Hoàng Thùy Linh: Đừng để khi ngoảnh lại quanh ta chẳng còn ai

28/01/2017 15:01 GMT+7

Với Hoàng Thùy Linh, năm 2017 là cột mốc đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp của mình. Trước thềm năm mới, Hoàng Thùy Linh đã dành cuộc trò chuyện cùng Thanh Niên.

Tôi không đốt cháy giai đoạn
* Năm qua dường như là năm thuận lợi nhất trong sự nghiệp từ trước đến nay của Hoàng Thùy Linh?
- Hoàng Thùy Linh: Năm nào tôi cũng đều cố gắng để mang đến sản phẩm âm nhạc tốt nhất nhưng đúng là năm 2016 thì gặp nhiều điều may mắn hơn, sản phẩm ra mắt thuận lợi hơn. Khán giả và các anh chị trong nghề thương yêu và ủng hộ mình hơn, hiểu được mình đam mê nghệ thuật và làm việc nghiêm túc. Bởi vậy năm 2017, Hoàng Thùy Linh sẽ có nhiều dự án lớn hơn để tri ân fan.
* Giải thưởng âm nhạc đầu tiên trong sự nghiệp vừa qua có ý nghĩa như thế nào đối với Hoàng Thùy Linh?
Thành công hay không thành công suy cho cùng cũng chỉ là những khoảnh khắc, khoảnh khắc họ trao cúp cho mình và sau đó là trao cho người khác, rồi cũng qua đi. Cuối cùng bên cạnh mình là ai? Tôi không muốn sống gấp đến mức đạt được thành công rồi thì xung quanh cũng chẳng còn ai nữa, thành công đó thật vô nghĩa
Ca sĩ Hoàng Thùy Linh
- Bao nhiêu năm nay tôi cũng chỉ biết cống hiến, làm nghề thôi chứ không bao giờ nghĩ mình cầm trên tay một giải thưởng nào cả. Giải thưởng vừa qua không chỉ là nguồn động viên tinh thần rất lớn, mà còn là món quà dành cho những người luôn ủng hộ, yêu thương tôi, cũng như luôn bức xúc cho tôi khi cảm thấy mọi thứ với tôi chưa xứng đáng. Từ lúc đó, tôi hiểu mình phải nỗ lực nhiều hơn và cố gắng nhiều hơn. Ngoài ra, giải thưởng MV của năm của Yan Vpop 20 còn là câu trả lời dành cho những người luôn nói với fan của tôi là "Hoàng Thùy Linh không làm được đâu".
* MV Bánh trôi nước thành công bất ngờ cả về nghệ thuật lẫn thị hiếu, Hoàng Thùy Linh có chia sẻ gì về dự án này?
- Có nhiều quan điểm về làm nghệ thuật. Với tôi không phải cứ ra nhiều sản phẩm là đã thành công, về mặt đại chúng thì tốt nhưng về mặt nghệ thuật thì chưa chắc. Tôi muốn mình cân bằng cả hai điều đó. Ban đầu tôi không nghĩ bài Bánh trôi nước nó trở nên phổ biến như vậy. Có rất nhiều trường học từ lớp mẫu giáo cho đến lớp đại học đã múa bài đó trong những dịp quan trọng của trường, họ nói với tôi rất yêu thích ca khúc đấy. Lúc đầu đến với The Remix tôi chỉ nghĩ đến đêm thi World Music, sau đó nghe bài này thích quá, nghĩ đến thân phận người phụ nữ mà mình cũng là người phụ nữ nên quyết định làm MV. Nghĩ là làm, ê kíp đã rong ruổi theo tôi để ghi hình khắp nơi và nhận thấy đất nước Việt Nam sao quá đẹp. Tôi đã làm hết sức mình để có sản phẩm này, có những người nghĩ tôi xứng đáng với giải thưởng, có người nghĩ chưa xứng đáng, còn tôi thì chỉ biết mình cứ lao động thôi.
* Tập trung vào âm nhạc, Hoàng Thùy Linh có dự định gì với điện ảnh, cái nôi đã đưa mình vào làng giải trí?
