theo anh, "tối đến mới đông, tối người ta đi làm về, dắt con cái đi mua sách luôn thể".

Theo TH.H / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.