- Những gì tôi làm trong năm qua thì phải có sức khỏe ''khổng lồ'' mới có thể làm hết. Tôi không dám hứa trước điều gì, chỉ mong có đủ sức khỏe để theo đuổi được các mục tiêu trong năm 2017. Tôi chỉ có một mình thôi, còn rất nhiều thứ muốn làm. Nhưng năm vừa rồi tôi giật mình nhìn lại thì thấy chỉ "gặp" bạn bè qua điện thoại, gia đình cũng ít gặp vì bố bận xây nhà trên quê, mẹ không phải lúc nào cũng đi theo mình. Thành công hay không thành công suy cho cùng cũng chỉ là những khoảnh khắc, khoảnh khắc họ trao cúp cho mình và sau đó là trao cho người khác, rồi cũng qua đi. Cuối cùng bên cạnh mình là ai? Tôi không muốn sống gấp đến mức đạt được thành công rồi thì xung quanh cũng chẳng còn ai nữa, thành công đó thật vô nghĩa.
Nhiều người bảo sao Hoàng Thùy Linh không làm thế này, không thế kia. Họ chỉ biết mình thấy tôi nhận bao nhiêu cơ hội mà không biết đã bỏ biết bao cơ hội trong năm 2016. Nhắc đến phim, tôi đã từ chối 6 phim trong năm qua mà toàn là dự án hot và đình đám. Tôi nghĩ là chưa đến duyên và khi làm gì đều muốn tập trung làm một thứ thôi.
* Người ta thường nói cát sê diễn xuất không bằng ca hát, mà công việc lại vất vả hơn. Có phải vì thế nên Hoàng Thùy Linh chưa mặn mà?
- Thật ra đối với tôi thì tôi bước vào con đường nghệ thuật không phải vì tiền hay cái gì cả mà quan trọng nhất là danh dự và sự tôn trọng... Tôi chọn ưu tiên con đường ca hát còn phim ảnh thì phải có những kịch bản thật sự xứng đáng để hi sinh, tôi sẽ hi sinh.
Nữ ca sĩ cho biết tết này không nhận show, dành thời gian cho gia đình
* Với Hoàng Thùy Linh, sự nghiệp hay tình cảm riêng quan trọng hơn?
- Mình muốn có tình bạn thì mình phải nuôi đưỡng tình bạn, muốn có sự nghiệp phải dành thời gian cho sự nghiệp, muốn có tình yêu phải hi sinh cho tình yêu, không có cái gì trên đời không tốn công tốn sức mà đạt được. Tôi không than vãn "đời tôi cô đơn" vì tôi dành thời gian hết cho sự nghiệp nên bị thiếu hụt về mặt nào đấy. Tuy nhiên tôi là người biết cân bằng mọi thứ trong cuộc sống. Tôi không mong mình thành công cao nhất, chỉ cần mọi thứ trọn vẹn là được.
Tôi ý thức việc đứng trên sân khấu chỉ là một nửa cuộc sống của mình thôi, còn nửa cuộc đời là ở dưới sân khấu. Làm sao để đi đến đâu người ta trân trọng và yêu quý mình, nói mình chơi được, sống được, biết điều, đơn giản. Mục tiêu của tôi là khi thành công người ta chúc mừng, ủng hộ chứ không phải mình thành công mà người ta bảo không xứng đáng. Việc gì tôi cũng không đốt cháy giai đoạn, không tiếc thời gian để tập trung làm việc. Tôi muốn họ hiểu và ghi nhận thật lòng qua bao nhiêu năm tháng cuối cùng Hoàng Thùy Linh cũng thành công chứ không chỉ ghi nhận theo trào lưu, hùa theo đám đông.
Sẵn sàng từ bỏ nếu bị dồn ép
* Tết này Hoàng Thùy Linh dự định làm gì?
- Tết này tôi dành thời gian cho gia đình. Chẳng cần lên kế hoạch gì, chỉ ước mình được ngủ một giấc thảnh thơi mà không cần phải để chuông báo thức, cũng không cần phải nghĩ xem mai quay hình thế nào, mai đi diễn, bay đi đâu... Mấy ngày tết ít nhất được 1 tuần có cảm giác ấy để lấy lại cân bằng, nếu không thì không sống sót nổi qua năm 2017 (cười).
* ''Cuồng'' việc như Hoàng Thùy Linh không phải vì nhu cầu kinh tế thì là vì gì?
- Khi mà mọi thứ đã bắt đầu tốt hơn thì quỹ thời gian dành cho bản thân mình ít đi. Công việc nhiều hơn, di chuyển nhiều hơn, rồi mình phải đầu tư hơn bởi sự nghiệp đang tốt phải dành thời gian cho nó. Đôi khi một ngày tôi chỉ ngủ mấy tiếng trên máy bay, còn duyệt chương trình có lúc không đúng giờ, diễn xong đêm hôm 1-2 giờ sáng mới đi tập. Mình vừa xong việc này là gối đầu việc kia, nhiều khi muốn bỏ hết cho đỡ mệt. Nhưng sau đó tôi bị thôi thúc bởi ước mơ, nghĩ rằng người khác làm được thì mình cũng làm được.
Tôi cũng hay nghĩ mình sống vì niềm vui của người thân chứ không hẳn sống cho bản thân mình. Nhiều khi thấy ba mẹ vui thì tôi "chiến" hết mình, mệt cũng không thấy gì. Rồi khi fan muốn Hoàng Thùy Linh có một tiết mục hoành tráng, để ở dưới có nhiều fan của các ca sĩ, muốn Hoàng Thùy Linh diễn hoành tráng để mình cổ vũ thật oai. Chính vì muốn mang niềm vui cho người khác mà mình lại phải cố gắng, phấn đấu hết mình. Cách nghĩ này mang đến cho tôi sự thoải mái, thấy có năng lượng làm việc, nếu không thì không gồng nổi mọi thứ đâu.
Nhiều lúc tôi nghĩ không cần phải mua quần áo mặc hằng ngày, cứ mặc đồ nhà và đồ diễn thôi, một là đi diễn hai là về nhà chứ có thời gian đâu mà đi chơi. Khi đến một nơi xa lạ tôi coi như đi du lịch, thật ra đâu phải như vậy đâu. Mình đến đất nước thật đẹp, một ngày quay, một ngày chụp hình, xong lại ra sân bay về luôn.
* Có thể thấy ê kíp hợp tác với Hoàng Thùy Linh thường sẽ gắn bó lâu dài. Vì sao bạn làm được điều đó?
- Đối với tôi, ai đã làm việc với mình trong lúc khó khăn thì sau này dù có hợp tác hay không hợp tác thì không bao giờ mà quên ơn họ. Nếu có bất kỳ điều gì mà họ làm mình buồn thì cũng sẵn sàng bỏ qua, vì lúc mình cần cái nắm tay nhất thì họ đã nắm tay mình. Những người đã hợp tác với tôi thì tôi không muốn thay đổi trừ khi họ không đi chung đường với mình nữa thôi. Sau 8-9 năm, họ đều trở thành những người xuất sắc trong lĩnh vực của mình...
Đến bây giờ mọi thứ tôi có không phải là nhanh. Tôi không phải là người bằng mọi giá, mọi cách phải có được cái này, cái kia. Tôi sẵn sàng từ bỏ nếu bị dồn ép làm những điều mình không muốn. Bởi vì tôi luôn tự tin có những cái mình làm được mà không cần có sự thỏa thuận đó. Tôi đã bỏ nhiều lời đề nghị trong cuộc sống, mà bỏ một cách lạnh tanh, bởi tôi biết nó sẽ chẳng có giá trị nếu nằm trong sự ép buộc.
Tôi thấy nếu đánh đổi, cầm trên tay nhiều thứ thì đâu có vui đâu. Tôi là người thẳng thắn và không ngại nói ra, tôi cần những thứ được ghi nhận xứng đáng chứ không phải đốt cháy giai đoạn mà có được. Thà mình bị lỡ nhưng mọi người ghi nhận mình còn sung sướng hơn gấp vạn lần mình đạt được mà mọi người không đánh giá cao. Nhiều người hay quan trọng hóa vấn đề, bảo tôi nhất định phải đạt được cái gì đó. Tôi thì tôi cứ làm cứ cống hiến, đạt được hay không cũng không sao hết, nhường may mắn cho người khác vẫn bình thường thôi. Cuộc sống chỉ cần không hối tiếc điều gì, sau này thấy không xấu hổ hay hổ thẹn với ai thôi.
Hoàng Thùy Linh dành nhiều lời có cánh cho bạn trai Vĩnh Thụy
Ngoại hình, nhan sắc không phải là điều tôi tự tin
* Gắn bó với nhau hơn 2 năm kể từ phim Thần tượng, nhiều người thắc mắc mối quan hệ giữa Hoàng Thùy Linh và Vĩnh Thụy kéo dài trong bao lâu?
- Tôi không phải là người luôn tạo vỏ bọc sau đó người ta mới phát hiện ra những thứ không như bề ngoài. Tôi là người mà bề ngoài tưởng là không an toàn nhưng lại vô cùng an toàn. Chính vì thế ai vượt qua rào cản ban đầu để đến với tôi thì vô cùng yên tâm về tôi, có thể yên tâm cả cuộc đời của họ sau này luôn. Tôi tự tin nói được điều đấy vì mình hiểu mục tiêu trong cuộc sống là gì, không phải là tiền, mà là danh dự, sự tôn trọng mọi người dành cho mình. Thứ nào không phải mục tiêu của mình thì đơn giản là gạt đi thôi.
* Tết này Hoàng Thùy Linh có dẫn bạn trai về thăm gia đình?
- Nếu về thăm nhà thì không hẳn phải là dịp tết. Thường thì tôi đón giao thừa, nghỉ lễ riêng với ba mẹ thôi. Người đó cũng có cuộc sống riêng, tốt nhất là phải biết lo trong gia đình của mình. Tôi thấy người khéo vun vén gia đình thì sau này mới lo cho tôi được. Hãy nhìn vào cách đối xử với ba mẹ của người đó mình mới nhìn được con cái sau này sẽ thế nào. Tôi thích những người hướng thiện.
* Hoàng Thùy Linh đánh giá thế nào về Vĩnh Thụy?
- Vĩnh Thụy là một người rất đàn ông, lịch sự, là người đúng như tôi nói là hướng thiện, luôn nhắc nhở bản thân mình điều nên làm và không nên làm. Thụy giống tôi một điểm, vừa nhìn vào thì họ thấy chúng tôi đào hoa, dễ thay đổi nhưng đừng "nhìn mặt mà bắt hình dong". Showbiz có nhiều người bề ngoài tuyệt vời nhưng bên trong thế nào thì... Xã hội đánh giá tôi có vẻ ghê gớm lắm, nhưng ai nói chuyện nghiêm túc với tôi thì hiểu tôi an toàn và nguyên tắc thế nào. Ép tôi là không được đâu nhé.
* Người ta nói yêu người đẹp trai luôn không bền, Hoàng Thùy Linh thấy sao?
- Tôi thấy cũng tùy duyên, nói trước đâu bước qua đâu. Có những người mình nghĩ không ở cạnh lại là người xứng đáng để mình ở cạnh, còn những người mình hi sinh mọi thứ để ở cạnh họ lại là người không xứng đáng để mình hi sinh. Cuộc sống trái ngang lắm.
* 10 năm qua, Hoàng Thùy Linh nhận thấy nhan sắc thay đổi như thế nào?
- Nếu nói về vẻ đẹp thì lớp trẻ ngày càng đẹp, có nhiều điều kiện để đẹp hơn. Cuộc sống bây giờ tốt hơn, đầy đủ hơn. Khi nhìn lại thời tuổi trẻ thì tôi thích Hoàng Thùy Linh ở bây giờ hơn, với sự trải nghiệm và lăn lộn trong cuộc sống. Ngoại hình, nhan sắc không phải là điều tôi tự tin bởi bề ngoài rồi sẽ tàn phai theo thời gian.
* Cám ơn Hoàng Thùy Linh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.